Điều bắt buộc biết khi cho trẻ đi ô tô để không gặp họa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bậc phụ huynh khi cho trẻ em đi ôtô cần lưu ý những vấn đề nhỏ nhất. Bất cứ một sơ suất nào, có thể trả giá đắt.

trẻ nhỏ đi ô tô
Hãy đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi ô tô.

Không để trẻ chơi đùa trên xe

Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

Luôn khóa cửa mỗi khi ra khỏi xe

Nguyên tắc an toàn là tài xế phải là người ra ngoài cuối cùng, bấm khóa, chốt tất cả các cửa, cốp xe và giữ chìa khóa. Không đưa chìa khóa cho trẻ chơi hoặc để cửa mở, các bé có thể leo lên xe, đóng kín cửa, khi đó bố mẹ quên không để ý tới, trẻ rất dễ bị ngất do ngạt khí.

Khóa cố định các cửa

Tính tò mò của trẻ khiến các bé có thể thử mở bất cứ thứ gì trong tầm tay, tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi lên xe cần chắc chắn các cửa đã khóa an toàn trước khi cho xe lăn bánh. Nếu cẩn thận hơn, có thể khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

Không để đồ nguy hiểm gần tầm tay trẻ

Các vật gây sát thương như dao kéo, vật dụng tạo lửa như bật lửa, diêm hay các vật dụng xịt tạo khí như nước hoa... cần cất cẩn thận vào hộc có khóa nếu cần mang theo trên xe. Những vật dụng trên sẽ gây tổn thương cho trẻ như cứa vào tay, xịt nước hoa vào mắt, miệng hay bật lửa đốt cháy quần áo.

Không để trẻ chơi đùa trên xe

Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

Thắt dây an toàn

Dù trẻ ngồi ghế riêng hay có thể ngồi cùng ghế người lớn thì phụ huynh cũng phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ. Đây là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để hình thành thói quen cho trẻ khi bước vào xe hơi.

Bí quyết để bé chịu ngồi yên trong xe:

Với các bé dưới 1 tuổi:

- Đưa cho bé một chiếc xúc xắc hay đồ chơi có âm thanh để bé chơi.

- Treo một chiếc điện thoại di động trên chỗ ngồi của bé.

- Bạn nên mang theo một số đồ chơi mềm và để bé nhìn thấy trên xe.

- Buộc vài đồ chơi yêu thích vào chỗ ngồi của con bằng một dải ruy băng để bé có thể lấy lại nếu làm rơi. Bạn cần đảm bảo rằng ruy băng không dài tới mức có thể quấn quanh cổ bé. 

- Hát khi lái xe hay ngồi cạnh con.

 Với trẻ nhỏ: 

- Có vài đồ chơi và sách trong tầm với của trẻ.

- Dành cho con vài thứ để ăn và uống trên đường.

- Mở vài bản nhạc trẻ con và hát theo hay nghe một đĩa CD kể chuyện. 

- Chỉ cho con thấy những thứ thú vị nơi bạn đi qua, chẳng hạn "Nhìn kìa, con có thể đoàn tàu không. Con nghĩ xem nó sẽ đi đến đâu?".

- Nếu một chuyến đi dài, nên có các chặng nghỉ và để bé chạy nhảy xung quanh một chút.

Trẻ mẫu giáo và trẻ lớn:

- Xem một bản đồ cùng con trước khi lên đường và trên xe, theo dõi đường đi của cả nhà với bút chì hay ngón tay của bạn. Bạn cũng có thể dùng internet để tìm kiếm thông tin về điểm vừa đi qua và những nơi con quan tâm, với bé lớn. 

- Đếm những chiếc ô tô, ngựa, cầu hay những thứ khác trên đường đi. Đoán xem có bao nhiêu thứ tương tự sẽ thấy trước khi đến thành phố tiếp theo.

- Hát vài ca khúc yêu thích. Bạn thậm chí có thể đặt lời mới cho những bài này.

- Chơi chò đố - đoán, chẳng hạn "Mẹ đang nghĩ về một loài vật rất lớn và có màu xám, con thử đoán xem con gì".

- Nếu di chuyển bằng xe hơi lâu, cần chuẩn bị trước khi dừng xe tại khu vui chơi hay công viên trên đường.

- Có vài đồ chơi, sách, sách dán và CD kể chuyện trong tầm với của trẻ.

Thật khó để tránh cho anh chị em trong nhà không cãi nhau nếu chúng phải ngồi trong xe cùng nhau trong một thời gian dài. Vì thế, có thể mang theo một chiếc gối hay chăn mềm để làm "tường" ngăn giữa trẻ khi cần.

5 yếu tố cản trở chiều cao của trẻ mẹ không ngờ tới
5 yếu tố cản trở chiều cao của trẻ mẹ không ngờ tới
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - 5 yếu tố cản trở chiều cao của bé gồm dư canxi, ăn nhiều thịt bò, uống nước có ga...Mẹ cần tham khảo để không mắc sai lầm khiến trẻ chậm cao lớn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn