Dịch bệnh phức tạp, mẹ bầu có nên đi khám thai hay không?

( PHUNUTODAY ) - Đối với thai phụ, việc khám thai ở các mốc thai kỳ quan trọng hoặc khi có dấu hiệu bất thường là điều cần thiết. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp, việc mẹ bầu đi khám thai cần nhiều lưu ý.

Bác sĩ Trần Trung Đạo (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) đã đưa ra những lời khuyên cho mẹ bầu về vấn đề đi khám thai mùa dịch và những biện pháp phòng tránh dịch Covid-19. Bác sĩ Đạo khẳng định chưa có nghiên cứu khoa học riêng biệt và rõ ràng nào về ảnh hưởng của Covid-19 đến đối tượng phụ nữ mang thai. Theo quan sát của bác sĩ về những ca bệnh ở Việt Nam và trên thế giới, bà bầu bị nhiễm bệnh về cơ bản không khác so với những đối tượng khác.

"Cũng chưa có nghiên cứu rõ ràng nào để trả lời câu hỏi Covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi không nhưng đã có một số báo cáo về việc có thể tăng nguy cơ sinh con", bác sĩ Đạo cho biết.

Mẹ bầu cần làm gì để phòng Covid-19?

Cũng như tất cả các đối tượng khác, mẹ bầu cần tuân thủ quy định 5K về phòng chống dịch. Hãy:

- Ở nhà nhiều nhất có thể.

- Rửa tay bằng xà phòng, ít nhất 20 giây/lần hoặc rửa tay bằng nước sát khuẩn đạt chuẩn khi tiếp xúc với vật dụng.

- Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2m khi ra ngoài.

- Tránh tiếp xúc với người đang bệnh.

- Đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà.

me-bau-co-nen-di-kham-thai-khi-dich-benh-2

Khi đi khám thai mẹ bầu cần làm gì?

Nếu dịch bùng phát mạnh hoặc đang sống trong khu vực giãn cách, bạn có thể liên hệ với bác sĩ xem có thể hoãn lịch được không. Đối với những gian đoạn không thể bỏ qua như cần thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu cách xử trí hợp lý, an toàn nhất. Chẳng hạn như đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Nếu đi khám thai, mẹ bầu cần ghi nhớ những nguyên tắc này:

- Gọi điện đặt lịch khám với bác sĩ, tránh tình trạng phải đợi lâu.

- Trong trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc với người bệnh, cần báo trước cho bác sĩ để được hướng dẫn và sắp xếp nếu đến khám. Đồng thời cần gọi điện cho cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế để được tư vấn thêm.

- Nên di chuyển bằng phương tiện cá nhân để tránh lây nhiễm chéo.

- Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người khác và sát khuẩn tay liên tục. Luôn chuẩn bị sẵn khăn giấy, nước rửa tay và khẩu trang bên mình.

Mẹ bầu cần lưu ý gì để tăng cường sức khỏe, phòng bệnh

Mang thai trong thời điểm dịch bệnh, mẹ bầu càng phải lưu ý hơn đến việc tăng cường sức khỏe. Hãy đảm bảo ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, bổ sung sữa trong khẩu phần ăn, tránh ăn các món nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối, chất kích thích,…

Mẹ bầu cũng lưu ý uống đủ nước (2 – 2,5 lít nước mỗi ngày), vận động thường xuyên bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc và giữ tâm lý thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link