Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Ngày Rằm tháng 7 là một trong những dịp Rằm quan trọng nhất trong năm, mang đậm ý nghĩa tâm linh. Năm 2023, Rằm tháng 7 năm nay sẽ diễn ra vào thứ Tư ngày 30 tháng 8. Vậy nhưng, bạn đã biết chọn khung giờ tốt nhất để cúng?

Cúng ngày Rằm tháng 7 vào ngày nào tốt?

Rằm tháng 7 năm nay nhằm vào thứ Tư, ngày 30/8/2023 Dương lịch. Theo quan niệm dân gian, việc cúng rằm tháng 7 có thể diễn ra từ mùng 2 đến trước chính ngọ (12h) ngày 15 tháng 7 Âm lịch (năm nay rơi vào khoảng từ ngày 17/8 đến 30/8 Dương lịch).

Empty

Thời điểm cúng rằm tháng 7 đẹp nhất năm nay được cho là ngày 13/7 Âm lịch, tức ngày 28/8 Dương lịch. Theo lịch vạn niên, đây là ngày thuận lợi để cầu tài, xuất hành và đạt được nhiều may mắn.

Tuy nhiên, phần lớn gia đình khi cúng rằm tháng 7 chỉ hướng đến việc tri ân, tưởng nhớ tổ tiên, cha mẹ, cảm tạ thần linh, cũng như thể hiện lòng từ bi, thương xót đến những vong hồn cô đơn đói khổ nên không quá coi trọng việc chọn ngày để cầu tài lộc, công danh phú quý. Vì vậy, ngày cúng được xác định dựa vào điều kiện của mỗi gia đình sao cho thuận tiện nhất, thường là ngày có nhiều thời gian rỗi để có thể chuẩn bị chu đáo, thể hiện sự thành tâm, miễn là cúng trước 12h ngày rằm tháng 7.

Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào tốt?

Nghi lễ cúng rằm tháng 7 bao gồm cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng chúng sinh (cô hồn) với thời điểm và cách thức thực hiện khác nhau. 

Một vài lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7:

- Dù mâm cỗ chay hay cỗ mặn, trong Rằm tháng 7 kiêng không nên dùng các thực phẩm như thịt chó, thịt mèo, thịt rắn, thịt vịt, thịt ba ba, cá mè để làm lễ vật. 

- Mâm lễ dâng Phật cần đặt trên cao nhất. Nếu trong điều kiện không làm được mâm cỗ chay, gia chủ có thể chuẩn bị hoa tươi, trái cây và nước lọc. Hoa sẽ dùng chủ yếu là hoa sen, vì đây là loài hoa tượng trưng cho Phật.

Empty

- Nếu mâm cỗ mặn có thịt gà, bánh chưng, bánh tét thì thịt gà nên để nguyên không nên chặt sẽ đẹp hơn, bánh chưng nên bóc hết lá và cũng không cắt miếng.

- Mâm cúng chúng sinh không nên làm quá hoành tráng, chỉ nho nhỏ vừa đủ thể hiện tấm lòng. Bởi tháng Vu lan, ngày xá tội vong nhân cũng là cầu mong cho linh hồn siêu thoát, tránh đặt nặng vật chất, mâm cúng quá lớn sẽ khơi dậy sự tham, sân, si, không đúng với bản chất của cúng chúng sinh.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link