Động đất tại Nhật Bản: Ít nhất 10 người chết, cảnh báo sóng thần

12:30, Thứ bảy 16/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rạng sáng nay (16-4), một trận động đất cường độ 7,3 độ richter lại xảy ra ở miền nam Nhật Bản.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra lúc 1h25 sáng nay 16-4 theo giờ địa phương. Tâm chấn ở độ sâu 10km, song không gây thương vong. Giới chức Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần, song dỡ bỏ khoảng 50 phút sau đó.

Đây là trận động đất thứ 3 trong vòng chưa đầy 24 giờ qua ở Nhật Bản. Rạng sáng qua, 2 trận động đất liên hoàn với cường độ 6,4 độ Richter đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương và khoảng 40.000 người phải sơ tán.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ cứu một người dân khỏi căn nhà bị sập do động đất tại  Kuammoto ngày 16-4.

Tính đến 9h30 sáng 16-4, số người thiệt mạng trong trận động đất thứ hai đã tăng lên 11 người, trong khi gần 500 người bị thương. Tòa thị chính tại thị trấn Uto bị hư hại hoàn toàn. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yosihide Suga cho biết có khả năng khoảng 80 người vẫn bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập. Hơn 200.000 hộ gia đình hiện đang sống trong tình trạng bị mất điện.

Hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một tuyến đường hầm bị lấp, một cầu cao tốc bị hư hại nặng, nhiều tuyến đường bộ bị phong tỏa do lở đất, hoạt động đường sắt bị đình trệ, sân bay tại Kumamoto ngừng hoạt động. Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo trận động đất có thể gây thiệt hại lớn trên diện rộng. 

Nhiều người được cho là vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát. Các nhân viên cứu hộ đang tích cực đào bới để tìm kiếm người sống sót tại hiện trường.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết số người chết khó có thể tăng đột biến nhưng chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ vẫn diễn ra.

Ông Gavin Hayes, nhà nghiên cứu của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cho hay trận động đất mới có thể cản trở hoạt động cứu hộ.

Mô tả ảnh.
Khách trọ tập trung tại sảnh một khách sạn ở Kumamoto. Ảnh: Reuters

Liên quan đến tình hình người Việt tại Kumamoto, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong liên quan tới người Việt Nam tại các khu vực xảy ra động đất.

Theo phóng viên Rupert Wingfield-Hayes từ BBC trận động đất mới này ở Kyushu mạnh hơn rất nhiều cơn địa chấn hôm 14-4 và ảnh hưởng tới một khu vực rộng lớn hơn. Hàng nghìn người phải đổ ra đường tìm chỗ ẩn nấp.

Mô tả ảnh.
2 trận động đất mới xảy ra gần vị trí của trận động đất tối 14-4. Nguồn: BBC

Nhật Bản nằm trong khu vực thường xuyên xảy ra động đất, riêng Nhật Bản chiếm khoảng 20% số trận động đất với cường độ từ 6 độ Richter trở lên của cả thế giới.

Vụ 9 học sinh chết đuối: Tang thương bao phủ 3 xóm nghèo
Vụ 9 học sinh chết đuối: Tang thương bao phủ 3 xóm nghèo
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hung tin 9 học sinh chết đuối ở sông Trà Khúc, Quảng Ngãi khiến xóm nghèo chìm trong tang thương.

 

Minh Béo kiên quyết không nhận tội tại phiên tòa
Minh Béo kiên quyết không nhận tội tại phiên tòa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong phiên tòa luận tội, Minh Béo từ chối nhận tội về việc lạm dụng tình dục một cậu bé ở Huntington Beach vào ngày 20-3.
Vụ 447 học viên trốn trại: “Cướp” cả xe máy công an để trốn
Vụ 447 học viên trốn trại: “Cướp” cả xe máy công an để trốn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi thoát ra ngoài, các học viên cai nghiện hung hãn, xông vào nhà dân cướp tiền, điện thoại, quần áo… thậm chí cả xe máy của công an xã.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái