Dù thèm tới mấy những người này cũng không được ăn dưa hấu

( PHUNUTODAY ) - Dù thèm tới mấy những người này cũng không được ăn dưa hấu - tìm hiểu ngay đừng để hối hận.

dua-hau

 

Người không nên ăn dưa hấu

Huyết áp thấp

Ăn nhiều dưa hấu cũng có thể làm giảm huyết áp. Trong nhiều trường hợp, giảm huyết áp quá mức có thể gây thiệt hại cho các động mạch trong cơ thể.

Bệnh nhân tiểu đường

Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếulà đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. Do đó khi ăn dưa hấu xong lượng đường trong máu tăng cao.

Người bình thường cơ thể sẽ tiết ra insulin giúp duy trì ổn định nồng độ đường trong máu và trong nước tiểu. Những người mắc bệnh tiểu đường lại hoàn toàn ngược lại, khi ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn không những làm cho lượng đường trong máu tăng cao, mà còn làm rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng) gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những người mắc bệnh tiểu đường yêu cầu hằng ngày phải có chế độ ăn uống hợp lý, khống chế nghiêm ngặt lượng cacbonhydrat vào cơ thể. Do đó, trong 1 ngày nếu đã ăn nhiều dưa hấu thì cần giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều cacbonhydrat như cơm, các loại mỳ…tương ứng để tránh tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.

Người bị nhiệt miệng

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, hàm lượng lớn các vitamin và dưỡng chất trong dưa hấu có thể giúp ích cho việc điều trị loét miệng. Kỳ thực, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người bị nhiệt miệng ăn nhiều loại quả này sẽ bị tiêu hao lượng nước cần thiết để phục hồi vết thương.

Điều này khiến cho vết loét chậm khép miệng, thời gian trị liệu cũng vì thế mà bị kéo dài, ảnh hưởng đến khẩu vị và sinh hoạt của người bệnh.

Lưu ý khi ăn dưa hấu

dua-hau1

 

1. Không nên ăn quá nhiều

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Nếu không nó sẽ gây ra tiêu chảy, căng bụng, chán ăn… 94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

2. Dễ chuyển đổi thành chất béo

Mặc dù dưa hấu là một trái cây tốt cho da nhưng do có hàm lượng đường rất cao, dễ chuyển đổi thành chất béo nên với những bạn gái đang có ý định giảm cân cần cân nhắc khi lựa chọn trái cây này.

3. Không ăn dưa hấu khi cơ thể đang bị lạnh

Khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là cảm lạnh hay nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không nên ăn dưa hấu. Nếu không thực phẩm tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng sẽ làm cơ thể sốt cao, khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu… Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, bất luận trong mùa đông giá rét hay trong mùa hè oi bức, giai đoạn đầu của cảm cúm đều là giai đoạn biểu hiện nên mức độ bệnh vẫn chưa quá nghiêm trọng, có thể lợi dụng điều đó để điều trị kịp thời ngay từ lúc bệnh mới phát sinh. Bởi nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó có thể điều trị triệt để thậm chí để lại những di chứng xấu.

Theo:  khoevadep.com.vn