Nuôi con đặc sản theo mô hình độc đáo, anh nông dân thu lãi 100 triệu đồng mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Anh Phan Quốc Dũng, một nông dân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã thành công trong việc nuôi "đặc sản" theo mô hình độc đáo, ít tốn chi phí mà mang lại lợi nhuận cao.

Anh Phan Quốc Dũng, cư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã thể hiện lòng siêng năng và ý thức học hỏi bằng cách áp dụng nguồn thức ăn đa dạng bao gồm rau cỏ, cành thanh long và trái cây vào việc nuôi lợn rừng lai để lấy thịt.

Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, gia đình anh đã chuẩn bị khoảng 30 con lợn để bán, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lợn rừng lai được biết đến là sản phẩm đặc sản dễ nuôi, dễ bán và giúp giảm chi phí thức ăn trong chăn nuôi...

Chia sẻ về phương pháp nuôi lợn rừng đặc biệt của mình, anh Dũng tiết lộ rằng vào đầu năm 2019, khi nhận thấy nhu cầu thịt lợn rừng lai trên thị trường tăng cao, anh đã mua 5 con lợn giống từ xã Bình Châu về nuôi thử nghiệm. Sau một năm, khi thấy lợn phát triển tốt, anh quyết định mở rộng quy mô chuồng trại để tăng số lượng đàn lợn.

Nhu cầu thịt lợn rừng lai trên thị trường tăng cao

Nhu cầu thịt lợn rừng lai trên thị trường tăng cao

Trại lợn rừng của anh Dũng, tọa lạc dưới tán vườn nhãn, hiện có hơn 100 con lợn các kích cỡ, trong đó có 14 con lợn sinh sản và luôn duy trì một đàn lợn thịt với số lượng hơn 30 con, mỗi con có trọng lượng từ 25 đến 40kg.

Anh Dũng quyết tâm phát triển kinh tế ngay tại quê hương mình bằng cách không ngừng tìm tòi, học hỏi. Anh Dũng cho biết, việc chăn nuôi lợn rừng lai tương đối đơn giản, chỉ cần cho ăn hai lần trong ngày. Anh tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn như cành thanh long, ngô, thân cây chuối, bã đậu nành, v.v... Nhờ đó, chi phí thức ăn được tiết giảm đáng kể, đồng thời giúp thịt lợn chắc nịch, giàu thịt nạc, ít mỡ và có hương vị ngon, được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình.

Để đảm bảo đàn lợn có hiệu suất cao, người chăn nuôi cần duy trì vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thường xuyên. Mỗi con lợn giống có thể đẻ hai lứa mỗi năm, mỗi lứa từ 5 đến 8 con. Lợn rừng lai chỉ cần nuôi chừng một năm là có thể xuất bán, với trọng lượng từ 30kg trở lên, mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với chăn nuôi bò.

Mỗi con lợn giống có thể đẻ hai lứa mỗi năm, mỗi lứa từ 5 đến 8 con

Mỗi con lợn giống có thể đẻ hai lứa mỗi năm, mỗi lứa từ 5 đến 8 con

Ở địa phương này không chỉ có gia đình anh Dũng tận hưởng thu nhập ổn định từ việc nuôi lợn rừng theo phương pháp độc đáo, mà còn có trang trại lợn rừng lai rộng lớn hơn 3 sào của anh Bùi Văn Cường. Trang trại của anh Cường đang chăm sóc gần 200 con lợn.

Anh Cường kể lại rằng vào năm 2021, anh bắt đầu chuyển sang nuôi lợn rừng lai. Mặc dù ban đầu gặp nhiều khó khăn, lợn rừng lai sau khi được thuần dưỡng đã trở nên dễ nuôi hơn bởi chúng hiếm khi mắc bệnh và phù hợp với điều kiện của hộ gia đình, thậm chí còn đơn giản hơn việc chăm sóc bò hay dê.

Với mô hình nuôi lợn gối đầu, trang trại của anh Cường lúc nào cũng có sẵn lợn thịt và lợn giống để cung cấp cho thị trường.

Anh Cường phấn khởi chia sẻ: “Hiện tại, thị trường tiêu thụ lợn khá thuận lợi, chủ yếu là khách hàng quen ở trong huyện, tỉnh gọi điện đặt hàng trực tiếp. Giá bán lợn hơn cân ngay tại chuồng dao động từ 100-110 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ đi các chi phí, mỗi năm tôi thu về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng”.

Anh Cường cũng khéo léo tận dụng nguồn đu đủ chín tự rụng trong vườn của các hộ nông dân trong xã, thu gom về để làm thức ăn cho lợn rừng lai, thêm một cách để giảm chi phí thức ăn cho đàn lợn của mình.

Thịt lợn rừng lai có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn

Thịt lợn rừng lai có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Bông Trang, đã chia sẻ thông tin về mô hình chăn nuôi lợn rừng lai có giá bán cao, với việc tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ vườn của các hộ nông dân và mang lại lợi nhuận kinh tế đáng kể.

Ở khu vực này, việc chăn nuôi lợn rừng lai được tổ chức ở cấp độ gia đình, với nông dân tự chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho loại đặc sản này vẫn còn hạn chế. Trong bối cảnh hiện tại, việc tạo ra một chuỗi liên kết sản xuất giá trị, đảm bảo một đầu ra ổn định cho sản phẩm là hết sức cần thiết.

Ông Phương cũng nhấn mạnh rằng nông dân không nên vội vàng mở rộng quy mô chăn nuôi mà cần phải cân nhắc kỹ lưỡng các kênh phân phối để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, dẫn đến việc không tiêu thụ được sản phẩm, gây tổn thất cho người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, ông Dương Tấn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhận định rằng lợn rừng lai nuôi theo phương thức thả rông có thịt chắc, hương vị thơm ngon và mềm, dù có hàm lượng mỡ thấp nhưng lại rất được ưa chuộng trên thị trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link