Chuyên gia chỉ 3 cách loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước, nên biết để bảo vệ gia đình

( PHUNUTODAY ) - Các gia đình có thể ngăn chặn nguy cơ nhiễm vi khuẩn E-Coli từ nước bằng một số biện pháp đơn giản, dễ thực hiện.

E-Coli là một loại vi khuẩn phổ biến. Chúng có thể sống trong đường ruột của các loài động vật và của con người. Một số chủng E-Coli có thể tạo ra độc tố mạnh và gây bệnh nghiêm trọng nếu con người bị nhiễm khuẩn.

Dùng nước nhiễm vi khuẩn E.Coli, có nguy cơ mắc bệnh gì?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đa số người nhiễm vi khuẩn E-Coli không có biểu hiện gì ở giai đoạn đầu. Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn này là từ 3-4 ngày. Sau đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng tại đường ruột như tiêu chảy nhẹ, sốt nhẹ hoặc tiêu chảy ngắt quãng không kèm sốt.

vi-khuan-e-coli-01

Trong một số ít trường hợp, đặc biệt là ở người già, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người có bệnh thì các triệu chứng nhiễm khuẩn có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Việc nhiễm khuẩn có thể phát triển thành hội chứng tăng ure máu có tán huyết gây ra suy thận, xuất huyết và các vấn đề về thần kinh khác. Ở những trường hợp này, tỷ lệ tử vong rơi vào khoảng 3-5%.

Để đề phòng nhiễm khuẩn, người dân cần đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Với các loại hoa quả, sau khi rửa sạch thì nên gọt vỏ, bóc vỏ.

Cách loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước

Trước tình trạng một số nơi ở Hà Nội đăng gặp vấn đề khủng hoảng về nước, nguồn nước nhiễm khuẩn E-Coli, tiến sĩ Vũ Thị Tần (ĐH Bách Khoa Hà Nội) có chia sẻ về một số cách đơn giản để tiêu diệt loại vi khuẩn này trong nước mà các gia đình có thể thực hiện.

- Dùng màng lọc RO để loại bỏ vi khuẩn E.Coli

vi-khuan-e-coli-03

Một cách giúp loại bỏ E-Coli ra khỏi nước sinh hoạt là sử dụng hệ thống màng thẩm thấu ngược (hay còn gọi là màng RO). Các hệ thống màng lọc RO có thể loại bỏ E-Coli hiệu quả. Khi nước đi qua màng lọc, các chất ô nhiễm hoặc E-Coli sẽ bị giữ lại và nước mà gia đình sử dụng sẽ là nước sạch khuẩn.

Do đó, các gia đình đang sử dụng máy lọc nước RO thì có thể yên tâm dùng nước này để rửa thực phẩm, nấu đồ ăn, nước uống. Nếu cẩn thận, gia đình có thể thay củ lọc mới để đảm bảo hiệu quả loại bỏ vi khuẩn và các chất ô nhiễm.

- Sử dụng đèn chiếu UV để tiêu diệt vi khuẩn E-Coli

vi-khuan-e-coli-0

Đèn chiếu UV (tia cực tím) có thể diệt vi khuẩn E-Coli trong nước một cách hiệu quả. Toàn bộ vi khuẩn có trong nước sẽ bị tiêu diệt, khi nước đi qua hệ thống đèn chiếu tia UV. Bạn có thể mua loại đèn chiếu UV này ở các cửa hàng kim khí hoặc trên mạng với giá khoảng 200.000 đồng tới 1 triệu đồng, tùy theo công suất của máy.

- Dùng Chlorine để tiêu diệt vi khuẩn E-Coli

Chlorine hay clo là một chất có tác dụng oxy hóa và sát khuẩn mạnh. Thông thường, các nhà máy nước sẽ thêm chất này vào giai đoạn xử lý nước cuối cùng. Tác dụng của nó là khử trùng, diệt khuẩn trong nước.

Tại gia đình, bạn có thể mua Chlorine viên (bột) để khử khuẩn trong nước. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến liều lượng Chrorine sử đụng dể đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, sử dụng các hợp chất chứa Chroline để xử lý nguồn nước ăn và nước sinh hoạt trong khu vực có nhiễm E-Coli theo đúng quy định thì nồng độ Chlorine dư từ 0,3 mg đến 0,5 mg/1 lít nước.

Theo tiến sĩ Vũ Thị Tần, các gia đình có thể sử dụng 70-72 gram Chlorine bột 70 (Chlorine 70%) cho vào 10 lít nước sạch. Cho bột Chrorine vào nước khuấy đều cho tan hết để thu được nước sạch dùng để nấu nướng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link