Đi cùng phi tang xác, vợ BS Tường có che giấu tội phạm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, Viện KSND TP.Hà Nội đã ra bản cáo trạng số 110/VKS - P1A truy tố bị can Nguyễn Mạnh Tường và bị can Đào Quang Khánh, liên quan đến vụ án 'bác sĩ vứt xác bệnh nhân' xảy ra ở Thẩm mỹ viện Cát Tường (số 45 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội).

Ngoài việc truy tố bị can Nguyễn Mạnh Tường, bị can Đào Quang Khánh, trong bản cáo trạng của VKSND Hà Nội có nhắc đến nhân vật thứ ba chính là bà Nguyễn Thị Hằng (vợ của Nguyễn Mạnh Tường).

Bị can Nguyễn Mạnh Tường.

Cáo trạng xác định trong quá trình Nguyễn Mạnh Tường cùng bảo vệ Đào Quang Khánh phi tang xác chị Huyền, vợ của Tường cũng có mặt và nhiều lần khuyên ngăn chồng không được vứt xác nạn nhân. Do đó Viện kiểm sát khẳng định hành vi nêu trên của Hằng không phạm tội. Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Bị can Đào Quang Khánh.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn ngoài việc không phải là đồng phạm trong vụ án xâm phạm thi thể mồ mả, phi tang xác nạn nhân, liệu việc biết hành vi phạm tội của chồng mình và bảo vệ Khánh mà bà Hằng không tố giác có bị coi là hành vi phạm tội hay không?

Báo Phunutoday.vn trích đăng bài phân tích của luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty luật Hưng Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này:

“Theo cáo trạng của VKSND thành phố Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hằng - vợ bị can Nguyễn Mạnh Tường biết việc Tường và Khánh mang xác chị Huyền đi để vứt xuống sông nên đã nhiều lần can ngăn Tường và Khánh không được vứt xác chị Huyền.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Mạnh Tường về tội: “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ luật Hình sự và tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 1 Điều 242 BLHS. Bị can Đào Quang Khánh bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, theo khoản 2, Điều 246 BLHS và tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS. Như vậy cơ quan điều tra, VKS không chứng minh được bị can Nguyễn Mạnh Tường phạm tội giết người (giết chị Huyền).

Vì thế việc chị Nguyễn Thị Hằng biết sự việc bị can Tường, Khánh đem xác chị Huyền đi vứt, nhưng chị Hằng đã có hành vi can ngăn, hành vi của chị Hằng không phải là đồng phạm với bị can Nguyễn Mạnh Tường, bị can Đào Quang Khánh, chị Hằng cũng có lỗi trong việc không kịp thời khai báo, tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hằng là vợ của bị can Nguyễn Mạnh Tường, theo quy định tại điều 22, điều 313 Tội che giấu tội phạm, khoản 2, điều 314 tội không tố giác tội phạm của BLHS, Viện Kiểm Sát không truy tố chị Hằng về hành vi che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm là đúng luật”.

Điều 22. Không tố giác tội phạm

1. Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm trong những trường hợp quy định tại Điều 313 của Bộ luật này.

2. Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Điều 313 của Bộ luật này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn