Đóng cửa kín như bưng rồi bật điều hòa cứ là tốt: Chuyên gia lắc đầu "sai bét"

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ rằng hễ bật điều hòa là phải đóng cửa kín mít mà không biết rằng việc này gây nhiều tác hại xấu. Việc đóng kín cửa bật điều hòa cả ngày vừa gây tốn điện vừa khiến căn phòng trở nên bí bách, ngột ngạt.

Tác hại của việc đóng kín cửa phòng khi bật điều hòa

Các chuyên gia về máy điều hoà cho biết một thông tin khá bất ngờ là không khí trong một căn phòng đóng kín có khả năng nhiễm khuẩn cao hơn không khí tự nhiên bên ngoài gấp 2 - 5 lần.

Empty

Khi mở máy điều hòa, các gia đình Việt Nam thường có thói quen đóng kín cửa lại để tiết kiệm điện. Vì nguyên do này mà khiến căn phòng trở nên ngột ngạt hơn, làm thiếu oxy để hô hấp do không gian kín. Đặc biệt với đối tượng là người già và trẻ nhỏ thì khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe càng cao.

Sai lầm khi dùng điều hòa mà nhiều người mắc phải nhất:

Để nhiệt độ quá thấp

Khi trời nắng nóng, nhiều người muốn căn phòng mát nhanh hơn nên để nhiệt độ rất thấp. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến nhiệt độ trong phòng giảm đột ngột, có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt gây ra mệt mỏi, choáng váng.

Ngoài ra, việc để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến điều hòa phải làm việc hết công suất để làm lạnh nhanh, gây tốn điện.

Thông thường, bạn chỉ nên để mức nhiệt độ điều hòa ở khoảng 25 độ C.

Bật - tắt điều hòa liên tục

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đủ lạnh và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn.

Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Empty

Ngoài ra, việc nhiệt độ xung quanh thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng khống tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Sử dụng chế độ Dry Mode

Một số người cho rằng sử dụng chế độ Dry Mode kết hợp với bật quạt gió nhẹ có thể giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, chế độ Dry Mode chỉ phát huy tác dụng khi môi trường có độ ẩm cao hoặc những ngày nhiều mưa. Vào những ngày oi bức, độ ẩm thấp, khi bật chế độ Dry, điều hòa sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, làm giảm độ ẩm trong không khí và khiến chúng ta cảm thấy khô hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link