Đọc bài này xong bạn sẽ hối hận vì đã không nằm nghiêng bên trái khi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Đọc bài này xong bạn sẽ hối hận vì đã không nằm nghiêng bên trái khi ngủ - tìm hiểu liền hôm nay nhé.

nam-nghieng-ben-trai

 

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta có được sức khoẻ tốt. Ngoài thời gian ngủ sớm hay muộn thì tư thế nằm cũng có ảnh hưởng rất lớn với sức khoẻ, chẳng hạn như hệ thống tiêu hoá, tim mạch, cơ chế tuần hoàn…

Tư thế nằm ngửa có thể gây nguy hiểm cho những người mắc các chứng bệnh liên quan đến hô hấp như bị ngưng thở khi ngủ, thở gấp hoặc hen suyễn. Tư thế ngủ nghiêng bên phải thì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bệnh đường tiêu hoá. Vậy còn tư thế nằm nghiêng bên trái thì sao?

Tốt cho hệ thống tiêu hóa

Nằm nghiêng bên trái làm cho dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên, giúp thực phẩm di chuyển qua dạ dày dễ dàng và sẽ được tiêu hóa hiệu quả.

Nằm nghiêng trái cũng cho phép gan và túi mật được thoải mái và tiết ra mật nhiều hơn. Dịch mật tiết ra từ gan rất quan trọng đối với quá trình tiêu hao chất béo, vì vậy nằm nghiêng bên trái sẽ giúp làm giảm nguy cơ thừa mỡ và máu nhiễm mỡ.

Thức ăn cũng sẽ di chuyển dễ dàng từ ruột non đến ruột già khi bạn nằm nghiêng về bên trái. Điều này cũng sẽ giúp cho việc loại bỏ các chất thải qua phân vào buổi sáng.

Hỗ trợ cho hệ thống bạch huyết

Hệ bạch huyết là phần quan trọng của hệ thống tuần hoàn và hệ miễn dịch. Chức năng chính là chống lại mầm bệnh, các dị vật và các tế bào biến dạng (ung thư).

Ngủ nghiêng bên trái cho cơ thể đủ thời gian để thanh lọc độc tố, chất thải, dịch bạch huyết. Lý do là vì hệ bạch huyết bên trái là chủ đạo và có thể điều hòa dòng chảy của chất thải vào ống ngực cũng ở bên trái.

Cải thiện tuần hoàn

Ngủ nghiêng bên trái rất có lợi cho phụ nữ mang thai vì cơ thể sẽ cung cấp lưu lượng máu tối đa cho thai nhi, tim và thận. Tư thế này cũng có lợi cho bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch.

Giúp ngăn trào ngược a-xít dạ dày

Ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp a-xít trong bao tử vào dịch chuyển về phía dạ dày thay vì đẩy chúng lên thực quản. Ngược lại, ngủ nghiên bên phải có thể khiến lượng a-xít này trào ngược lên thực quản khiến chúng ta rất khó chịu.

Sau khi ăn đồ cay nóng, tư thế ngủ tốt nhất là ngủ nghiêng bên trái để ngăn ợ chua a-xít.

nam-nghieng-ben-trai1

 

Cách tạo thói quen ngủ nghiêng về trái:

– Bạn có thể nằm nghiêng về bên trái đồng thời co chân bên phải lên nhằm ngăn cản việc bạn lăn sang tư thế khác khi ngủ.

– Hãy thử đổi chỗ nằm với người ngủ kế bên hoặc đổi đầu giường, điều này sẽ giúp bạn ổn định lại thói quen sớm hơn.

– Cuối cùng, bạn có thể thắp đèn mờ sáng ở phía bên phải của mình và nằm quay lưng lại với ánh sáng. Lâu dần, bạn sẽ quen và thích nghi với việc ngủ nghiêng về bên trái mà không cần đèn chiếu sáng sau lưng nữa.

Ngủ nghiêng giúp các cơ ở vị trí trung hòa hơn, giảm ngáy khi bạn ngủ. Tư thế ngủ này cũng tốt với người bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn