Món ngon từ hành tây và cách đơn giản giúp cắt hành tây không bị cay mắt

( PHUNUTODAY ) - Hành tây có vị hơi cay cay, nồng nóng, rất thích hợp ăn vào mùa đông, tuy nhiên, khi kết hợp với các nguyên liệu khác thì mùa nào cũng là “mùa thích hợp” để chế biến hành tây thành món ăn ngon.

Mực xào hành tây

Mực xào hành tây là món ăn rất quen thuộc và thường xuyên có mặt trong mâm cơm người Việt. Đặc biệt, cách làm món ăn này cũng không hề khó, ngay cả khi bạn không giỏi nấu nướng cũng có thể làm được dễ dàng.

Nguyên liệu

  • Mực tươi: 300gr
  • Hành tây: 1 củ
  • Cần tây: 100gr
  • Cà chua: 1 quả
  • Ớt, hành tím, tỏi, bột năng
  • Gia vị (đường, muối, hạt nêm, tiêu...)
  • Rượu trắng

Cách làm món mực xào hành tây

Mực mua về làm sạch, rồi dùng rượu khử mùi tanh. Sau đó rửa sạch với nước, cắt thành khoanh tròn vừa ăn và để ráo.

Cho ½ thìa muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê ớt và 1 thìa tỏi băm nhuyễn vào chén, trộn đều rồi cho vào tô mực để ướp mực, để yên trong khoảng 5 phút cho mực ngấm gia vị.

image4-1597202427-338-width600height425

Cà chua rửa sạch cắt là 4 hoặc 6 phần. Hành tây lột bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành múi giống cà chua. Cần tây bỏ rễ và lá già, rửa sạch cắt khúc dài khoảng 2cm. Hành tím và tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn. Ớt bỏ bớt hạt, thái mỏng.

Chuẩn bị một bát nước nhỏ, cho bột năng vào hòa tan.

Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu nóng, bạn cho một thìa canh hành tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Khi thấy hành, tỏi dậy mùi, bạn cho toàn bộ mực vào, xào mực liên tục trên lửa to để mực chín giòn, đều và không bị ra nước. Khi mực đã săn lại, đổ phần mưc ra một chiếc đĩa.

Tiếp tục cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tỏi, cho tiếp hành tây, cà chua vào xào. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, cho phần mực vào lại trong chảo, đảo đều để tất cả nguyên liệu và gia vị được hòa quyện vào nhau.

Lúc này, bạn có thể đổ một chút xíu nước để hành tây được chín đều hơn. Sau đó, đổ phần bột năng vào chảo, khuấy đều để phần nước vừa đổ được sánh lại.

Cuối cùng là cho cần tây vào, đảo sơ qua để cần tây được chín và giảm bớt mùi hăng của hành tây rồi tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa, rắc thêm một chút hạt tiêu để dậy mùi thơm là bạn đã hoàn thành món ăn này.

Mực xào hành tây là món ăn bổ dưỡng, có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng lão hóa da và điều hòa huyết áp.

Một số mẹo cắt hành tây không sợ cay mắt

Nhai kẹo cao su hoặc bất kỳ món đồ ăn nào khi cắt hành

Nhai kẹo cao su hoặc bất kỳ đồ ăn nào trong miệng của bạn sẽ khuyến khích bạn thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt.

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Dùng một khoanh khoai tây tươi chà lên hai mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt.

Làm lạnh hành trước khi dùng dao cắt hành

Để cắt hành không bị cay mắt bạn rửa sạch hành để ráo nước rồi bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh khoảng 10 phút nếu để ngăn mắt thì 30 phút. Nếu không có tủ lạnh bạn có thể ngâm hành trong nước đá. Các tế bào của hành khi bị lạnh sẽ phản ứng chậm hơn với không khí như vậy khi cắt mắt bạn sẽ công bị cay.

Cắt hành dưới nước

Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

Con dao sắc

Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt.

Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link