Dù điều kiện như thế nào, mẹ bầu cũng không được bỏ qua 6 mốc khám thai quan trọng này

( PHUNUTODAY ) - Khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ là một trong những yếu tố quan trọng để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp con chào đời thuận lợi.

Đi khám thai ngay sau khi có dấu hiệu mang thai

Ngay khi sau khi trễ kinh một tuần hoặc que thử thai xuất hiện 2 vạch, mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra ngay. Khám thai sớm để loại trừ trường hợp thai nằm ngoài tử cung. Siêu âm sẽ xác định thai nằm trong lòng tử cung hay chưa, đã có tim thai chưa.

Từ tuần thai thứ 11-13

Ở thời điểm này, siêu âm giúp tính cực kỳ chính xác tuổi thai. Ngoài ra, đây là thời điểm duy nhát có thể đo độ mờ gáy nhằm dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể gây ra các dị tật bẩm sinh như bệnh Down, dị tật tim, thoát vị cơ hoành... Qua 14 tuần, chỉ số này sẽ không còn chính xác nữa.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể được làm xét nghiệm công thức máu, nhóm máu ABO, nhóm máu Rh, glucose máu, xét nghiệm sàng lọc sớm tiền sản giật, tuyến giáp trong trường hợp bạn thuộc nhóm đối tượng nguy cơ...

6-moc-kham-thai-quan-trong-01

Tuần thai từ 14-17

Bà bầu có thể tiền hành làm Triple Test. Đây là một xét nghiệm sàng lọc dự đoán nguy cơ bị bệnh Down và dị dạng nhiễm sắc thể của thai nhi.

Từ tuần thai thứ 21-24

Đây là giai đoạn siêu âm thích hợp nhất để phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái thai nhi, sứt môi, hở hàm ếch, dị dàng các cơ quan nội tạng. Nếu siêu âm muộn hơn, thai nhi có thể quá lớn và khó phát hiện dị tật nếu có.

Từ tuần thai 30-32

Ở lần khám thai này, mẹ sẽ được làm xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu, tiêm phòng uôn ván.

Ngoài ra, siêu âm thai sẽ giúp kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi đồng thời phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não.

Sau tuần thai thứ 35-36

Đây là giai đoạn cuối của thai kỳ. Bà bầu sẽ được siêu âm màu theo dõi doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn... Trong lần khám thai này, bác sĩ cũng sẽ đưa ra dự báo cân nặng của bé khi chào đời.

Một số nơi sẽ cho mẹ làm non-stress test để kiểm ta sức khỏe của bé và tìm hiểu xem bé nhận đủ oxy hay không bằng máy đo tim thai và chuyển động thai nhi trong vòng 30 phút.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để mẹ bầu làm hồ sơ sinh và nhận tư vấn chuẩn bị khi sinh nở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link