Đời người có 1 thứ càng khoe, càng mất hết vào tay người khác, học cách ''giả ngốc'' sẽ thu về nhiều lợi ích

( PHUNUTODAY ) - Người gặp ai cũng khoe mẽ thì chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng, khiến bản thân mang hết ra bí mật ra nói cho người khác rồi bị hại lúc nào không biết.

Thương nhân giỏi sẽ khéo giấu như không có đồ vật quý, quân tử đức lớn thường có dung mạo như kẻ ngu

Từ cổ chí kim, các bậc thánh hiền đều cho rằng con người càng khoe khoang thứ gì thì càng gặp xui xẻo, mất hết phúc báo ở đường đời.

Người khôn ngoan không phải là người biết bưng sự nổi tiếng, tri thức của mình để gõ từng nhà khoe mẽ với người nhằm đổi lấy sự ngưỡng mộ. Bí quyết làm người, đối nhân xử thế cần biết ‘ẩn mình’.

Giấu đi sự tài ba của mình, cũng là một triết học trong việc xử thế. Có câu “hoa nên nở hé, rượu nên ngà ngà say”.

Cách dạy con của tỷ phú Rockefeller Sr. cũng đã khiến gia tộc ông giàu có đến 7 đời

Theo thống kê, hầu hết các gia đình “danh gia vọng tộc” trong lịch sử đều bị phá sản ở đời thứ 2, nên việc duy trì đến đời thứ 3 là điều gần như không thể tưởng. Vì thế, nhân gian có câu “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Tuy nhiên, câu nói này cũng không áp dụng với mọi trường hợp.

phong-ba-song-gio-1-1

Tại Mỹ, gia tộc Rockefeller trải qua hơn 100 năm, đã giàu tới 6 đời. Bước sang thế hệ thứ 7 có đến 174 người thừa kế, gia tộc lớn này vẫn duy trì khối tài sản “khủng” với hơn 11 tỷ USD (năm 2019).

Người đầu tiên mang lại tiền tài và vinh quang cho gia tộc chính là tỷ phú John Davison Rockefeller Sr. (8/7/1839 – 23/5/1937) – là ông trùm kinh doanh và là nhà từ thiện. Hơn nữa, ông là người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại và cũng là người giàu có nhất trong lịch sử hiện đại.

Chính nhờ sự thông minh của mình mà tỷ phú Rockefeller còn được người đời sau ngưỡng mộ, bởi cách nuôi dạy con cái tuyệt vời của ông.

Một người càng thông minh, càng phải biết cách giả vờ ngu ngốc

Người lúc nào rêu rao về trí thông minh, tài năng của mình chính là kẻ ngu. Người biết giả ngốc mới thật sự khôn ngoan và tinh tế.

Người gặp ai cũng khoe mẽ thì chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng, khiến bản thân mang hết ra bí mật ra nói cho người khác rồi bị hại lúc nào không biết.

phong-ba-song-gio-2

So với việc phô bày trí thông minh, thì giả ngu ngốc có rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là để người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó bạn nắm lấy cơ hội, lặng lẽ đi lên và khiến mọi người kinh ngạc.

Hãy học cách giấu kín sự khôn ngoan của mình, đừng nghĩ che giấu là yếu kém, mà đó chính là để sinh tồn. Nếu bạn mang hết mọi thứ ra nói thì cho dù bao nhiêu tiền tài phú quý cũng sẽ rơi vào túi của người khác.

Có nhiều người vì không hiểu hết được điều này nên hay khoe khoang, thích gây sự chú ý. Nhưng không ngờ lại bị mọi người xung quanh đánh giá. Vậy nên, cần học cách khiêm tốn để tránh bị người khác đố kỵ, tránh làm cho cuộc sống của mình mệt mỏi, hay bất an, và cản trở con đường phát triển của chính bản thân.

Càng giả ngốc bao nhiêu thì càng nhận về lợi ích nhiều bấy nhiêu. Đừng dại khiến mình trở thành trò hề trong mắt người khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link