Bác sĩ gắp con giun dài 4cm từ cổ họng cô gái, nguyên nhân bắt nguồn từ món ăn nhiều người yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cảm thấy đau họng bất thường và đến bệnh viện kiểm tra, cô gái giật mình khi bác sĩ phát hiện ra con giun dài 4cm ký sinh trong amidan.

Sự việc được tạp chí Y học và Vệ sinh nhiệt đới Mỹ đăng tải. Theo đó, một cô gái 25 tuổi ở Nhật Bản đến bệnh viện St. Luke ở Tokyo kiểm tra sức khỏe với tình trạng đau vùng amidan trái, khó chịu.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ không phát hiện điều bất thường. Tuy nhiên, khi hỏi về lịch sự ăn uống, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm giun ký sinh nên chỉ định nội soi kiểm tra. Kết quả phát hiện một con giun sống ở amidan trái.

Trước khi vào viện 5 ngày, cô gái này đã tham dự một bữa tiệc sashimi với các loại cá sống. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến cô bị nhiễm giun.

Các bác sĩ đã tiến hành gặp con giun dài. Nó dài 3,8 cm, đang trong thời kỳ thay vỏ (giai đoạn 3). Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy, sinh vật này thuộc ngành giun tròn ký sinh. Bình thường chúng sống phổ biến trong dạ dày vật chủ do do ăn hải sản, thịt chưa nấu chín, hiếm khi chui lên đường hô hấp trên.

Con giun được gắp ra khỏi họng cô gái.

Con giun được gắp ra khỏi họng cô gái.

Bệnh nhân sau khi được gắp vật kí sinh ra khỏi amidan đã hết các triệu chứng khó chịu và được về nhà.

Năm 2018, Nhật Bạn cũng từng ghi nhận một nam bệnh nhân 32 tuổi bị sưng to niêm mạc dạ dày do nhiễm giun. Trước đó, bệnh nhân bị nôn mửa và sốt kéo dài 1 tuần. Khai thác tiền sử, các bác sĩ phát hiện người này thường xuyên ăn sushi.

bac-si-gap-con-giun-dai-gan-4cm-ra-khoi-hong-co-gai-02

Sushi và sashimi là món ăn được làm từ hải sản sống và được nhiều người yêu thích về độ tươi ngon. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng mắc giun ký sinh do ăn hải sản sống ngày một tăng. Tính đến nay, có hơn 700 ca mắc ghi nhận ở các nước Nhật, Nam Phi, Hà Lan và các quốc gia Bắc Thái Bình Dương.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn