Điều chuyển hiệu trưởng bị tố lạm thu, cắt xén suất ăn của học sinh: Phụ huynh nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Nữ Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Quy Mông (Yên Bái) bị tố cắt xén suất ăn của học sinh, đồng thời đề ra những khoản thu vô lí và bị phụ huynh phản ánh.

Thông tin trên báo Lao động, ngày 16/3, ông Trần Đông- Chủ tịch UBND huyện Trần Yên (tỉnh Yên Bái) xác nhận huyện vừa tiến hành điều chuyển công tác đối với bà Nguyễn Thị Thùy Dương- nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học& THCS Quy Mông. Tuy nhiên, hình thức xử lý này khiến nhiều phụ huynh học sinh chưa đồng tình.

Các biên bản các phụ huynh tố cáo lạm thu. Ảnh: Lao động

Các biên bản các phụ huynh tố cáo lạm thu. Ảnh: Lao động

Trước đó, bà Dương được cho là có liên quan đến nhiều sự vụ lùm xìm tại trường Tiểu học& THCS Quy Mông, giai đoạn từ năm 2019- 2021 khiến dư luận bức xúc.

Sau đó, các phụ huynh đã cung cấp cho phóng viên các tài liệu, bằng chứng để làm rõ sự thật. Cụ thể, vào ngày 10/12/.2020, một lá đơn tố cáo đã gửi đến UBND huyện Trấn Yên, Ngày 15/1/2021, buổi làm việc xác minh được diễn ra.

Theo biên bản làm việc của Đoàn xác minh UBND huyện Trấn Yên và người tố cáo thể hiện rõ số tiền mà nhà trường thu về từ các khoản đông góp của học sinh là 250 triệu đồng, song thực tế chỉ chi hơn 150 triệu đồng.

Không chỉ vậy, nữ hiệu trưởng còn yêu cầ các phụ huynh đóng các khoản thu vô lí như: Ghế ngồi, túi hồ sơ, vật tư trang thiết bị các bếp ăn nói chung, chi phí lắp đặt camera, sổ liên lạc điên tử,... Đáng nói, các khoản thu đều không họp bàn, thông nhất với đại diện Hội phụ huynh.

Cũng theo các biên bản xác minh, số tiền ăn của học sinh bán trú trong năm học 2019 - 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 chênh lệch lên tới gần 143 triệu đồng.

Mặc dù Đoàn xác minh UBND huyện Trấn Yên đã có bản kê chi tiết chỉ rõ các khoản thu chi không hợp lí nhưng phía tố cáo vẫn khẳng định con số trên là chưa thực sự đầy đủ...

Bên cạnh dó, một số phụ huynh còn phản ánh, bữa cơm của học sinh bán trú còn không đảm bảo vệ sinh. Thậm chí, không ít học sinh còn tỏ ra ám ảnh, sợ hãi khi phải ăn trưa tại trường.

Bữa ăn thiếu chất của học sinh trường Tiểu học&THCS Quy Mông. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Bữa ăn thiếu chất của học sinh trường Tiểu học&THCS Quy Mông. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Tìm hiểu nguyên nhân sự việc, nhiều người đã chủ động tìm đến bếp ăn của trường. Đây cũng chính là bước đầu vén màn bức tranh tồi tệ về những suất ăn trưa tại trường TH&THCS Quy Mông.

Theo một phu huynh cho biết, khi vào nhà bếp kiểm tra, phát hiện cơm cho các con có mùi chua. Trong các bữa ăn, học sinh được cô giáo trộn một ít đậu và thịt xay vào cơm. Nhiều cháu còn sợ, ám ảnh và không dám ăn.

Phụ huynh Nguyễn Thị Hiền (Sn 1985) còn cho biết, thực đơn bữa ăn của hơn 300 học sinh chỉ vỏn vẹn có 8kg thịt lợn, 65.000 đồng rau ngót, 15kg đậu và 47 kg gạo.

Tá hỏa yêu cầu kiểm tra sổ sách của nhà bếp, các phụ huynh còn phát hiện nhiều bữa ăn có số lượng thịt còn thấp hơn. Cá biệt có những hôm chỉ có giò, bí đỏ..

Khi nhà trường yêu cầu công khai các giấy tờ mua bán thực phẩm, nhà trường đã không hề có bất cứ mọt hóa đơn nào. Thế nhưng lại bắt phụ huynh đóng 10% tiền thuế.

Tương tự, năm 2081 báo chí cũng đưa tin phản ảnh về nữ Hiệu trưởng trường mẫu giáo Đông Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) về việc cắt xén thức ăn của học sinh.

Theo đó, yêu cầu mức thu tiền ăn không quá 18.000 đồng/ngày/trẻ, có sự thỏa thuận của cha mẹ học sinh và biên bản kèm theo, xác nhận của chính quyền địa phương.

Sau đó, bà Yến đã tổ chức họp phụ huynh để thỏa thuận thu thêm tiền ăn sáng 7.000 đồng/bé/mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi phụ huynh kiểm tra thì phát hiện phần ăn của các bé sơ sài. Có ngày chỉ ăn sáng với nước súp, rất ít thịt và rau củ.

Trong 33 ngày học, bà Yến đã chỉ đạo thu hơn 10 triệu đồng để lo hơn 1.400 phần ăn sáng cho trẻ. Số tiền này thực chất trẻ không được ăn mà được chia cho giáo viên đứng lớp, cấp dưỡng, bảo vệ, văn phòng, thủ quỹ.

Bà yên sau đó bị tố cáo lên UBND xã Đông Thạnh. Kết quả, ngành chức năng đã quyết định kỷ luật bà Yên với hình thức cách chức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link