3 “đừng” trong đi bộ, 3 “kiên trì” trước khi ngủ: Làm tốt mỗi ngày bệnh tật tránh xa, tuổi thọ đáng mơ ước

( PHUNUTODAY ) - Muốn sống thọ, đẩy lùi bệnh tật thì điều quan trọng bạn cần làm là duy trì lối sống lành mạnh.

3 điều cần tránh trong đi bộ

Không đi bộ ngay sau khi ăn cơm xong

Đi bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe vừa rẻ vừa tiện, phù hợp với mọi lứa tuổi. Mặc dù đi bộ là tốt nhưng nếu đi bộ sau khi vừa ăn no thì lại không tốt cho tiêu hóa thức ăn, dễ gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, đầy hơi,…không những không có lợi mà còn có hại cho sức khỏe.

Để tốt cho sức khỏe bạn nên đợi nửa tiếng sau khi ăn cơm và nên giữ một cường độ vừa phải để tránh xảy ra các triệu chứng nếu trên.

Không đi bộ trong môi trường ô nhiễm

Hít phải nhiều khói bụi từ môi trường có thể dẫn đến ung thư. Với những người thích đi bộ trên vỉa hè hoặc ven đường lớn rất dễ hít phải khói bụi từ phương tiện giao thông, nhà máy xí nghiệp,…

Vì vậy, bạn nên đi bộ ở những nơi có không khí thoáng đãng như ven bờ hồ, trong công viêc,…

Không đi bộ dưới 3000 bước

Có nhiều  người vẫn đi bộ hàng ngày nhưng số bước quá ít thì không đạt được mục tiêu rèn luyện sức khỏe, không phòng tránh được bệnh tật.

Theo một nghiên cứu năm 2011, người trưởng thành khỏe mạnh có thể đi khoảng 4.000 – 18.000 bước/ngày. Số bước đi mỗi ngày có thể chia thành các mức như sau:

- Ít vận động: Đi bộ dưới 5.000 bước mỗi ngày.

- Vận động trung bình: Đi bộ từ 7.500-9.999 bước mỗi ngày.

- Vận động nhiều: Đi bộ hơn 12.500 bước mỗi ngày.

Để tốt cho sức khỏe mỗi ngày bạn nên đi bộ ít nhất 5.000 bước.

3 điều nên kiên trì thực hiện mỗi tối trước khi ngủ

Bữa tối ăn đồ thanh đạm

Bữa tối thường là bữa ăn cả gia đình được ngồi bên nhau nên phần lớn các gia đình đều nấu nhiều món ngon. Trên thực tế, ăn tối nhiều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những đồ ăn nhiều chất béo, chúng không chỉ làm lượng đường máu tăng mà còn gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không hút thuốc, say rượu

Thuốc lá và cồn rượu đều là chất độc được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là chất gây ra ung thư. Người hút thuốc lá dễ mắc ung thư phổi còn uống rượu sẽ gây hại cho gan. Ngoài ra, hút thuốc và uống rượu lâu ngày còn dễ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như ung thư vòm họng, ruột, ung thư vú, thực quản,...

Không thức đêm

Ngủ là thời gian để các tổn thương trong cơ quan nội tạng tự phục hồi. Thức đêm lâu ngày khiến sức đề kháng của cơ thể suy yếu. Theo thời gian, tuổi tác, ung thư các dễ đến "hỏi thăm" hơn.

Không chỉ vậy, thức đêm còn khiến con người suy giảm trí nhớ, đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp,…

Đặc biệt, sau tuổi 40 tỉ lệ mắc ung thư ngày càng cao. Tốt hơn hết là  từ 40 tuổi trở đi, chúng ta nên duy trì lối sống lành mạnh, chăm chỉ tập thể dục, vận động cơ thể, kiểm soát tốt chế độ ăn uống để tránh xa ung thư, giữ gìn cơ thể khỏe mạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link