Đời giông bão của NSƯT Hương Dung - "người mẹ đáng thương" của cơ trưởng Hà Duy ở tuổi 60

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời của nữ nghệ sĩ đã có sự thay đổi đáng kể sau khi vượt qua sóng gió.

NSƯT Hương Dung thuộc lớp diễn viên kịch và đóng phim gạo cội trong làng điện ảnh Việt Nam. Tham gia hàng trăm vai diễn thuộc các thể loại khác nhau như kịch, phim truyền hình, phim nhựa… nhưng vai diễn ấn tượng nhất của Hương Dung phải kể đến các phim: “Chạy án”, “Chủ tịch tỉnh”, “Người phán xử”…

Untitled

Ở lĩnh vực sân khấu, chị từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1985 và được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2010. Nét đài các, sang chảnh của nữ nghệ sĩ trong các vai diễn của NSƯT Hương Dung đưa hình ảnh của bản thân gắn liền với vai diễn những người phụ nữ quyền lực trong suốt một thời gian dài.

Bên cạnh vai trò là diễn trên sân khấu, phim nhựa, phim truyền hình, NSƯT Hương Dung còn góp giọng cho điện ảnh, đặc biệt là phim hoạt hình. Nhờ khả năng quan sát, chịu khó học hỏi mà Hương Dung "không ngán lồng tiếng cho bất cứ vai nào".

Như bệnh nghề nghiệp, đi đâu chị cũng chú ý đến chất giọng, cách nói của người vùng ấy. Thế nên mới có chuyện một Hương Dung người miền xuôi hẳn hoi mà lồng tiếng Quảng Bình rất ngọt, chữa cháy cho một đoàn phim đang thiếu chất giọng này. Lần khác là một vai hề phải hát lời cổ, chị cũng thành công nhờ vốn tích lũy từ chính những gì đã quan sát, nghe, xem, học theo.

Đến nay, sau trải nghiệm làm "vợ tướng cướp" (trong phim truyện nhựa "Tướng cướp Bạch Hải Đường"), làm "nữ ký giả" (vở kịch cùng tên), làm "vợ thứ trưởng" (trong phim "Chạy án")… có vẻ như sau cùng thì Hương Dung tỏ ra gắn bó với nghề lồng tiếng nhất. Và có lẽ cũng chính vì tình yêu nghề chị mới có đủ tự tin mà nói rằng: “Nghệ sĩ lồng tiếng tốt thì có thể nâng diễn viên lên và ngược lại”.

Nổi tiếng trên phim nhưng ngoài đời, nghệ sĩ Hương Dung lại có cuộc sống khá kín tiếng. Được biết, NSƯT Hương Dung cũng nhờ nghệ thuật mới gặp chồng - một diễn viên của Đoàn văn công Quân đội, giờ anh đã nghỉ hưu. Vợ chồng nữ nghệ sĩ gạo cội có 3 người con Thùy Dương (1982), Hà Duy (1989) và Phương Minh (1994). Được biết, cả ba được coi là sao nhí của màn ảnh Việt khi cả ba tham gia vào đóng phim từ khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên sau đó, các con của NSƯT Hương Dung chẳng theo nghiệp mẹ.

Con gái lớn của chị, Thùy Dương từng là một nữ tiếp viên hàng không, hiện tại ngoài thành công trong lĩnh vực đào tạo hàng không, cái tên Thùy Dương còn được nhắc đến là một MC các chương trình, sự kiện, những phóng sự truyền hình. Người con trai của chị, Hà Duy hiện nay cũng đã trở thành một phi công chức vụ cơ phó của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Cô con gái út Phương Minh theo học ngành kinh doanh tại trường Đại học Quốc tế Úc. Bên cạnh sự thành công của 3 người con, chị còn có một người chồng đảm đang, biết thu xếp và lo công việc nhà cho vợ trong những lần chị đi đóng phim xa.

Hà Duy bén duyên với nghệ thuật khá tình cờ. Bộ phim đầu tiên anh tham gia là Giấy quỳ tím. Theo chân mẹ đi quay, đúng lúc bộ phim đó lại thiếu một vai trẻ con nên Hà Duy đã được đạo diễn cho thử vai. Với nét thông minh, lém lỉnh sẵn có, Hà Duy đã thể hiện thành công vai diễn đầu đời khi chỉ mới khoảng 4-5 tuổi.

