Bé gái 5 tuổi bị hóc xương cá, bà nội bày kế cho cháu ăn thứ này hiệu nghiệm tức thì

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ nếu ăn cá không cẩn thận rất dễ mắc xương. Trong trường hợp này, phụ huynh cần bình tĩnh xử lí.

Câu chuyện xảy ra với bé Hiểu Hiểu, 5 tuổi, ở Trung Quốc. Bé gái rất thích ăn cá, nhưng mẹ rất lo sợ con bị hóc. Cô liên tục nhắc nhở con gái ngay tại bàn ăn: "Con hãy nhai kỹ, nhằn hết xương ra, đừng để mắc vào cổ họng".

Tuy nhiên, trong một lần ăn cá, Hiểu Hiểu đã mắc phải xương vào cổ họng. Mẹ cô bé phát hiện vô cùng hốt hoảng. Người mẹ cho biết khi mình còn nhỏ, mỗi lần trong nhà có trẻ bị hóc xương cá thì một phương pháp truyền thống được nhiều bậc cha mẹ áp dụng là nuốt trọng một miếng cơm. Bằng cách này, cái xương bị mắc có thể cuốn xuống dạ dày cùng với cơm. Nhớ lại điều này, người mẹ định nhón tay lấy một miếng cơm đưa cho con gái ăn thì bà nội ngồi kế bên ngăn lại.

Ảnh minh hoạ Internet

Ảnh minh hoạ Internet

Đầu tiên, bà bảo con dâu lập tức đi lấy nhíp , sau đó bảo cháu gái há to miệng phát ra tiếng "A", cố gắng gắp xương cá ra. Thật không ngờ, nó đã thất bại. Thấy con gái khó chịu, người mẹ đứng kế bên càng sốt suột lo lắng.

Sau đó, bà nội lại bảo cháu cố gắng ho và cố khạc ra xương cá. Nhưng dù đã đã cố gắng nhiều lần thì vẫn không có kết quả. Người mẹ đứng bên cạnh đã nhón muỗng lấy một miếng cơm to, nhưng bà nội chợi vỗ trán quay sang bảo con trai và con dâu: "Nhà còn kẹo vitamin không cho cháu nó ngậm. Nếu là xương cá cực nhỏ thì sẽ mềm ra".

Người mẹ lo lắng làm theo, sau khi cho con gái ăn xong thì bố mẹ liền đưa con gái đến phòng khám nhi ngay dưới chung cư. Vị bác sĩ đã nhanh chóng gắp được xương cá cho bé gái. Người mẹ sau khi thuật lại câu chuyện thì hào hứng cảm ơn bác sĩ, nhưng bác sĩ nói: "Hãy cảm ơn bà nội của bé. Ba hành động quyết định của bà đã cứu cháu bé đấy. Đó mới là người mà chị nên nói lời cám ơn".

Mẹ bé sửng sốt, sau khi nghe bác sĩ phân tích mới hiểu rằng việc làm của mẹ chồng là có lý do, chứ không phải kiểu chữa hóc xương cá truyền tai như nuốt trọng cơm.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo với các bậc phụ huynh khi trẻ bị mắc xương cá:

Cho trẻ ho nhẹ nhàng

Xương cá mắc kẹt trong họng, thường ở rìa amidan. Cha mẹ có thể kêu con ho nhẹ để xem lực rung có thể ho ra xương cá hay không. Đây là bước đầu tiên, thường xương cá nhỏ sẽ ho ra tại thời điểm đó dưới tác động của lực rung. Sau đó, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám để kiểm tra xem con còn bị hóc xương hay không.

Ngậm vitamin C và nhanh chóng đến bệnh viện

Khi trẻ không may hóc xương cá, nếu có vitamin C ở nhà thì có thể cho vào miệng ngậm nhanh và đợi tan hết. Phương pháp này làm mềm các xương cá nhỏ.

Ảnh minh hoạ Internet

Ảnh minh hoạ Internet

Sau đó ba mẹ vẫn phải đưa con đi khám ngay, vì nếu xương cá nằm sâu, mắc vào cổ họng quá lâu sẽ là một điều siêu nguy hiểm.

Điều cần đặc biệt chú ý là ba mẹ dù có sốt ruột đến đâu cũng đừng sơ cứu con sai cách. Ví dụ, dùng tay móc cổ họng có thể làm di chuyển xương cá, điều này càng không thuận lợi cho các bác sĩ trong việc gắp xương ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link