"Tỉnh xanh" duy nhất trong cả nước đã ghi nhận F0 đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Hiện F0 này đã được đưa đi cách ly. Lực lượng chức năng đang tiến hành truy vết, khoanh vùng những người tiếp xúc gần.

Ngày 5/11, ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Bằng chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, trên địa bàn vừa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là anh L.V.T. (20 tuổi, trú tại xóm Nà Sài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) cùng em trai họ đi làm phục vụ tại nhà hàng ở phường Thái Bảo, huyện Nam Sơn (Bắc Ninh) từ tháng 10/2021 và ở tại nơi làm việc.

Tối 31/10, anh T. cùng em trai bắt xe khách nhà xe Tiến Đạt chạy tuyến Bắc Ninh - Yên Hoa (Tuyên Quang) tại ngã tư Đa Cấu (Bắc Ninh), trên xe có hơn 10 hành khách.

Khoảng 3h sáng 1/11, khi đến xã Yên Hoa - Na Hang (Tuyên Quang), hai anh em T. đi theo xe máy của bạn em trai đón về xã Thượng Giáp, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Sau đó, anh T. tiếp tục đi bộ qua đường tắt từ Nà Ngoa, Thượng Giáp đến xóm Bản Búng, xã Yên Thổ (Bảo Lâm) lúc 11h cùng ngày và gọi điện cho bố đến đón tại Trạm Y tế xã Yên Thổ khai báo y tế hồi 11h30. Trong lúc chờ xe Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đến đón đi cách ly y tế tập trung, anh T. quay về nhà khoảng 15 phút và tiếp xúc với người trong gia đình.

11h45, anh L.V.T. quay về Trạm Y tế xã Yên Thổ để chờ xe đến đón.

16h, anh T được xe của Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đón và đưa đến khu cách ly y tế tập trung phòng, chống Covid-19 huyện Bảo Lâm tại xã Nam Quang.

Khoảng 20h ngày 3/11, anh L.V.T. nhận được điện thoại của chủ nhà hàng ở Bắc Ninh báo có 1 nhân viên quán được xác định mắc Covid-19. Anh T. cho biết có tiếp xúc gần với nhân viên nói trên trong lúc dọn dẹp bàn ăn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của L.V.T ngày 3/11 đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả kiểm tra lại lần 2 bằng RT-PCR vào ngày 5/11 cũng đã cho kết quả tương tự.

Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết đây là ca dương tính đầu tiên nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu các địa phương kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Huyện Bảo Lâm phải nhanh chóng lập danh sách các trường hợp có liên quan đến ca dương tính nói trên đồng thời tiến hành phun khử trùng nhà ở và các hộ xung quanh nhà công dân, các phòng trong khu cách ly.

Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm cũng cử đội truy vết phối hợp với Ban Chỉ đạo xã, Trạm Y tế xã Yên Thổ truy vết, khoanh vùng những người tiếp xúc gần tại nhà công dân ở xóm Nà Sài, xã Yên Thổ.

Các công dân cùng phòng cách ly với anh L.V.T., cán bộ y tế phục vụ trong khu cách ly và 3 nhân viên Trạm Y tế xã Yên Thổ được lấy mẫu để làm xét nghiệm PCR.

Được biết, Anh T. đã được tiêm 1 mũi vắc xin Verocell ngày 13/10 tại Trạm Y tế xã Yên Thổ.

Trước đó, Cao Bằng là "tỉnh xanh" duy nhất ở nước ta chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link