Dù cúng Rằm hay chưa, sáng 15/7 âm lịch vẫn nên đặt 3 thứ này lên bàn thờ để cầu bình an, may mắn

15:23, Thứ ba 29/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Vào đúng ngày Rằm tháng 7, gia chủ nên bày những thứ này lên bàn thờ để cầu bình an, may mắn.

Thông thường, vào dịp Rằm tháng 7, nhiều gia đình sẽ tổ chức sớm một chút, trước ngày 15/7 âm lịch. Đây là việc hoàn toàn bình thường và không phạm đại kỵ. Tuy nhiên, dù đã cúng Rằm hay chưa thì sáng Rằm tháng 7, gia chủ cũng nên đặt 3 lễ vật này lên bàn để để cầu thêm bình an, may mắn.

Mâm ngũ quả

Trước đó, gia đình có thể đã làm cỗ chay hoặc cỗ mặn để cúng Rằm tháng 7. Tuy nhiên, khi đến đúng ngày Rằm, gia chủ vẫn nên bày thêm trái cây tươi trên bàn thờ để bày tỏ tấm lòng thành kính.

ram-thang-7-01

Hoa quả trên bàn thờ phải là loại tươi ngon, mang ý nghĩa tốt đẹp, màu sắc tươi tắn, có mùi thơm nhẹ nhàng. Gia chủ có thể lựa chọn các loại quả quen thuộc như táo, đào, bưởi, cam, thị, lựu... Nguyên tắc khi chọn hoa quả cúng là chọn số lẻ, tức là 3, 5, 7... quả. Có thể chọn 3-5 loại quả khác nhau.

Không dùng trái cây giả, trái cây có mùi thơm nồng, gai góc hoặc những quá chín nẫu, dập nát để dâng cúng.

Hoa tươi

Hoa là lễ vật không thể thiếu trong bất kỳ lễ cúng nào. Vì vậy, vào sáng ngày Rằm tháng 7, gia chủ nên chuẩn bị một bình hoa tươi để đặt lên bàn thờ.

ram-thang-7-02

Hoa trên bàn thờ nên chọn hoa tươi, không dập nát, màu sắc rực rỡ, thơm nhẹ. Có thể lựa hoa hồng, hoa cúc vàng, hoa huệ ta, hoa lay ơn, hoa sen... để dâng cúng. Tránh đặt những loại hoa có mùi hôi, dập nát, hoa dại lên bàn thờ.

Nếu sử dụng một bình hoa thì nên đặt theo nguyên tắc Đông bình Tây quả. Tức là hướng Đông (từ ngoài nhìn vào là bên phải bàn thờ) sẽ là nơi đặt bình hoa, tượng trưng cho mùa xuân đơn hoa. Hướng Tây (từ ngoài nhìn vào là bên trái bàn thờ) sẽ đặt mâm ngũ quả, tượng trưng cho mùa thu kết trái, hái quả ngọt. Nếu sử dụng hai bình hoa thì đặt hai bình ở hai bên đối xứng, mâm quả đặt ở giữa.

Đặt tỏi lên bàn thờ Thần Tài

Với những gia đình làm ăn kinh doanh có đặt thêm bàn thờ Thần Tài, ông Đại thì có thể chọn tỏi làm lễ vật dâng cúng vào ngày Rằm tháng 7.

ram-thang-7-03

Theo quan niệm dân gian, tỏi có tác dụng xua đuổi tà khí, bảo vệ sự thanh tịnh cho các vị thân linh.

Gia chủ có thể chọn một đĩa tỏi gồm 5 củ tỏi tươi nguyên, đẹp mắt hoặc đặt cả bó tỏi lên bàn thờ với ý nghĩa giúp hai vị thần dễ dàng bài trừ "các đạo trích vong binh ám muội", giúp đường tài vận hanh thông.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: rằm tháng 7