Dù thân đến mấy cũng không nên tiết lộ 5 điều này: Không sớm thì muộn cũng gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Dù mối quan hệ của bạn với người thân có tốt đến đâu cũng đừng dễ dàng tiết lộ 5 điều này để tránh những rắc rối và mất mát không đáng có.

Sống trên đời, ai cũng có mối quan hệ ruột thịt, huyết thống, quan hệ họ hàng thân thiết. Những người đó cho chúng ta sự tin cậy, sẻ chia bởi một giọt máu đào hơn ao nước lã. Tuy nhiên, dù mối quan hệ của bạn với người thân có tốt đến đâu cũng đừng dễ dàng tiết lộ 5 điều này để tránh những rắc rối và mất mát không đáng có.

1. Không tiết lộ thu nhập và tài sản của gia đình bạn

Dù bạn có kiếm tiền được nhiều hay ít, gia đình nắm giữ bao nhiêu thì cũng đừng tiết lộ với người thân. Tình hình tài chính gia đình của một người là một quyền riêng tư lớn, chúng ta không được tùy ý tiết lộ.

du-co-than-den-may-cung-khong-nen-tiet-lo-5-dieu-nay-khong-som-thi-muon-cung-se-gap-hoa_1

Có một câu chuyện về một chàng trai trẻ trong làng, người rất có năng lực và đã kiếm được một số tiền trong nhiều năm. Tuy nhiên, chàng trai rất thích khoe khoang, dù là họ hàng hay bà con lối xóm, anh cũng không ngại ngần khi nói về tiền của mình. Sau đó, những người thân của nam thanh niên biết rằng nam thanh niên đã kiếm được tiền, họ đã vay tiền của nam thanh niên dù số tiền lớn hay nhỏ. Tất nhiên, nếu người thân đang cần tiền gấp thì phải giúp, nhưng những người thân đó lại nhờ anh ta vay tiền vì một số việc vặt vãnh. Nếu không cho vay thì mang tiếng nhỏ nhen, ích kỉ; nếu cho vay có thể số tiền của anh ta có thể không bao giờ quay về. Sau đó, ông của chàng trai trẻ đã nói với anh ta sự thật là không tiết lộ sự giàu có của mình, và anh ta đã hiểu và nhận ra sai lầm của mình.

Tiền của mỗi người không phải dễ dàng kiếm được mà phải bằng sự siêng năng, chăm chỉ. Vì vậy, dù mối quan hệ của bạn với người thân tốt đến đâu cũng đừng để lộ chuyện tiền bạc của mình để tránh những rắc rối không đáng có.

2. Đừng tiết lộ những xung đột trong gia đình và các mối quan hệ hôn nhân của bạn

du-co-than-den-may-cung-khong-nen-tiet-lo-5-dieu-nay-khong-som-thi-muon-cung-se-gap-hoa_2

“Không vạch áo cho người xem lưng” là lời khuyên của ông cha ta. Việc xấu trong nhà không nên công khai, nhất là chuyện vợ chồng, mâu thuẫn gia đình thì không nên tiết lộ để tránh những rắc rối không đáng có. Vợ chồng cãi nhau là chuyện thường tình, có khi cãi nhau rồi một thời gian sau sẽ hòa giải.

Nếu họ hàng can thiệp vào chuyện này vốn dĩ chỉ là chuyện nhỏ, tuy nhiên mỗi người một ý, càng đổ thêm dầu vào lửa, dễ ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, đến khi làm hoà cũng không được như xưa. Cãi vã hay xung đột là chuyện của hai người, không cần thiết phải cho người ngoài biết. Vì vậy, dù mối quan hệ của bạn với người thân tốt đến đâu cũng đừng để lộ những mâu thuẫn trong gia đình.

3. Không tiết lộ các kết nối cá nhân của bạn

du-co-than-den-may-cung-khong-nen-tiet-lo-5-dieu-nay-khong-som-thi-muon-cung-se-gap-hoa_2

Trong cuộc sống thực, một số người đặc biệt thích thể hiện mối quan hệ của họ, nhưng như mọi người đều biết, điều này sẽ mang lại rắc rối cho chính họ.

Một người nọ rất thích thể hiện các mối quan hệ của mình, anh ấy thường khoe rằng mình có quen biết với ông chủ của một tập đoàn lớn nào đó. Một lần, một người họ hàng nhờ anh giúp đỡ, và nhờ ông chủ của một tập đoàn lớn mà anh ta khoe quen biết thu xếp công việc cho con trai của họ. Nên rất ngại từ chối, mà nếu từ chối thì lại ảnh hưởng đến mối quan hệ. Cho nên, dù mối quan hệ của bạn với người thân có tốt đẹp đến đâu, cũng đừng tỏ ra ràng buộc, tránh tự chuốc lấy phiền phức.

4. Không nói xấu người thân của người khác

du-co-than-den-may-cung-khong-nen-tiet-lo-5-dieu-nay-khong-som-thi-muon-cung-se-gap-hoa_4

Như người ta đã nói, không có bức tường không thấm nước nào trên thế giới. Nếu bạn nói xấu một người, điều đó chắc chắn sẽ lọt vào tai người đó. Vì vậy, dù mối quan hệ của bạn với người thân tốt đến đâu, cũng đừng nói xấu những người thân khác. Nếu họ có lỗi lầm, hãy trực tiếp nói với họ trên tinh thần góp ý, xây dựng để cùng nhau tốt lên, xã hội ngày càng tốt đẹp; không nên nói lỗi lầm ai đó để triệt buộc hoặc hạ bệ người nhằm trả thù cá nhân. 

5. Không tiết lộ những điều chưa thành hiện thực

du-co-than-den-may-cung-khong-nen-tiet-lo-5-dieu-nay-khong-som-thi-muon-cung-se-gap-hoa_6

Dân gian ta có câu: “Nói trước bước không tới”. Còn ngạn ngữ phương Tây cho rằng: “Một trong những bí quyết giúp con người thành công là phải giữ bí mật đến cùng”. Ngay trong cuộc sống, có những kế hoạch làm việc, đôi khi chúng ta cũng không nên nói sớm. Những người hay nói trước điều mình định làm thường hay gặp trở ngại trong công việc. Để rút ra những kinh nghiệm như vậy, chắc chắn người xưa phải trải qua những thất bại cay đắng lắm.

Theo:  xevathethao.vn copy link