Đi tiểu có biểu hiện này cần khám bác sĩ ngay

( PHUNUTODAY ) - Nếu đi tiểu mà có những dấu hiệu này bạn cần tới bác sĩ ngay kẻo bệnh nặng mà không biết.

Nước tiểu cảnh báo nhiều bệnh của cơ thể và những triệu chứng của đi tiểu cũng là dấu hiệu bạn cần đi bệnh viện ngay.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Cừ  cách đây không lâu ông gặp trường hợp nam thanh niên khoảng 30 tuổi, đi tiểu có màu hồng, tia máu nhưng ngại không đi khám mà nghĩ do viêm tiết niệu bình thường.

Nhưng khi đó bệnh nhân lại tự mua thuốc về uống nhưng khi đến bệnh viện khám bác sĩ phát hiện có u ở bàng quang. Do đó, màu nước tiểu cũng là cảnh báo bệnh tật.

tieu

Nước tiểu có máu vàng sậm: Theo bác sĩ Cừ nếu nước tiểu có máu vàng sậm đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một bệnh lý về gan. Ngoài ra bác sĩ Cừ cũng cho biết nước tiểu vàng sậm cũng là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm khác ngoài gan như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo do lậu, suy thận.

Nước tiểu có màu máu, hồng nhạt: Nước tiểu có màu máu, hồng nhạt khi đó liên quan đến đường tiết niệu, bệnh lý tuyến tiền liệt hoặc thận.

Nước tiểu trắng đục như sữa: Hoặc nước tiểu có màu như nước vo gạo, có những váng mỡ, để lắng lại có những mảng keo, mảng trắng như sữa đông hoặc mỡ đông là những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu dưỡng chấp.

Ngoài màu của nước tiểu, những triệu chứng khi đi tiểu cũng cần chú ý. Theo bác sĩ Cừ khi có các triệu chứng dưới đây người bệnh cần nghĩ tới các bệnh lý tiết niệu có thể mắc.

Đi tiểu đau rát

Khi đi tiểu có cảm giác khó chịu, nóng rát là dấu hiệu cho thấy bàng quang hoặc niệu đạo có thể đang gặp vấn đề. Một số người có thể cho rằng đây là dấu hiệu của chứng khó tiểu, tuy nhiên căn bệnh này ít gặp ở người trẻ tuổi.

Tiểu khó

Tiểu khó làm người bệnh rất phiền vì phải ở trong nhà vệ sinh lâu hơn người bình thường. Tiểu khó sẽ làm tiểu không hết, nghĩa là vừa tiểu xong nhưng không có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng, cảm giác nặng ở vùng dưới rốn (vùng hạ vị). Tiểu nhiều lần do tiểu không hết nên thường xuyên có cảm giác mắc tiểu, khoảng 15 - 30 phút phải đi một lần. Ở một số bệnh nhân tiểu gắt, tiểu đau: nhăn mặt nhíu mày khi đi tiểu.

Khi tiểu khó cũng là dấu hiệu báo bệnh - do đó cần đi khám khi thấy biểu hiện này.

Tiểu nhiều lần

Đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang kẽ. Do đó, nếu một ngày bạn đi tiểu khoảng 8 lần hoặc thường xuyên phải thức giấc trong giấc ngủ để đi tiểu thì cũng đáng chú ý.  Đây là bệnh gây viêm các lớp cơ của bàng quang và khiến bệnh nhân bị đau ở vùng xương chậu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link