Mẹo chọn mua ổi giòn ngọt, ai ăn cũng gật gù khen

( PHUNUTODAY ) - Những người có kinh nghiệm làm vườn và trồng ổi lâu năm đã tiết lộ những cách để chọn được ổi ngon. Hãy thử áp dụng những mẹo hay sau đây

Quan sát hình dáng và vỏ ổi

Những quả ổi ngon thường cân đối, không bị méo lệch, khi cầm vào có cảm giác chắc tay. Khi chọn ổi, cần quan sát vỏ ổi đầu tiên, những quả ổi ngon, vỏ sẽ thường có vân, hơi sần sùi, lồi lõm một chút. Nếu thấy ổi có vỏ sần thì nên chọn bởi đó là những quả ổi có phần thịt nhiều hơn hạt, ăn rất ngon.

Empty

Còn nếu vỏ ổi trông trơn, nhẵn, thiếu cảm giác rắn chắc thì ổi thường sẽ nhạt, ít ngọt, bị xốp, ăn không ngon. Tránh chọn những quả ổi bị dập nát, héo.

Nhìn màu sắc của ổi

Những quả ổi vừa chín thường sẽ là những quả ổi ngon nhất vì nó vẫn còn giữ được độ giòn, vị chua chua ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn. Nhưng tùy theo khẩu vị riêng mà có thể chọn ổi theo mức độ chín.

Tùy từng giống ổi mà khi chín sẽ có màu vỏ khác nhau, những quả ổi ngon thường có màu xanh nhạt, hơi ngả vàng. Những quả ổi có màu quá xanh, không có ánh vàng chứng tỏ ổi chưa đủ độ chín, những quả vỏ càng xanh vị sẽ càng chát, khi ăn cứng, rất khó ăn.

Đối với những người thích ăn ổi mềm, nên chọn những quả ổi chín kỹ. Ổi chín tự nhiên sẽ có màu vàng đều, cảm giác sáng và bóng.

Quan sát cuống, lá ổi

Những quả ổi có cuống tươi, lá xanh, không bị khô thì đó là những quả ổi mới hái từ cây xuống, những quả ổi này tươi, nhiều nước, ăn sẽ rất ngon. Nên chọn ổi có phần thịt gần cuống đã nở và hơi chín vàng, nếu phần thịt chỗ cuống còn xanh, chưa nở ra thì đó là ổi chưa chín.

Xem kỹ rốn của quả ổi

Rốn ổi là nơi vẫn còn dấu vết của nhụy hoa và nhị hoa. Độ giãn của cuống ổi tỷ lệ thuận với độ chín của quả ổi, rốn ổn càng to thì ổi càng chín. Chúng ta có thể dựa vào rốn ổi để chọn những quả ổi có độ chín theo sở thích của mình. Những quả ổi có rốn càng nhỏ khít, lõm sâu là ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát, không ngon miệng.

Vỏ ổi

Chọn ổi quan trọng là nhìn vào vỏ (da ổi). Quả ổi ngon biểu bì thường có vân, sần sùi lồi lõm một chút. Những quả có gợn sóng nhẹ, khe rãnh nhiều hơn chính là những trái ổi ngon, nhìn vào thấy da sần thì chọn trước vì đó là trái ổi có phần thịt nhiều hơn phần hạt. Nếu vỏ ổi trơn nhẵn, nhìn mỏng mềm mướt, thiếu cảm giác rắn rỏi, là chất ổi sẽ nhạt, độ ngọt ít, không ngon.

Cách bảo quản ổi

Ổi là trái cây chín nhanh nên khó bảo quản được lâu. Khi mua ổi về, nếu bạn không ăn hết ngay, thì nên giữ lại vỏ bọc xốp để cất ngay vào ngăn mát tủ lạnh.

Empty

Nếu bạn không có vỏ xốp thì dùng túi nylon đựng ổi, gói kín trước khi cho vào tủ lạnh.

Khi đã bảo quản ổi trong tủ lạnh, chúng vẫn tiếp tục chín lên theo thời gian, thịt ổi sẽ trở nên mềm hơn. Vì vậy nếu muốn ăn ổi giòn thì bạn nên ăn tươi, còn muốn ăn ổi mềm thì bảo quản tủ lạnh.

Lưu ý: Ăn quá nhiều ổi dễ bị táo bón

Ổi chứa nhiều kali, ăn nhiều sẽ dễ bị táo bón. Vì vậy, lượng ổi nên ăn hàng ngày được khuyến cáo là chỉ từ nửa quả đến 1 quả (to) quả nhỏ có thể ăn nhiều hơn 1 chút nhưng không nên ăn nhiều quá. Nếu đã ăn nhiều, buộc phải uống thật nhiều nước để ngăn ngừa táo bón.

Theo:  xevathethao.vn copy link