3 loại thuốc nhỏ mà có võ, giúp đất đang cứng cũng trở nên tơi xốp

( PHUNUTODAY ) - Đất trồng hoa luôn phải đảm bảo màu mỡ, tơi xốp, thoáng khí thì cây mới có thể phát triển mạnh mẽ. Để tất được tơi xốp, màu mỡ có nhiều cách đơn giản.

Trong quá trình trồng hoa, bạn có thể thêm một số nguyên liệu vào đất trồng chẳng hạn như đất lá thông, vỏ cây liễu. Chúng có thể điều chỉnh độ axit và độ kiềm của đất, ngăn chặn tình trạng nén chặt đất, giúp đất mềm hơn, đồng thời giữ nước tốt.

Bên cạnh đó, bạn có thể trộn thêm đá trân châu, đá ceramsite,… để thoát nước và thoáng khí tốt, kéo dài hạn sử dụng của đất.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 3 loại thuốc có sẵn trong tủ thuốc gia đình để cho vào chậu cây để làm cho đất cứng trở nên tơi xốp, thoáng khí:

Vitamin B12

Đối với đất trồng, vitamin B12 có tác dụng điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất, giúp đất tơi xốp và thúc đẩy cây ra rễ. Đồng thời, vitamin B12 còn có công dụng chống sốc cho cây trong quá trình vận chuyển hoặc thay chậu, giúp cây tái tạo tế bào mới và nhanh chóng hồi phục sức sống. Đặc biệt, loại thuốc này còn giúp giải độc cho nhiều loại cây trồng khi gặp tình trạng ngộ độc phân.

Để dùng vitamin B12, bạn lấy 2-3 viên và nghiền nhỏ, pha loãng với 1 lít nước rồi tưới vào chậu hoa sẽ khắc phục tình trạng nén chặt đất. Bạn tưới định kỳ 1 tháng 1 lần còn có thể giải độc cho cây, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho hoa nở rộ.

Aspirin

Đây cũng là một loại thuốc phổ biến có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm,… Nhưng nó cũng được coi là một loại “thần dược” với cây trồng. Bởi thành phần chính của aspirin là axit saliclic, đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh trưởng của cây trồng.

Aspirin có thể cân bằng độ pH của đất, ngăn đất nén chặt và giúp đất tơi xốp. Axit salicylic có tác dụng kích thích rễ mọc dài và khỏe, không bị thối rữa, nâng cao sức đề kháng của cây trồng. Đa số các loại hoa, cây cảnh đều ưa axit như cây dành dành, hoa nhài, măng tây, trầu bà,… nên thích hợp dùng loại thuốc này.

Để dùng aspirin cho cây trồng, bạn nên nghiền nhuyễn 1 viên thuốc và hòa tan với 1 lít nước rồi tưới cho cây khoảng 3 tuần/lần. Bạn cũng có thể phun trực tiếp thức nước này lên cây vào sáng sớm nếu muốn tăng sức đề kháng cho cây trồng.

Sắt sunfat

Loại thuốc này có tính axit nhẹ và giàu ion sắt, có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở người. Đồng thời bạn có thể bổ sung cho cây trồng một lượng sắt sunfat để ngăn ngừa tình trạng vàng lá do thiếu sắt.

Ngoài ra, loại thuốc này còn có thể cân bằng độ chua và độ kiềm của đất, ngăn ngừa đất bị cứng, rất hữu ích trong việc thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ. Bạn có thể lấy 2-3 viên sắt sunfat pha loãng với 1 lít nước và đổ trực tiếp vào chậu hoa.

Đối với cây bị vàng lá do thiếu sắt bạn có thể dùng 20 ngày/ lần cho đến khi các triệu chứng cải thiện và trở lại như ban đầu thì ngừng sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link