Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Đây mới là cách vừa tiết kiệm điện lại chẳng lo hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Ngày hè nóng nực, gia đình nào cũng đóng kín cửa, bật điều hòa để tận hưởng cảm giác mát lạnh. Tuy vậy, đây không phải là cách làm đúng.

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng lên và làm mọi người cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Nhiều người thường muốn chỉ muốn ở trong phòng với điều hòa để tránh cái nóng bên ngoài. Tuy nhiên, nhiều người lại đóng kín tất cả các cửa trong phòng để không làm khí lạnh thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng tiêu thụ nhiều điện năng. Tuy nhiên, cách làm này không phải lúc nào cũng đúng.

2-1325

Theo các chuyên gia, không khí trong phòng được làm mát bởi điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu bạn liên tục bật điều hòa trong phòng nhỏ và đóng kín các cửa, sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt, nặng nề và có cảm giác thiếu oxy để thở. Đặc biệt, điều này có thể gây hại cho sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.

Thay vì đóng kín cửa trong phòng để bật điều hòa, bạn có thể thực hiện những điều sau đây để làm mát không khí một cách an toàn và bảo vệ sức khỏe của mình:

Bật điều hòa khoảng 5 phút rồi mới đóng cửa

Để tránh tình trạng bụi bẩn, lông động vật và mùi ẩm mốc bám trên cánh quạt điều hòa và tiếp xúc với không khí trong phòng, bạn nên bật điều hòa trong khoảng 5 phút trước khi đóng cửa.

Sau một thời gian sử dụng, các bụi bẩn này sẽ được thổi ra khỏi phòng, giúp không khí trong phòng sạch hơn. Việc này giúp giảm thiểu tác động xấu đến sức khỏe do hít phải bụi bẩn và đồng thời, giảm chi phí điện năng cho việc sử dụng điều hòa.

Mở cửa cho căn phòng được "thở"

Thay vì đóng kín cửa phòng điều hòa cả ngày, bạn nên mở cửa phòng để thông gió để không khí được thay mới.

Sau khi bật điều hòa trong khoảng 2-3 giờ, hãy mở cửa phòng khoảng 15 phút để căn phòng được "thở" một lần. Việc thông gió sẽ giúp loại bỏ ám mùi hôi cũng như tạo cảm giác dễ chịu cho người ở trong phòng.

dieu-hoa-2

Lắp quạt thông gió

Để cải thiện chất lượng không khí trong phòng, bạn có thể lắp quạt thông gió. Ngoài ra, khi bật điều hòa, hãy bật luôn cả quạt thông gió để đảm bảo không khí trong phòng được lưu thông và giảm tác động tiêu cực lên sức khỏe.

Nếu có điều kiện, bạn có thể sử dụng điều hòa có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn hoặc sử dụng máy lọc không khí. Nếu không, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ để không khí có thể lưu thông hoặc thỉnh thoảng mở cửa để tăng cường sự trao đổi không khí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link