Lọ hoa để ở bên tái hay bên phải bàn thờ: Nhiều nhà đang làm sai bảo sao tài lộc tiêu tán

19:32, Thứ hai 28/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, việc đặt lọ hoa ở vị trí nào trên bàn thờ cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Bàn thờ là vị trí quan trọng, linh thiêng trong một gia đình. Nó là nơi con cháu tưởng nhớ tổ tiên, biết ơn thần linh. Việc bài trí bàn thờ như thế nào được mọi người vô cùng coi trọng vì tin rằng nó có thể ảnh hưởng đến may mắn, tài lộc của gia đình.

Trên bàn thờ, có một vật quan trọng không thể thiếu chính là lọ hoa tươi. Cứ mỗi ngày Rằm, mùng 1, lễ Tết, giỗ chạp... các gia đình sẽ đặt hoa tươi lên bàn thờ cùng các lễ vật khác rồi mới thắp hương, đọc văn khấn. Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ như thế nào cũng có quy định riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ điều này.

Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau.

Sử dụng một lọ hoa (độc bình)

lo-hoa-tren-ban-tho-01

Nếu gia đình chỉ đặt một lọ hoa lên trên bàn thờ thì cần đặt theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải ra hoa rồi mưới kết trái. Lọ hoa đặt ở hướng Đông còn mâm trái cây đặt ở hướng Tây được coi là vị trí hợp ý trời.

Cách xác định trái phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, bên trái cảu ông bà được coi là phía Đông; bên đối xứng là bên hữu, tức là bên phải ông bà sẽ là phía Tây.

Nếu bài trí bàn thờ hướng ra cửa chính là hướng Nam thì phía bên trái bàn thờ là hướng Đông còn bên phải bàn thờ là hướng Tây.

Ngoài ra, lọ hoa đặt ở hướng Đông còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái. Trái cây đặt ở hướng Tây tượng trưng cho mùa thu - thu liễm (mùa kết trái, thu hoạch), mong gia đình thêm lộc, đông con nhiều cháu, thành đạt sung túc.

Sử dụng 2 bình hoa (song bình)

lo-hoa-tren-ban-tho-02

Nếu gia chủ chọn hai bình hoa thì có thể đặt mỗi bên một bình, mâm quả sẽ đặt ở giữa, trước bát hương. Hai bình hoa đối xứng với nhau tạo nên sự cân đối cho bàn thờ.

Thực tế, tùy vào kích thước của bàn thờ, quan niệm và nhu cầu của từng gia đình mà có thể lựa chọn bày ít hay nhiều lọ hoa; dùng lọ hoa to hay nhỏ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền