Đột quỵ ập đến rất nhanh: Đang tập thể dục hoặc vận động mà thấy 10 dấu hiệu này thì nên dừng ngay

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể lấy đi mạng sống nếu không cấp cứu kịp thời. Nếu bạn đang hoạt động mà nhận thấy những dấu hiệu này thì nên ngừng ngay.

Đối với việc tập thể dục hay bất cứ hoạt động nào, chúng ta cần lưu ý làm vừa sức. Tuyệt đối không nên gắng sức quá đà kẻo nguy hiểm cho cơ thể. Bởi vậy, nếu đang hoạt động mà thấy có những dấu hiệu này, nên dừng lại ngay lập tức.

Chóng mặt đột ngột, nhịp tim không ổn định, đột nhiên khó thở

Nếu đang tập thể dục mà tự dưng có những biểu hiện bất thường như chóng mặt, nhịp tim không đều, khó thở. Bạn nên dừng tập thể dục ngay lập tức và thông báo ngay cho nhân viên y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Đây có thể là do cơ thể không truyền đủ máu đến não, tim và các mô cơ. Ngoài ra, đây cũng là những triệu chứng cảnh báo một vấn đề tim mạch nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim.

Mệt mỏi, không thở được, cảm thấy cơ thể vận động quá sức

Theo Megan Ostler, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận cho biết, nếu có thể không tiêu thụ đủ lương calo trước và sau khi tập có thể gây tình trạng mệt mỏi. Bởi khi cơ thể chúng ta phải làm việc cật lực để đảm bảo ta không mất mạng vì đói, nên khi lượng thức ăn nạp vào giảm hay cường độ tập thể dục tăng lên, cơ thể phải học cách thích nghi.

1

Sưng hoặc đau ở các khớp

Tình trạng bị đau sưng ở khớp là dấu hiệu cho thấy bạn đã gây ra tổn thương cho các mô mềm hoặc khớp xương. Và bạn có nguy cơ bị tổn thương dây thần kinh nghiêm trọng và có thể phải phẫu thuật nếu như bỏ qua triệu chứng đau khớp. Chính vì vậy, tốt nhất hãy dừng ngay bài tập thể dục và quan sát triệu chứng của bản thân.

Đau cơ kéo dài

Theo cảnh báo của Emily Paskins -một huấn luyện viên cá nhân, trong quá trình tập sẽ gây tình trạng đau nhức trên cơ. Sau quá trình đau nhức này, cơ bắp mới được xây dựng và phát triển hơn. Thế nhưng nếu tiếp tục ‘xé’ các múi cơ mà không có đủ thời gian cho chúng tái tạo, bạn sẽ bắt đầu rơi vào tình trạng đau nhức và tổn thương liên tục.

Thường xuyên bị ốm

Mặc dù việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, thế nhưng với việc tập luyện quá sức có thể khiến bạn mất sức và bị ốm.

Vì vậy, nếu như bạn liên tục mệt mỏi, bị ốm, tốt nhất hãy lên kế hoạch tâp luyện khoa học phù hợp với tình trạng bản thân để cơ thể được nghỉ ngơi đủ ngày.

Gặp khó khăn với giấc ngủ

Việc thể dục thể thao sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, tuy nhiên nếu như đến nửa đêm mà còn nằm trằn trọc thì có thể bạn đang tập luyện quá sức.

Theo cảnh báo của Chelsea Axe - một bác sĩ được chứng nhận về phương pháp chiropractic và là một chuyên gia về sức khoẻ, tình trạng mất ngủ có liên quan trực tiếp đến việc tập thể dục quá nhiều như các bài tập yếm khí, như chạy nước rút và đặc biệt với bài rèn luyện thể lực nặng như đẩy tạ.

Điều này là bởi hệ thống thần kinh giao cảm có mối liên hệ mật thiết với phản ứng chiến-hay-chạy của não bộ, vì vậy với những bài tập như thế có thể dễ dàng gây ra mất ngủ hoặc bồn chồn.

2

Cảm giác ăn không ngon

Thông thường sau khi tập thể dục bạn sẽ cảm thấy đói và ăn uống cũng ngon hơn. Nhưng nếu như ban đột ngột nhận ra mình không đói nữa thì nên cảnh giác.

Megan Ostler - một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận cho biết, không ít vận động viên nói họ chỉ cần theo dõi cơn đói là biết cơ thể cần nạp bao nhiêu năng lượng. Tuy nhiên, không phải hầu hết các trường hợp đều thế. Nếu tập luyện ở cường độ cao, cơn thèm ăn của bạn thực sự có thể bị ức chế.

Chân bị chuột rút

Bạn cần ngừng tập thể dục và đừng trì hoãn việc gặp bác sỹ nếu như bi chuột rút khi tập thể dục. Vì tình trạng này có thể là dấu hiệu tắc nghẽn động mạch.

Nhịp tim thay đổi

Theo chia sẻ của Chelsea Axe - một bác sĩ được chứng nhận về phương pháp chiropractic và là một chuyên gia về sức khoẻ, với người mới bắt đầu bước chân vào con đường tập luyện, thì việc nhịp tim thay đổi là một tín hiệu đáng mong đợi bởi đó là lúc cơ thể đang tốt hơn. Tuy nhiên, với những người tập luyện dày dạn, sự thay đổi nhịp tim có thể là một cách dễ dàng để nhận ra các dấu hiệu sớm của tình trạng tập luyện quá sức, vì vậy tốt nhất hãy dừng việc tập luyện.

Trầm cảm hay khó chịu

Việc vận động quá séc có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Theo bác sĩ  Axe giải thích, quá nhiều hoạt động hiếu khí có thể dẫn đến tình trạng quá tải giao cảm. Các triệu chứng của hiện tượng này bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và hoạt động thể thao bị suy giảm.

Tuy nhiên, không chỉ những rối loạn tâm trạng, những người tập luyện quá sức còn có thể gặp rối loạn tuyến thượng thận do nồng độ cortisol trong cơ thể quá cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link