Điểm khác nhau cơ bản giữa số đỏ và sổ hồng, nhiều người chưa biết

15:21, Thứ bảy 19/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Sổ đỏ và sổ hồng là gì?

Trên thực tế, trong quy định của pháp luật hiện hành không có khái niệm hay định nghĩa thế nào là sổ đỏ, sổ hồng. Đây chỉ là cách gọi của người dân về hai loại giấy chứng nhận liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với đất.

Trước ngày 10/12/2009, Nhà nước ban hành 2 loại giấy chứng nhận là có bìa màu đỏ và màu hồng. Cụ thể:

- Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất có bìa màu đỏ nên hay gọi là sổ đỏ, được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

so-do-so-hong-01

- Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sở hữu đất ở tại đô thị (thị trấn, nội thành, nội thị xã), có bìa màu hồng nên hay gọi là sổ hồng được Bộ Xây dựng ban hành.

Sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng

Ngoài việc khác nhau về tên gọi và màu sắc, sổ đỏ và sổ hồng còn một số thông tin khác nhau như sau:

Đối tượng sử dụng

Sổ đỏ chứng minh quyền sử dụng đất và là công cụ bảo vệ quyền hạn, lợi ích của chủ sở hữu đất.

Sổ hồng được sở hữu bởi chủ nhà, đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư.

Khu vực được cấp sổ

Sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng) có khu vực cấp sổ là đô thị.

Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có khu vực cấp ngoài đô thị.

Loại đất được cấp sổ

Có sự khác biệt về loại đất được cấp sổ đỏ và sổ hồng. Sổ hồng sẽ được cấp cho đất ở đô thị, còn sổ đỏ được cấp cho loại đất ở nông thôn, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và khu làm muối.

so-do-so-hong-02

Tuy nhiên, sau ngày 10/12/2009, khi nghị định 88/2009/NĐ-CP có hiệu lực. Hai loại sổ trên đã hợp nhất thành một giấy chứng nhận mới được gọi là Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Giấy này do Bộ Tài Nguyên – Môi Trường ban hành và có bìa màu hồng nên vẫn thường được người dân gọi là sổ hồng.

Giá trị của sổ đỏ và sổ hồng

Tuy hợp nhất thành một nhưng hai loại giấy tờ trên vẫn được sử dụng cho đến giờ, có giá trị pháp lý tương đương và không bắt buộc cấp đổi sang mẫu giấy mới.

Sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý thể hiện ở tài sản được ghi nhận quyền bao gồm quyền sử dụng đối với đất và quyền sở hữu đối với nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn còn giá trị pháp lý thì sẽ không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu có nhu cầu đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong khi đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 thì người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục để được cấp đổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: sổ đỏ sổ hồng