Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Bí ẩn 3 bài thi được "trả lại" 5.75 điểm sau thẩm định

( PHUNUTODAY ) - Dư luận hiện nay chỉ tập trung vào việc 330 bài thi bị nâng điểm hơn mức chấm thật, tuy nhiên ở một góc khác, có những thí sinh lại tăng đến 5.75 điểm sau khi quá trình chấm thẩm định diễn ra. Số điểm chênh lệch này gây ra sự thắc mắc về thực chất kỳ thi tại Hà Giang.

Suốt 1 tuần qua từ khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia (ngày 11/7), bất thường điểm thi ở Hà Giang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Ngoài những tình tiết nhiều người đã biết, vụ gian lận điểm thi chấn động này còn có xuất hiện chi tiết bất ngờ mà có lẽ không phải ai cũng để ý.

Sau khi Bộ GD-ĐT hoàn tất việc chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm ở tỉnh Hà Giang , tổng 330 bài thi của 114 em học sinh được nâng điểm đã giảm rõ rệt. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Bảng điểm được cho là của các thí sinh tại Hà Giang trước và sau khi chấm thẩm định với mức chênh lệch quá lớn. 3 thí sinh đang ở điểm top đầu cả nước bị rơi khỏi top, một số thí sinh khác có thể sẽ

Bảng điểm được cho là của các thí sinh tại Hà Giang trước và sau khi chấm thẩm định với mức chênh lệch quá lớn. 3 thí sinh đang ở điểm top đầu cả nước bị rơi khỏi top, một số thí sinh khác có thể sẽ "rớt" Tốt nghiệp

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Đáng chú ý là 3 em thuộc top 11 thí sinh có tổng điểm các môn cao nhất cả nước đã tuột khỏi top đầu. 3 thí sinh này giảm từ hơn 7 điểm cho tới hơn 13 điểm.

3 thí sinh bị đánh tụt điểm thi nêu trên đều là học sinh trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Phó Hiệu trưởng trường này là bà Nguyễn Thị Thu Hằng trước đó thông tin, hai trong ba em này là học sinh giỏi có tiếng của trường, một em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn Sinh.

Tuy nhiên, dư luận hầu hết chỉ chú ý vào những bài thi được nâng điểm mà bỏ qua tình tiết, một số bài thi hậu chấm thẩm định đã có số điểm cao hơn. Cụ thể, thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Đặc biệt, 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Đoàn Thanh tra làm việc xuyên đêm để chấm thẩm định toàn bộ bài thi tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang

Đoàn Thanh tra làm việc xuyên đêm để chấm thẩm định toàn bộ bài thi tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang

Điểm chênh lệch chỉ 0,5 đã quyết định việc đỗ trượt đại học, vì vậy mức điểm chênh lệch này là rất lớn. Theo logic thông thường, sau khi kết thúc kỳ thi, đối với các môn trắc nghiệm, thí sinh thường so sánh đáp án mình chọn với đáp án của Bộ GDĐT. Đa phần thí sinh tự ước lượng và có thể tự chấm điểm cho mình. Nếu thấy điểm thi công bố thấp hơn quá nhiều như vậy thường sẽ có ý kiến, hoặc phúc khảo bài thi.

Tuy nhiên, các thí sinh bị chấm giảm điểm này đều không có ý kiến phản hồi để phúc khảo bài thi. Đây cũng là một bất thường, điều bí ẩn trong vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tại sao sau khi tiến hành các bước chấm bài thi trắc nghiệm trên máy, Hà Giang lại để xảy ra tình trạng điểm thi thật của thí sinh bị hạ lên đến 5,75 điểm? Chỉ đến khi tổ công tác của Bộ GDĐT vào cuộc, tiến hành chấm thẩm định thì điểm thật mới được trả lại cho thí sinh.

Lý giải về trường hợp cá biệt này, một thành viên trong đoàn kiểm tra thừa nhận, sau khi chấm thẩm định, thí sinh được trả về điểm số thực, thì có một số em có điểm tăng lên so với điểm đã công bố trước đó. Đây mới chỉ là kết quả xác minh ban đầu. Nguyên nhân của việc hạ điểm hoặc tăng điểm cho mỗi thí sinh, cần có sự điều tra kỹ càng hơn, đặc biệt sự vào cuộc của cơ quan công an.

Không chỉ có bài thi bị

Không chỉ có bài thi bị "khống" điểm chót vót, sau quá trình thẩm định, có những bài thi được tăng điểm, cá biệt là 3 bài thi GDCD đã tăng tới 5.75 điểm

Người này cũng cho biết, đoàn kiểm tra chỉ có chức năng thẩm định, rà soát. Nếu có dấu hiệu hình sự thì sẽ báo cáo cấp trên đề nghị cơ quan công an khởi tố, mở rộng điều tra.

Trong một diễn biến khác, trong sáng 18/7, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí can thiệp sửa điểm thi của hàng trăm bài thi vẫn đi làm bình thường, chỉ bị đình chỉ chức danh thư ký trong Hội đồng thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

Ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang) cho hay, sau khi có kết luận của công an, nếu phải khởi tố thì sẽ khởi tố và đuổi việc. Theo ông Quý, nếu có việc bố mẹ chạy điểm cho con, khi có kết quả chính xác sẽ xử lý và có kết luận cuối cùng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link