Năm 2024: Người dân không vi phạm, CSGT vẫn có quyền dừng xe kiểm tra trong 3 tình huống này, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những tình huống dưới đây CSGT có thể dừng xe người dân kiểm tra giấy tờ.

3 trường hợp CSGT có thể yêu cầu người dân dừng xe kiểm tra hành chính

Theo Điều 16 Thông tư 32 vẫn có trường hợp người tham giao thông dù không vi phạm nhưng CSGT được quyền dừng xe kiểm tra. Cụ thể bao gồm:

- Những trường hợp mà CSGT đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội đã được ban hành thì có quyền dừng xe người dân kiểm tra hành chính.

- Những trường hợp mà CSGT thực hiện theo văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng về dừng phương tiện để bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các vi phạm khác sẽ được dừng xe kiểm tra hành chính.

Trường hợp nào CSGT có thể dừng xe người dân

Trường hợp nào CSGT có thể dừng xe người dân

- Những trường hợp CSGT nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện.

Tuy nhiên, khi muốn xử phạt người dân CSGT cần phải chứng minh được lỗi của người dân thì mới được thi hành xử phạt hành chính. 

 CSGT được yêu cầu kiểm tra những gì khi dừng xe người dân?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi dừng xe của người tham gia giao thông, CSGT được kiểm tra các nội dung sau đây:

(1) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Các giấy tờ này bao gồm: Giấy phép lái xe; Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe;…

(2) Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện:;

Kiểm tra từ trước ra sau, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số và hai bên thành xe; điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

3 trường hợp người dân không vi phạm CSGT vẫn có thể dừng xe kiểm tra giấy tờ

3 trường hợp người dân không vi phạm CSGT vẫn có thể dừng xe kiểm tra giấy tờ

(3) Kiểm soát việc chấp hành quy định về an toàn vận tải

Kiểm tra tính hợp pháp của hàng hoá, chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước; đồ vật; số người thực tế chở trên xe và các biện pháp bảo đảm an toàn vận tải.

(4) Kiểm soát nội dung khác có liên quan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link