Dùng chung kim tiêm, bác sĩ gây nhiễm HIV cho hơn 100 người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, tòa án vừa đưa ra xét xử một bác sĩ với tội danh làm lây nhiễm vi-rút HIV cho hơn 100 người dân.

Theo đó, ngày 21/12, tòa án ở Tây Bắc tỉnh Battambang của Campuchia vừa đưa ra xét xử bác sĩ Yem Chrin với tội danh làm lây nhiễm vi-rút HIV cho hơn 100 người dân ở làng Roka.

Công tố viên tòa án Nuon San cho biết tòa án buộc tội tay bác sĩ với hai tội danh hành nghề không có giấy phép của Bộ Y tế và cố ý làm lây nhiễm HIV cho hàng trăm người. Tội danh này được cho là tương đương với hành vi giết người. Theo Bộ luật Hình sự Campuchia, nếu bị tuyên án người này sẽ chịu án phạt là tù chung thân.

Theo bản cáo trạng, trong thời gian hành nghề bị cáo đã dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc cho rất nhiều bệnh nhân khác nhau dẫn đến việc lây nhiễm HIV hàng loạt. Theo lời khai, việc dùng chung kim tiêm được thực hiện kể từ năm 2006.

Mô tả ảnh.
Người dân làng Rokar đi đăng ký xét nghiệm HIV - Ảnh: Phnom Penh Post.

“Chrin thú nhận khi xét nghiệm HIV cho bệnh nhân, ông có đổi kim nhưng thỉnh thoảng chỉ dùng một ống tiêm vừa lấy máu xét nghiệm và vừa tiêm thuốc cho 2-3 người”, Seng Luch, một quan chức cảnh sát điều tra cho biết.

Vụ việc được phát hiện khi một cụ ông 74 tuổi cùng người cháu và con trai bị dương tính HIV sau khi xét nghiệm HIV tại trung tâm y tế xã Roka (tỉnh Battambang, Campuchia), kiện Yem Chrin đã truyền vi rút chết người cho ông và con cháu.

Trước những thông tin gây sốc đó, hàng trăm người dân ở ngôi làng từng được bác sĩ này chữa trị đã đổ xô đi xét nghiệm HIV. Không khí lo sợ, hoang mang và giận dữ đã bao trùm ngôi làng từ nhiều ngày nay sau khi cơ quan chức năng thông báo về các vụ nhiễm HIV hàng loạt. Đến nay, đã có 106 người bị xác định nhiễm HIV.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, ngày 19/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sein đã ra lệnh điều tra khẩn cấp: “Tôi yêu cầu phải điều tra toàn diện vụ việc này”. Bộ Y tế Campuchia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chương trình phòng chống HIV của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) đều đã cử các đội chuyên gia đến làng Rokar để điều tra và hỗ trợ người dân xét nghiệm HIV miễn phí.

Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng kêu gọi người dân làng Rokar giữ bình tĩnh. “Chúng ta cũng phải tôn trọng tuyệt đối quyền riêng tư của các gia đình bị ảnh hưởng và đảm bảo rằng họ không bị phân biệt đối xử và bị xa lánh” - ông Bunheng nhấn mạnh.

Tổ chức UNAIDS ước tính có khoảng 76.000 người nhiễm HIV ở Campuchia. Dù vậy số ca nhiễm HIV mới đã giảm 67% từ năm 2005 tới năm 2011.

Tuột cầu thang, nam sinh lớp 7 tử vong
Khi leo lên cầu thang để tuột xuống tầng dưới, em T đã bị hụt tay, té ngã dẫn đến tử vong sau đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn