Điểm tin 30/1: Vì sao có câu nói: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao có câu nói: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”?; Làng có 40 đám cưới từ mùng 1 đến mùng 6 tết… là những tin mới hôm nay.

Vì sao có câu nói: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" hay "Mùng năm, mười bốn, hai ba, Đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn". Đặc biệt là vào những ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, mọi người chọn ngày xuất hành nên tránh, vì không may mắn. Tuy nhiên, nguồn gốc cũng như sự đúng đắn của câu nói này thì không phải ai cũng biết.

Theo ông Trần Ngọc Kiệm, chuyên gia phong thủy cho biết trên báo Kiến Thức, sở dĩ có câu "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" là vì theo quan niệm dân gian, đó là ngày "Tam Nương sát". "Thượng tuần sơ Tam dữ sơ Thất (đầu tháng ngày 3, ngày 7 âm lịch), trung tuần Thập tam Thập bát dương (giữa tháng ngày 13, 18), hạ tuần Chấp nhị dữ Chấp thất (cuối tháng ngày 22, 27", đó là những ngày được cho là xuất hành hoặc khởi sự đều vất vả, không được việc.

diem-tin.02

Ngoài ra, người Việt Nam cũng có quan niệm cho rằng, vào những ngày đó, Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp (Tam nương) xuống hạ giới để làm mê muội và thử lòng con người. Nếu ai gặp phải sẽ bị các cô làm cho bỏ bê công việc, đam mê tửu sắc, cờ bạc... Đồng thời, đó cũng là một lời nhắc nhở con cháu nên làm chủ trong mọi hoàn cảnh, chịu khó học tập, cần cù làm việc.

Còn các ngày 5, 14, 23 lại được cho là ngày Nguyệt kỵ. Các ngày này cộng lại đều bằng 5, dân gian thường gọi là ngày "nửa đời, nửa đoạn" nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu.

Ông Kiệm cũng cho biết thêm, phi tinh trong cửu cung bát quái gồm có nhất bạch, nhị hắc, tam bích, tứ lục, ngũ hoàng, lục bạch, thất xích, bát bạch, cửu tử. Trong số cửu tinh này thì sao ngũ hoàng (thuộc trung cung) được cho là xấu nhất, vận sao ngũ hoàng bay tới đâu mang họa tới đó. Cứ theo phi tinh 9 cung lại quay trở về ngũ hoàng.

Đặc biệt nhất là ngày 5 tháng 5 (trùng lặp Ngũ hoàng thổ), người ta thường nói "nen nét như rắn mùng 5". Vào ngày này rắn không ra khỏi mà bởi vì thời gian đó phương lực ly tâm từ Trái Đất kết hợp với lực hấp dẫn từ Mặt Trăng, hướng tâm từ Mặt Trời và vũ trụ không bình thường gây cho rắn run sợ, ù tai, hoa mắt không dám ra ngoài. Tương truyền ai chặt được đầu rắn mùng 5 ra đường sẽ gặp nhiều may mắn.

Làng có 40 đám cưới từ mùng 1 đến mùng 6 tết

Bà con ấp La Ma (xã Vĩnh Trường, huyện An Phú, An Giang) cho rằng năm nay làng mình là nơi cùng lúc có nhiều đám cưới nhất thế giới.

Theo chính quyền huyện An Phú, chỉ tính riêng xóm La Ma, đã có trên 40 gia đình đến cơ quan chức năng của địa phương để đăng ký thủ tục tổ chức đám cưới. Tất cả đám cưới chỉ diễn ra từ mùng 1 đến mùng 6 tết.

Sở dĩ có đám cưới “dồn dập” trong khu vực xóm như thế là do phần lớn các bạn trẻ ở đây làm ăn xa nhà, chủ yếu là ra các tỉnh miền Đông làm công nhân, tết là dịp họ được các công ty cho về quê ăn tết nên họ “tranh thủ” tổ chức cưới.

Theo thống kê mới nhất, ấp La Ma 536 hộ gia đình, 1696 dân. Trong đó, bà con dân tộc Chăm theo đạo Hồi sống rất đông đúc.

diem-tin.01

 Một đám cưới truyền thống của người Chăm

Đám cưới của bà con nơi đây cũng tổ chức đơn giản, tiệc tùng chủ yếu là bánh ngọt, trái cây và uống nước giải khát; tiệc mặn thì phổ biến là món cà ri bò và tuyệt đối không rượu, bia.

