Đun tía tô lấy nước, thêm mật ong uống vào đúng thời điểm này: Phụ nữ giảm cân, da trắng, F0 càng có lợi

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết, hỗn hợp nước mật ong với tía tô sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ, đặc biệt những người đang là F0.

Lợi ích tuyệt vời khi uống nước lá tía tô pha mật ong

Tía tô và mật ong đều là những nguyên liệu sẵn có và rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt khi kết hợp với nhau thì càng mang lại nhiều lợi ích.

Theo Boldsky, tía tô pha thêm mật ong đem làm nước uống trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút thật sự đem lại nhiều công dụng sức khỏe. Không cần phức tạp, tốn kém, bạn chỉ cần một nắm lá tía tô, đem rửa sạch rồi bỏ vào nồi nước nấu sôi 3-5 phút. Sau đó đổ ra cho nguội bớt, bạn thêm chút mật ong cho hương vị hấp dẫn là có thể dùng được.

Uống nước tía tô pha mật ong theo cách này vào trước bữa ăn được cho là giúp giảm cân, trắng da, thậm chí có công dụng ngăn ngừa lão hóa trên da như nám, tàn nhang cực kỳ hiệu quả.

Trong kinh nghiệm dân gian của người Việt, người dân thường sử dụng lá tía tô đun nước xông hơi da mặt hoặc đắp lá tía tô trị nám cũng phát huy công dụng rất tốt.

Thời gian gần đây, nhiều người nhiễm Covid-19 cũng dùng loại đồ uống này như một cách để chăm sóc sức khỏe, chữa ho, đồng thời tăng cường sức đề kháng.

11

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, không độc. Lương y ghi nhận, lá tía tô là rau thơm gia vị rất phổ biến đồng thời là vị thuốc rất hay dùng, để trừ cảm mạo, chữa ho có đờm. Hạt làm trà uống và dùng làm thuốc...

Y học hiện đại cũng công nhận, tía tô có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe và P. Chúng không chỉ giúp món ăn của bạn thêm màu sắc, mùi vị, giúp bạn ngon miệng hơn mà còn có tính năng chữa bệnh cực tốt. Trong đó có công dụng trị ho.

Không chỉ vào những ngày mùa đông lạnh lẽo, ngay cả những tháng ngày nóng nực, loại rau gia vị này vẫn nên có sẵn trong nhà để chữa các chứng bệnh ho, sốt, viêm họng...

Do đó, F0 bị ho nhiều, ho có đờm hoàn toàn có thể sử dụng món đồ uống này để cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Ngoài làm nước uống dưỡng nhan, trị ho, lá tía tô có thể làm thuốc chữa bệnh theo những cách sau

- Chữa cảm lạnh: Một nắm lá tía tô nấu với nước uống hoặc dùng lá tía tô với kinh giới, hương nhu, lá xả, lá tre nấu với nước để xông.

- Toát mồ hôi, giúp nhẹ người, đỡ mệt mỏi: Nấu cháo gạo tẻ cho ra bát, trộn lá tía tô non thái chỉ. Ăn nóng, để mồ hôi toát ra. Đây cũng là cách chữa cảm mạo, cảm lạnh cực hiệu quả và rất phổ biến.

- Ngộ độc thức ăn: Đau bụng đi ngoài, nôn mửa do ăn các loại thức ăn như cua cá: Sử dụng lá tía tô đủ dùng, giã lấy nước cốt để uống. Đối với người xuất hiện ngứa nổi mẩn (dị ứng) thì lấy bã đã sắc hoặc lá tươi xoa xát.

- Viêm họng, răng, miệng: Dùng lá tía tô sắc nước súc miệng, ngậm và uống.

- Chữa đau bụng, đầy chướng: Giã lá tía tô lấy một bát nước, hòa một chút muối cho uống một lần.

- Chữa các chứng chảy máu do ho, nôn, tiêu chảy: Lấy nhiều lá tía tô cho vào nồi đun gạn bỏ bã, cô đặc thành cao.

- Chữa ngứa da, mề đay, mẩn ngứa vào mùa lạnh, làm đẹp da, giúp da mịn sáng hơn: Dùng lá tía tô giã lá, lọc lấy nước để tắm hoặc lau chỗ ngứa.

12

Lưu ý uống nước lá tía tô pha mật ong tránh tổn hại sức khỏe

- Không nên lạm dụng uống quá nhiều. Mỗi lần trước khi ăn chỉ uống một cốc tầm 300ml ở dạng ấm là tốt nhất. Sau 7 ngày cần dừng lại 1 tuần rồi mới dùng tiếp. Nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng liên tục, lâu dài.

- Khi uống chú ý uống trước bữa ăn 30 phút để phát huy công dụng giảm cân, trắng da tốt nhất.

- Trẻ em và phụ nữ mang thai muốn dùng nước lá tía tô nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

- Bảo quản nước lá tía tô trong tủ lạnh khi không dùng đến nhưng chỉ để trong vòng 24 giờ. Không nên để lâu trong tủ lạnh vì càng để lâu, các chất dinh dưỡng sẽ không còn như ban đầu.

- Mua lá tía tô cần mua loại có nguồn gốc rõ ràng, đem về phải rửa sạch, ngâm nước khoảng 10 phút rồi mới đem ra sử dụng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link