Đi chợ thấy 4 loại tôm này dù rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ mua tôm ai cũng muốn chọn được tôm tươi ngon. Nếu thấy tôm có những đặc điểm này thì tốt nhất không nên mua.

Tôm là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong tôm rất giàu protein cùng các nguyên tố vi lượng kẽm, selen, i-ốt. Thường xuyên ăn tôm rất tốt cho sức khỏe, nhất là những người cần tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên khi mua tôm bạn nên tránh những loại tôm này:

Đầu và đuôi tôm chuyển màu đen

Có nhiều người cho rằng đầu và đuôi tôm chuyển sang màu đen cũng không sao, chỉ cần thịt tôm không đen thì vẫn ăn được. Nhưng quan điểm này hoàn toàn sai lầm.

Lý do khiến tôm chuyển sang màu đen là do phản ứng enzym. Chúng thường xuất hiện khi tôm tiếp xúc với nhiệt độ cao, thiếu oxy cùng một vài nguyên nhân khác. Vì vậy, chỉ cần đầu và tôm chuyển sang màu đen thì có nghĩa là tôm này đã để lâu, có dấu hiệu thiu.

Thân tôm màu trắng đục

Có nhiều nguyên nhân khiến thân tôm chuyển sang màu trắng:

- Với tôm đông lạnh: Thân tôm chuyển sang màu trắng là do chúng bị cấp đông quá lâu, phần lưng tôm đông cứng và mất nước. Sau khi nấu chín thịt tôm sẽ có màu hồng.

- Với tôm tươi: Tôm tươi mà có thân màu trắng thường đã bị chết từ 1-2 tiếng. Khi tôm mới chết chúng sẽ có màu sắc gần giống với tôm tươi. Sau khoảng 1-2 tiếng tôm sẽ chuyển sang màu trắng đục và cuối cùng là có màu đen.

2 loại tôm này thường có giá rẻ hơn, mua về có thể bóc vỏ và chế biến được luôn. Thế nhưng thịt của chúng lại bị bột, không được chắc, ngọt.

Có mùi tanh nồng

Tôm biển vốn có mùi tanh đặc trưng nhưng nếu bạn thấy mùi tanh này nồng hơn thì rất có thể tôm đã bị ôi thiu. Vậy nên khi mua dù là tôm tươi hay đông lạnh bạn hãy cầm lên và ngửi, nếu thấy có mùi lạ thì không nên chọn.

Vỏ tôm bị dính, nhớt

Khi mua bất kể loại tôm nào bạn cũng nên kiểm tra vỏ của chúng. Nếu thấy có cảm giác dính tay, bóp nhẹ thân tôm nếu thấy vỏ lỏng lẻo, đầu có dấu hiệu tách rời khỏi thân, chạm vào cảm giác mềm thì dù rẻ đến mấy cũng không nên mua.

Bạn nên ưu tiên chọn những con tôm có vỏ mịn, không dính tay, thịt chắc, đầu và thân vẫn dính chặt vào nhau.

Sau khi mua tôm về bạn có thể chế biến được thành nhiều món khác nhau. Tôm tươi kết hợp với cách nấu phù hợp sẽ mang lại món ăn ngon, bổ dưỡng. Nếu muốn có đĩa tôm đỏ au, thơm ngọt không tanh bạn có thể áp dụng những mẹo sau:

Dùng chanh khử mùi

Sau khi rửa tôm bạn thêm vào đây 1 chút nước cốt chanh rồi để khoảng vài phút. Bên cạnh đó trong quá trình chế biến, bạn cũng có thể thêm 1 vài giọt cốt chanh vào vừa giúp tôm hết mùi tanh lại nâng tầm hương vị của món ăn.

Đun sôi nước mới cho tôm

Nếu bạn làm các món luộc, hấp thì nên đun sôi nước rồi cho thêm gừng tươi và rượu nấu ăn sau đó mới cho tôm vào. Làm như vậy giúp tôm chín mềm, thịt đỏ au và không có mùi tanh.

Không nấu quá lâu

Cho dù chế biến tôm theo cách nào bạn cũng không nên chế biến quá lâu. Thời gian chế biến kéo dài dễ khiến tôm bị dai, thịt bã, mất đi vị ngọt thơm ban đầu.

Đối với tôm hấp bạn chỉ nên để khoảng 10 phút như vậy thịt tôm sẽ thơm ngọt và không bị khô bã.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link