“Luật tục đạo Hồi cấm sử dụng rượu, bia nên tuy cùng lúc có hàng loạt đám cưới trong cùng một xóm nhưng hầu như không diễn ra tình trạng mất an ninh trật tự”, một cán bộ công an huyện An Phú cho biết.

Một hoạt động không thể thiếu trong các lễ cưới này là… ca hát. Một người dân ở La Ma cho biết, các ban nhạc phục vụ đám ở đây quan trọng đến mức nếu một cặp đôi đã định ngày tổ chức cưới, nhưng khi ấy các ban nhạc không “rảnh” thì họ có thể dời đám đến khi có nhạc phục vụ họ mới tổ chức cưới.

Ông Abubaco, phó giáo cả ở thánh đường Anromah cho biết, tuy năm nay có đến 40 đám cưới, nhưng không phải là kỷ lục tại xóm này. Đông nhất vào năm 2015, lúc ấy xóm Là Ma có đến gần 50 đám cưới cùng lúc.

2 xe máy đối đầu ngày mùng 1 Tết, 2 người tử vong

Khoảng 11h ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết) trên đường ĐT 715, thuộc địa bàn thôn Hồng Lâm (xã Hoà Thắng, Bắc Bình, Bình Thuận ) đã xảy ra tai nạn giữa 2 xe máy khiến 2 thanh niên tử vong tại chỗ.

Vào thời điểm trên, anh Lê Minh Tâm (23 tuổi, ngụ tại thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình) điều khiển xe máy chở theo sau một người lưu thông hướng từ Lương Sơn vào Mũi Né. Khi đến đoạn đường cong cách Khu du lịch Bàu Trắng khoảng 500 m bất ngờ va chạm với xe máy do Nguyễn Tuấn Minh (17 tuổi, ngụ tại xã Sông Lũy, Bắc Bình) cũng chở theo một người lưu thông hướng ngược lại.

Vụ va chạm mạnh làm anh Tâm và Minh tử vong tại chỗ, 2 người ngồi sau bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu. Hai phương tiện bể nát biến dạng hoàn toàn.

Bình Định: Ngày Tết vẫn khổ sở vì lũ

Ông Nguyễn Văn Nhâm Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cho biết, ngày 27/1 (tức 30 tháng chạp âm lịch), nước từ thượng nguồn đổ về mạnh, dâng cao gây lũ cục bộ khiến đường giao thông đi tỉnh lộ 636B ngập sâu; khoảng 300 ha lúa người dân mới xuống giống từ 2 đến 10 ngày thuộc các thôn Tân Mỹ, Kim Xuyên, Hữu Thành, Kim Tây, Tùng Giản, Tân Giản, Kim Đông bị ngập, có khả năng gây thiệt hại về giống.

Trước tình hình này, UBND xã cũng điều động lực lượng thanh niên xung kích và dân quân địa phương sử dụng 2.400 bao cát gia cố đê Gò Ông Ngôn cao trình lên 1 mét chống nước tràn qua đê tránh gây ngập lụt nặng.

Huyết chiến giành điểm giữ xe trước cổng chùa ngày Tết

Thông tin ban đầu, nhóm Lương Quý Sơn (23 tuổi, ngụ thôn 6, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng) xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Vũ Doãn Hải (24 tuổi, ngụ thôn 1, xã Bắc Sơn) về tranh giành địa điểm trông giữ ôtô, xe máy dịp Tết trước cổng chùa Cao Linh (huyện An Dương).

Cả 2 nhóm tự san lấp mặt bằng trái phép trước cổng trường Cao đẳng phật học Hải Phòng và san lấp hành lang quốc lộ 10 làm nơi trông giữ xe, bất chấp địa phương nhắc nhở.

Chiều 24/1, Hải và Sơn hẹn nhau huyết chiến giải quyết mâu thuẫn. Gần 10 người của 2 nhóm lao vào đâm chém lẫn nhau. Hải bị Sơn chém trọng thương vùng đầu phải nhập Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu, Sơn bị thương ở tay, Tân (nhóm của Sơn) bị thương do ống tuýp đánh vào đầu. Những người còn lại của cả 2 nhóm bị thương nhẹ.

Tại hiện trường vụ ẩu đả, nhiều dao, áo khoác, giày dép của những người tham gia hỗn chiến vứt lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn