Tốn xăng và chi phí
Nhìn vào thông số kỹ thuật có thể bạn sẽ thấy có những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu ngang với xe số. Nhưng đó chỉ là lý thuyết và trong điều kiện lý tưởng không ổ gà, ít gió, không leo dốc. Các xe đem thử nghiệm thực địa đã bị thay nhớt loãng để tiết kiệm xăng, trong khi thực tế vận hành lại dùng nhớt đặc.
Đi xe ga tốn nhiều xăng hơn so với xe số. |
Trên thực tế, xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn nhiều so với xe số. Đặc điểm của xe ga là truyền động bằng hộp số vô cấp và dây đai, nên khi tăng, giảm tốc độ đột ngột, chiếc xe sẽ “ngốn” rất nhiều nhiên liệu.
Đây cũng chính là một trong những điều khiến nhiều người phải đắn đo trước khi mua xe ga chính là động cơ tốn xăng hơn xe máy số. Đối với những người sống tại các thành phố đông đúc và thường xuyên bị tắc đường, bệnh tốn xăng của xe ga càng khiến họ e ngại.
Động cơ nhanh “tã”
Với đường kính bánh nhỏ để đạt được tốc độ tương đương so với các dòng xe bánh lớn thì xe tay ga phải có vòng quay lớn hơn vì thế máy nhanh tã hơn do ma sát.
Một trong những nguyên nhân chính khiến xe ga nhanh xuống cấp và hay hỏng hóc là ở việc thay dầu nhớt cho xe. Dầu nhớt bảo vệ động cơ bên trong, chống ăn mòn, làm mát và làm sạch động cơ, giúp tăng tuổi thọ, đảm bảo xe vận hành tốt. Nếu không thay nhớt trong một thời gian quá dài sẽ làm cho động cơ bị mài mòn nhiều, đóng cặn bẩn và xuất hiện hỏng hóc.
Xe ga không phải là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên chạy đường trường. |
Ngoài ra, dầu nhớt kém chất lượng, không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn, giảm công suất, giảm tuổi thọ động cơ và gây hư hại các chi tiết khác trong xe tay ga.
Vì thế, xe ga không phải là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên chạy đường trường.
Động cơ dễ hỏng vì nằm thấp
Một trong những nhược điểm khá lớn của xe ga chính là động cơ và pô xe nằm thấp nên dễ bị chạm gầm hoặc vỡ lốc máy khi gặp những đoạn đường xấu. Ngoài ra, thiết kế tương tự còn khiến xe ga dễ bị chết máy hoặc hỏng động cơ khi chạy vào đoạn đường ngập nước.
Nhiều đặc điểm kém an toàn
Vốn dĩ xe tay ga thiết kế đã không bao gồm các yếu tố an toàn tối ưu. Ví như hành trình giảm xóc trước ngắn cộng với đường kính lốp nhỏ (AirBlade, Nouvo, Click, Lead....) nên khi phanh dễ bị té ngã. Tâm trọng lượng nằm xa tâm hình học của xe làm mất cân bằng, thiếu ổn định khi vận hành. So với xe số khi cùng trọng lượng thì cảm giác dắt, vận hành xe tay ga nặng nề hơn nhiều.
Nếu không "chăm sóc" cẩn thận, xe tay ga sẽ rất nhanh hỏng hóc. |
Hệ thống phanh kết hợp (Combi Brake) cải tiến hoạt động hiệu quả khi bố phanh còn mới. Tuy nhiên, khi đã dùng một thời gian thì nó là cải lùi vì tốc độ mòn của bố phanh đĩa thường chậm hơn bố của phanh tang trống sau. Bánh trước hãm trước trong khi tang trống bánh sau chưa kịp áp má phanh thì đã xòe ra đường (sai quy tắc thắng an toàn "phanh bánh sau trước và bánh trước sau").
Đi với tốc độ quá chậm, tay ga không ổn định hay thường xuyên sử dụng phanh đĩa trước… là những sai lầm cực kỳ phổ biến khiến xe ga nhanh "nát". |