Đủ 18 tuổi, Hào Anh chính thức được nhận gần 1 tỷ đồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do khi sự việc xảy ra, Hào Anh chưa đủ 18 tuổi nên toàn bộ số tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ được các cơ quan chức năng và gia đình Hào Anh thống nhất giữ lại, gửi ngân hàng, chờ Hào Anh đủ 18 tuổi sẽ trao toàn bộ số tiền.

Chiều 27/1, ông Võ Hoang Hiệp, Giám đốc Sở LĐ-TB XH tỉnh Cà Mau tổ chức trao tượng trưng gần 800 triệu đồng cho Hào Anh, (Nguyễn Hoàng Anh) - cậu bé bị bạo hành dã man tại trại tôm giống Minh Đức (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cách đây hơn 3 năm rưỡi, trước sự chứng kiến của nhiều cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương nơi Hào Anh cư trú.

Đây là số tiền của các nhà hảo tâm, bạn đọc nhiều báo đã hỗ trợ cho Hào Anh vào năm 2010 và 2011, khi vụ án hành hạ dã man Hào Anh làm rúng động dư luận cả nước. Số tiền này đang được gửi tại Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Cà Mau gồm hơn 610 triệu đồng tiền gốc với lãi gần 70 triệu đồng.

Giám đốc Sở LĐTBXH Cà Mau trao tiền tượng trưng cho Hào Anh.

Do khi sự việc xảy ra, Hào Anh chưa đủ 18 tuổi nên toàn bộ số tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ được các cơ quan chức năng và gia đình Hào Anh thống nhất giữ lại, gửi ngân hàng, chờ Hào Anh đủ 18 tuổi sẽ trao toàn bộ số tiền.

Tuy nhiên, việc trao toàn bộ số tiền chỉ là tượng trưng, vì theo Sở LĐTB XH tỉnh Cà Mau, việc làm thủ tục chuyển giao cũng cần thêm thời gian.

Ngoài ra, theo ông Võ Hoàng Hiệp, Giám đốc Sở này phát biểu tại buổi trao tiền, việc chi tiêu của Hào Anh sẽ được giám sát chặt chẽ bởi chính quyền địa phương nơi Hào Anh cư trú, tức UBND phường 8, TP Cà Mau.

Ông Hiệp nói rõ: “Do đây là số tiền của các nhà hảo tâm gửi tặng, nên việc Hào Anh sử dụng phải thông qua kế hoạch chi tiêu rõ ràng, hợp lý”.

Hào Anh, cậu bé nghèo đi làm thuê cho chủ trại tôm giống bị vợ chồng chủ trại tôm hành hạ dã man. Ngày 28/4/2010, em được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đầm Dơi, Cà Mau cấp cứu trong tình trạng bị thương tích đầy người.

Đầu tháng 5, báo chí phát hiện, thông tin, cơ quan chức năng vào cuộc. Và trong tháng 5/2010, hàng ngàn bài báo từ vài chục từ báo trong cả nước đã thông tin về vụ án này, gây xúc động, phẫn nộ cho hàng triệu trái tim.

Theo kết luận điều tra của Công an huyện Đầm Dơi, từ tháng 8/2009, vợ chồng chủ trại tôm giống Giang - Thơm và 2 người giúp việc đã hành hạ em Nguyễn Hào Anh trên 20 lần. Sau khi vợ chồng này bị bắt vào đầu tháng 5/2010, Hào Anh được giải thoát, giám định thương tích 66,83%.

Ngày 29/6/2010, TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt vợ chồng Giang, Thơm – hai nhân vật chính hành hạ Hào Anh - mỗi người 23 năm tù giam. Trong thời điểm này, từ ngày xảy ra vụ án đến khi xét xử sơ thẩm, bạn đọc, các nhà hảo tâm đã gửi tặng Hào Anh số tiền trên 600 triệu đồng. Sau đó, bạn đọc tiếp tục hỗ trợ thêm nhưng không đáng kể.

Khi xảy ra sự việc, hay tin cậu bé 14 tuổi có hoàn cảnh đáng thương, ông Lê Ân cho tài xế đánh siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng xuống tận giường bệnh ở Cà Mau để thăm Hào Anh. Đại gia Lê Ân đã tặng cho Hào Anh 100 triệu đồng, gửi vào ngân hàng Phương Nam, chi nhánh Cần Thơ, nay đã sinh ra khoản lãi trên 50 triệu đồng. Đến ngày 12/2 tới, khoản này sẽ được rút để trao cho Hào Anh. Trong khi số tiền do Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau quản lý trên 600 triệu đồng, nay chỉ sinh ra khoản lãi không đến 70 triệu đồng.

Đại gia Lê Ân thăm Hào Anh khi cậu bé được điều trị tại bệnh viện.

Khi vụ án khép lại, Hào Anh vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau sống một thời gian rồi về ở với mẹ trong căn nhà trọ ở phường 8, TP Cà Mau. Sau nhiều tháng theo cha dượng làm thợ mộc và phụ bán cà phê ở Đầm Dơi, đầu năm 2013, cậu xin làm bốc vác cho một công ty lương thực với lương công nhật 100.000-130.000 đồng và sau đó bị công an địa phương mời vì tình nghi trộm cắp tài sản.

Được giải oan, Hào Anh đi học hớt tóc và sắp ra nghề để tìm nơi mở tiệm kiếm tiền nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn