Kể từ 1/7/2024: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được trợ cấp 3 - 5 triệu/tháng đúng không?

08:40, Thứ tư 06/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều có những thông tin thất thiệt về việc khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục người dân được nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Thực hư như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tham gia BHYT 5 năm liên tục được trợ cấp 3- 5 triệu đồng là thông tin lừa đảo

Trong thời gian gần đây, ở nước ta diễn ra tình trạng lừa đảo qua số điện thoại, mạng xã hội vô cùng nhiều hình thức biến tướng ngày càng tinh vi khiến người dân nhẹ dạ cả tin dễ dàng bị mắc bẫy của bọn chúng. Trong đó, ở Đà Nẵng đã xảy ra vụ án lừa đảo BHYT, BHXH khiến cho người dân vô cùng hoang mang. Trong đó, người dân nhận được cuộc gọi mạo danh từ cơ quan BHXH về việc tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền trợ cấp. Bên cạnh đó, để được hưởng người dân cần mang sổ BHXH và những giấy tờ liên quan giao cho chúng để chúng có thể rút tiền cho người dân. Bởi vì cả tin nhiều người đã đưa những thông tin cá nhân của mình cho chúng. Và những kẻ gian lợi dụng kẽ hở của BHXH rút tiền BHXH một lần trục lợi cho mình.

Chính vì vậy, cơ quan BHXH đề nghị người dân chỉ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nghe tư vấn các thủ tục hành chính qua các kênh chính thức của cơ quan BHXH. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan Công an hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để xử lý.

Mọi thông tin về trợ cấp BHYT chỉ là tin đồn của kẻ lừa đảo

Mọi thông tin về trợ cấp BHYT chỉ là tin đồn của kẻ lừa đảo

Một nữ bệnh nhân bị lừa đảo 29 triệu tiền BHYT 

Gần đây, một nữ bệnh nhân ở TP.HCM nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là người cơ quan Bảo hiểm xã hội thông báo về khoản nợ tiền chi phí khám BHYT của bà lên đến 29 triệu đồng. Bệnh viện nơi bệnh nhân thăm khám khẳng định đây là chiêu lừa đảo.

Từ nhiều năm qua, bệnh nhân Nguyễn Thanh Tâm thường xuyên đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Trong năm 2023, bệnh nhân Tâm. chỉ đến khám và sử dụng dịch vụ của bệnh viện.

Cách đây 2 ngày, bà Tâm. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo về khoản nợ chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế lên đến 29 triệu đồng.

Để tăng tính chân thực, các đối tượng còn cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như số căn cước công dân, mã thẻ bảo hiểm y tế, ngày sinh. Nếu không thanh toán khoản nợ này thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi hồ sơ lên tòa án.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo về BHYT

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo về BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min