Những năm 2000, Hà Duy xuất hiện dày đặc trong loạt phim của VTV như Mùa Hè Sôi Động, Làm Mẹ,... Trong đó, hình ảnh cậu nhóc răng sún, miệng rộng cùng tính cách lém lỉnh trong Đội Đặc Nhiệm Nhà C21 đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả Việt.

Hà Duy từng kể: "Thời đấy công nghệ thông tin đại chúng chưa phát triển nên các đạo diễn cứ truyền miệng nhau. Phim nào cần đến diễn viên nhí, nhiều người lại giới thiệu: 'Con trai bà Hương Dung' đóng được phim đấy. Thành ra, hầu hết những vai trẻ con thời điểm ấy đều do tôi đảm nhận".

Thăng hoa trong nghệ thuật song ở cuộc sống đời thường, NSƯT Hương Dung đối diện với không ít sóng gió. Diễn viên Người phán xử nói thử thách lớn nhất của chị là sinh 3 con vào đúng thời điểm khó khăn nhất. “Cứ mỗi lần đi họp phụ huynh là phải đóng học phí. Khi đó, một lúc tôi phụ trách 5 phòng lồng tiếng. Tôi vừa vào phòng này sắp xếp xong lại giao cho trợ lý, rồi chạy sang phòng khác. Đến phòng cuối cùng thì tôi mới ngồi xuống làm. Tôi không hiểu tại sao thời điểm đó mình lại làm được như thế", chị tâm sự.

Được giao cho những vai diễn quyền lực, sang trọng song trong đời thường, NSƯT Hương Dung từng trải qua khoảng thời gian khó khăn, vướng cảnh nợ nần vì tin tưởng bạn bè. Nhớ lại thời điểm đó, nữ khách mời bày tỏ: "Tôi thấy trời dường như thử thách tôi, để tôi phải gồng gánh người này cho đến người khác. Đôi lúc nhìn lại tôi thấy phục mình".

"Tôi từng rất xấu hổ vì mang nợ. Sở dĩ nói thế vì tôi phải vay khoản khác để trả cho khoản này. Nhưng số nợ đó "trời ơi đất hỡi" chứ không phải do tôi đi vay. Đấy là nỗi ám ảnh và khổ sở của tôi".

Hương Dung cho biết, số nợ này chị đứng ra bảo lãnh cho một người bạn thân vay. Tuy nhiên, khi người này hết khả năng chi trả và bỏ đi, chị bỗng nhiên trở thành người bị "gán nợ" do trước đó đã đứng ra "làm tín chấp" với phía chủ nợ. "Nợ tự chuyển từ người này sang người khác, tôi chỉ đứng giữa mà phải gánh chịu khoản nợ đó", NSƯT Hương Dung kể.

Theo nữ diễn viên, đây là giai đoạn mà chị ám ảnh, khổ sở nhất trong cuộc đời. Vừa đi làm, vừa lo gia đình cùng với nỗi lo chữ "nợ" luôn treo trên đầu khiến chị không có giây phút nào được thảnh thơi. Vì thế mà chị tích cực phải chạy show, đóng phim bền bỉ, không dám nghỉ ngơi phút nào. Số nợ ám ảnh đến mức khiến cô phân tâm, lúc nào cũng chỉ nghĩ về nợ nần.

Dù đã lên chức bà ngoại mấy năm nay nhưng nghệ sĩ Hương Dung vẫn năng động, chị bận rộn khi thì tham gia đóng phim, lúc lồng tiếng, đi dạy diễn xuất, tham gia đạo diễn phim... "Bà ngoại" Hương Dung cười tươi rói, thanh minh rằng không phải chị tham công tiếc việc nhưng tại công việc cứ thế cuốn chị đi. Chị quen với bận rộn rồi, cứ ở nhà lâu là… tự nhiên phát ốm.

“Đó là thú vui giúp tôi giải tỏa những áp lực. Tôi ước thời gian mỗi ngày dài hơn để tôi làm những gì mình thích” - Nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link