Đồ điện trong nhà dùng xong nên rút phích cắm ra, nhất là 5 thứ ngốn nhiều điện này

( PHUNUTODAY ) - Việc rút phích cắm điện sau khi sử dụng giúp đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện hiệu quả.

Tại sao phải rút phích cắm điện sau khi sử dụng?

Sau khi sử dụng, hãy tắt công tắc điện hoặc rút phích cắm. Dù bạn không dùng đến thiết bị điện đó nhưng các thành phần bên trong phích cắm vẫn được cung cấp năng lượng và có dòng điện chạy quả. Bạn nghĩ rằng phích cắm đang được nghỉ nhưng thực chất chúng vẫn tiêu thụ một lượng điện nặng nhất định.

Luôn luôn để phích cắm trong ổ điện về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ của phích cắm. Dòng diện chạy qua liên tục khiến phích cắm và dây điện của thiết bị lão hóa sớm.

Phích cắm truyền điện liên tục sẽ tỏa ra hơi nóng. Nếu cứ cắm liên tục và không rút ra, nhiệt độ phích cắm sẽ tăng lên và có thể gây ra nguy cơ chập cháy, gây thương tích cho con người.

rut-phich-cam-dien-01

Những thiết bị nên rút phích cắm sau khi dùng xong

Cục sạc điện thoại, máy tính

Đa số chúng ta đều có thói quen sạc điện thoại, máy tính xong sẽ để nguyên cục sạc ở ổ cắm. Việc này sẽ làm hao tổn một lượng điệnnhất định ngay cả khi thiết bị không được kết nối với bộ sạc. Mức điện năng tuy không quá lớn nhưng bạn vẫn nên cục sạc ra.

rut-phich-cam-dien-02

Ngoài ra, việc để bộ sạc trong ổ cắm liên tục ngay cả khi không dùng sẽ khiến chúng nhanh bị lão hóa. Chưa kể, nó có thể gây mất an toàn về điện.

Do đó, bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm sau khi dùng xong. Nếu ổ điện có công tắc thì có thể tắt công tắc thay cho việc rút phích cắm của bộ sạc.

Tivi

Việc tắt tivi bằng điều khiển từ xa chỉ là chuyển tivi sang chế độ nghỉ chứ không phải tắt đi hoàn toàn. Vì vậy, tivi vẫn sẽ tiêu tốn một lượng điện nhất định nếu bạn không rút dây nguồn. Lưu ý, bạn không nên rút dây nguồn tivi đột ngột vì nó có thể gây hại cho thiết bị, làm giảm tuổi thọ.

rut-phich-cam-dien-03

Nên tắt tivi bằng điều khiển rồi rút dây nguồn hoặc tắt công tắc điện. Nếu gia đình bạn không sử dụng tivi trong nhiều ngày hoặc trong điều kiện giông sét, bạn cũng nên tắt tivi bằng điều khiển rồi ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.

Bình nước nóng

Nhiều người có thói quen vừa tắm. Đây là một hành động vô cùng nguy hiểm. Bình nóng lạnh (nhất là khi đã sử dụng nhiều năm) có thể bị hở điện, dễ chập cháy, gây nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy, bạn chỉ cần bật bình nóng lạnh trước khi tắm. Khi đủ nóng thì tắt bình đi rồi mới sử dụng.

Ngoài ra, không nên bật bình nóng lạnh cả ngày vì khi nhiệt độ nước trong bình hạ xuống, bình sẽ đóng điện trở lại và tự làm nóng nước. Điều này gây lãng phí điện không cần thiết. Bạn chỉ cần bật bình trước khi sử dụng khoảng 20 phút là đủ.

Sau khi dùng có thể rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao điện của bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn.

Điều hòa nhiệt độ

Điều hòa nhiệt độ cũng là một thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong gia đình. Khi sử dụng, bạn nên để điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C - đây là mức nhiệt độ giúp tiết kiệm năng lượng nhất.

Trong quá trình sử dụng, tránh tắt mở điều hòa liên tục, vì như vậy không những làm tăng lượng điện tiêu thụ mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ điều hòa.

Cũng giống như tivi, khi tắt bằng điều khiển, điều hòa sẽ chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ không tắt hẳn.

Do đó, khi nhiệt độ trong nhà phù hợp và không cần sử dụng điều hòa, hoặc không có người ở nhà trong nhiều ngày, bạn nhớ rút phích cắm hoặc ngắn cầu dao của điều hòa.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Hiện nay, rất nhiều thiết bị điện tử máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện... được thiết kế thêm màn hình hiển thị giờ để tăng tính tiện ích. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn không sử dụng thiết bị nhưng vẫn cắm điện, chúng vẫn hoạt động và tiêu tốn một nguồn năng lượng nhất định.

Do đó, khi không sử dụng đến thiết bị, tốt nhất bạn nên ngắt nguồn điện của chúng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link