Đời người có 4 thứ không được tham lam

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời có 4 thứ tuyệt đối không nên tham lam, càng tham lam càng thiệt.

Tham lam là tính xấu ở đời, nhưng thực tế ai trong chúng ta cũng đều có lúc trải qua nó. Đôi khi, nó cũng là những cảm xúc rất tự nhiên, không phải khi nào cũng dễ dàng chế ngự. Tuy nhiên, dù tham làm thứ gì thì bạn cũng đừng tham 4 thứ sau, điều này sẽ khiến cuộc sống bạn ngày càng tệ hại.

Đời có 4 thứ càng tham càng khổ

Đời có 4 thứ càng tham càng khổ

Tham tiền bất chính

Tham lam sẽ là đèn đường chỉ dẫn cho dục vọng, chỉ có nhân tính mới là ngọn hải đăng dẫn dắt lý trí và tinh thần. Những loại tiền tài bất chính có được theo con đường xấu xa thì cũng chỉ mang đến những vận hạn xấu xa cho người đó. Đối với loại tài chính này, chúng ta phải hết sức đề cao cảnh giác chứ không được ham mê lợi ích nhất thời mà đánh mất tương lai.

Tục ngữ có câu: "Của thiên trả địa", chúng ta hưởng thụ cuộc sống sung túc, xa xỉ bằng số lượng tiền tài không thuộc về mình thì sớm muộn cũng phải trả lại gấp nhiều lần.

Tham lời đường mật ngọt ngào nhưng đầy cạm bẫy

Lời hay ý đẹp, ai nghe mà không thích nhưng vô hình chung, đó cũng có thể trở thành một loại thuốc độc ăn mòn năng lực và lý trí của chính mình. Giống như mật ngọt chết ruồi, chúng ta phải hết sức tỉnh táo để không bao giờ phụ thuộc hay chìm đắm trong những lời tâng bốc, nịnh hót của kẻ xung quanh. Chỉ có giữ vững lý trí của mình, chúng ta mới có thể không ngừng tự suy xét về bản thân, nhận rõ những ưu - khuyết điểm để từ đó không ngừng điều chỉnh. Vừa nghiêm khắc, vừa khoan dung với chính mình mới là con đường đúng đắn để phát triển xa hơn.

Tham lam là ngọn lửa thiêu đốt con người bạn

Tham lam là ngọn lửa thiêu đốt con người bạn

Tham những thứ không thuộc về mình

Xã hội nào cũng tồn tại sự chênh lệch nhất định giữa giàu và nghèo. Ở nơi nào cũng xuất hiện những con người ganh tỵ với cuộc sống giàu có. Họ thường nhìn vào thói quen chi tiêu xa xỉ của những người xung quanh rồi so sánh, nảy sinh bất mãn với hiện tại của chính mình. Một khi sinh ra suy nghĩ tham lam với những thứ không thuộc về mình, đây chính là thời điểm xuất hiện tín hiệu nguy hiểm đối với bản thân.

Nếu chúng ta có đủ năng lực, hoàn toàn có thể tự xây dựng tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình. Nhưng nếu không có khả năng thực hiện được điều đấy, sự tham lam chỉ khiến tâm lý chúng ta ngày một trở nên xấu xí, có thể gây ra những hành động sai trái và hậu quả khôn lường.

Tham lam dục vọng ngoài giá thú

Sắc và dục là nhu cầu và dục vọng tồn tại trong bản năng của mỗi con người. Chúng ta cần phải thỏa mãn những nhu cầu ấy trong điều kiện tuân thủ nguyên tắc và lẽ sống của xã hội. Nhưng nếu tham lam những thứ không thuộc về mình, chúng ta sẽ tự đẩy bản thân vào bước đường hủy diệt.

Nếu là người đã có gia đình và hôn phối, đã có bạn đời được pháp luật công nhận và bảo vệ, cho dù tình cảm hai bên dần dần trở nên lạnh nhạt, không còn mãnh liệt như xưa, chúng ta cũng tuyệt đối không được phép làm ra những hành động ngoại tình, sinh con ngoài giá thú. Một loại tình cảm không được xây dựng trên giá trị đạo đức thì nhất định sẽ đem đến những tai họa khó có thể bỏ qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link