Đi tìm "thủ phạm" khiến làn da ngày càng xuống sắc và cách khắc phục hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Không thường xuyên chăm sóc, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thói quen ngủ muộn… là những nguyên nhân phổ biến khiến da kém sắc.

Những thủ phạm khiến làn da "xuống sắc"

Thường xuyên trang điểm nhưng lại ít chăm sóc da

Ccác nàng thường lựa chọn những loại mỹ phẩm lâu trôi để giữ lớp make up hoàn hảo trong suốt một ngày dài. Đi chơi nhiều nơi khiến làn da tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời. Các tia cực tím trong ánh nắng làm tổn thương lên mô tế bào bề mặt khiến tế bào melanocyte phải huy động melanin bảo vệ da dẫn đến nám sạm da. Kèm theo đó là tia UVA, UVB làm phá vỡ cấu trúc collagen khiến da mất đi tính đàn hồi và tươi trẻ.

a1-1644298387130579144143

Nhiều khi các nàng bỏ qua các bước làm sạch, dưỡng da, chăm sóc da cơ bản hàng ngày. Cặn bẩn từ mỹ phẩm trang điểm cũng là tác nhân khiến da kém sắc hơn.  Không thường xuyên chăm sóc, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thói quen ngủ muộn… là những nguyên nhân làm da xuống cấp.

Ăn uống không kiểm soát

Thói quen ăn uống thất thường hay thiếu kiểm soát gây nên tình trạng nổi mụn trên da. Các đồ ăn phổ biến trong dịp nghỉ nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ rất khó để tiêu hóa hết. Khi đó, lượng dầu mỡ thừa này sẽ tích tụ dưới da gây khó khăn cho quá trình hoạt động tự nhiên của tuyến bã nhờn, thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lượng dầu nhờn tiết ra nhiều hơn khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và là nguyên nhân sinh mụn.

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia, cùng các loại nước uống có ga cũng là những tác nhân góp phần gây ra tình trạng mất nước, làm khô da đồng thời khiến tuyến bã nhờn tăng cường sản xuất.

Thức khuya

Nhiều người thường có xu hướng thoải mái vui chơi, tiệc tùng đến khuya, khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, ảnh hưởng đến làn da. Không những da mắt trở nên thâm quầng mà những vùng da khác cũng bị xỉn màu, xuống cấp nhanh chóng.

Phục hồi da 

Bổ sung thực phẩm có tác dụng trẻ hóa làn da

Làn da cần được phục hồi, do đó lựa chọn những thực phẩm có tác dụng trẻ hóa làn da là một cách khôn ngoan để cải thiện tình trạng da sạm. Đừng quên tăng cường bổ sung thêm rau xanh và trái cây vào thực đơn mỗi ngày.

Rau quả chứa nhiều nước, chất xơ và vitamin không những làm đẹp da mà còn có công dụng hỗ trợ tiêu hóa, thải độc rất tốt. 

a4-1644298387374951655227

- Dứa: Dứa chứa nhiều mangan, đây là khoáng chất cần thiết có tác dụng kích hoạt enzyme gọi là prolidase. Prolidase cung cấp proline axit amin cho sự hình thành collagen trong da vì vậy ăn dứa có tác dụng giúp tăng độ đàn hồi cho da.

- Quả chanh: Chanh chứa hàm lượng vitamin C caogiúp duy trì sức khỏe và giúp làn da con người sáng, trẻ hơn. Các nghiên cứu cho biết những phụ nữ ăn thực phẩm giàu vitamin C có làn da mịn màng hơn và ít nếp nhăn.

- Quả bơ: Bơ có chứa nhiều axit béo có tác dụng chống viêm và giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Do đó, ăn bơ giúp làn da tươi sáng.

- Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin A có tác dụng chống lại nếp nhăn và hạn chế hình thành các nếp nhăn trên da bằng cách phục hồi collagen bị hư hại trên da.

Chăm sóc da đúng cách

- Thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp:ạn chế thức khuya, uống nhiều nước, ăn nhiều các loại rau xanh và hạn chế đồ ngọt, chất béo,…

- Chăm sóc da hàng ngày, gồm các bước sau:

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Hạn chế trang điểm: Nếu bắt buộc thì chỉ nên trang điểm vừa phải, luôn thực hiện trang điểm sau lớp chống nắng.

Trước khi đi ngủ cần tẩy trang, rửa mặt sạch với sữa rửa mặt.

Không quên bôi kem điều trị lên vùng da mụn, sạm hay vùng da xuất hiện vết nám.

Dưỡng ẩm đầy đủ cho da: Sản phẩm chiết xuất từ thành phần tự nhiên như dầu oliu, trà xanh, vitamin E, tinh dầu hoa cúc… sẽ là gợi ý phù hợp cho làn da. Nên hạn chế những loại kem dưỡng chứa cồn vì sẽ khiến tình trạng khô da thêm trầm trọng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link