Dọn bàn thờ trước Tết, thấy bát hương có 3 dấu hiệu này nên thay ngay

( PHUNUTODAY ) - Bát hương là vật phẩm vô cùng quan trọng trên bàn thờ. Trong quá trình dọn dẹp, gia chủ cần chú ý xem bàn thờ có phạm phải những đại kỵ này hay không.

Ý nghĩa của bát hương trên bàn thờ

Bát hương là vật phẩm quan trọng trên bàn thờ. Vật này được coi là thứ tạo nên sinh khí, tụ lộc, nơi kết nối tâm linh giữa tổ tiên và con cháu. Bát hương cũng là nơi gửi gắm các ước nguyện về cuộc sống may mắn, bình an, mong bề trên che chở.

Tùy theo văn hóa và quan niệm, gia đình có thể chọn dùng 1 bát hương, 3 bát hương hay nhiều hơn. Thông thường, trường hợp dùng 3 bát hương là phổ biến nhất. Trong đó, bát ở giữa có kích thước lớn nhất thờ Quan thần linh; hai bát hai bên nhỏ hơn, nhìn từ ngoài vào, bát bên phải thờ gia tiên, bát bên trái thờ bà Cô, ông Mãnh.

Với ban thờ Phật, gia chủ chỉ cần đặt một bát hương là đủ.

Với bàn thờ dùng nhiều hơn 3 bát hương thì phải chú ý đến nguyên tắc "nam tả, nữ hữu". Bát hương lớn ở trung tâm vẫn là bát hương thờ thần linh. Hai bên còn lại áp dụng nguyên tắc nam bên trái, nữ bên phải.

bat-huong-01

Khi bốc bát hương, gia chủ cần chú ý làm đúng theo nguyên tắc. Bát hương sẽ có bộ cốt để trấn giữ. Cốt bát hương (vật phẩm trong bát hương) gồm tro nếp, ngũ vị hương, bộ thất bảo, gạo vàng thần Tài.

Hiện nay, bát hương có rất nhiều kiểu dáng, chất liệu như bát hương bằng đồng, bằng sứ, gỗ, vàng, đá... Trong đó, bát hương bằng sứ là phổ biến nhất.

Theo phong thủy, bát hương bằng sứ mang hành Thổ, rất lành, đặt trên bàn thờ sẽ giúp tụ khí tốt hơn.

Vào ngày mùng 1, Rằm, các dịp lễ Tết, gia chủ sẽ chuẩn bị hương hoa, trà bánh dâng lên thần linh, tổ tiên.

Kiêng kỵ về bát hương trên bàn thờ

bat-huong-02

- Tránh dịch chuyển bát hương

Sau khi bốc bát hương, gia chủ cần đặt bát hương ở vị trí cố định ở trung tâm bàn thờ. Mặt nguyệt của bát hương sẽ quay ra ngoài. Trong quá trình thờ cúng, tuyệt đối không xê dịch.

Bát hương được coi là nơi ngự của thần linh và gia tiên nên nếu bát hương bị xê dịch thường xuyên thì linh khí trên bàn thờ sẽ bị ảnh hưởng.

Trong quá trình lau chùi bát hương, gia chủ cần sử dụng khăn sạch, nước sạch, lau nhẹ nhàng và không làm xê dịch bát hương.

- Không dùng bát hương sứt mẻ

Bát hương là tụ khí, tụ phúc, mang lại sự êm ấm cho gia đạo. Do đó, bát hương cần được giữ sạch sẽ, trang nghiêm. Khi bát hương bị sứt mẻ, nứt vỡ, gia chủ nên thay mới ngay.

- Không dùng bát hương bằng đá

Bát hương có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, với việc thờ cúng trong gia đình, gia chủ nên tránh sử dụng bát hương bằng chất liệu đá. Bát hương đá thích hợp để thờ ở đình chùa. Bát hương ở gia đình cần sự ấm cúng, tụ khí vì vậy các chất liệu khác ngoài đá sẽ phù hợp hơn.

Với quy mô thờ cúng trong gia đình, gia chủ có thể chọn bát hương bằng gốm sứ hoặc đồng...

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link