Dùng dầu ăn chiên lại nhiều lần có hại thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Nhằm mục đích tiết kiệm, nhiều gia đình thường dùng lại dầu ăn đã qua sử dụng để chiên rán nhiều món ăn khác nhau. Đây là một việc làm rất có hại cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu ngay những bệnh mà con người dễ mắc phải khi dùng dầu ăn chiên lại nhiều lần.

Nguy cơ ung thư

Dầu ăn, mỡ khi chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra các phản ứng hóa học, sinh ra các chất aldehyt, chất ôxy hóa... đều là những chất rất có hại cho sức khỏe. Nếu tiếp tục dùng dần này chiên lại thì nhiệt độ cao càng làm cho các chất này tiếp tục biến đổi tạo ra nhiều chất độc hại hơn, cứ như vậy thì chất độc hại sẽ được sinh ra ngày càng nhiều mà thành phần dinh dưỡng thì lại dần mất đi.

k2

Ăn phải chất độc hại trong dầu, mỡ này nhiều trong thời gian dài có thể bị ung thư.

Tăng cholesterol LDL

Thực phẩm nấu bằng dầu được sử dụng nhiều lần có thể làm tăng mức LDL (cholesterol xấu trong cơ thể). Mức cholesterol LDL cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đau ngực. Tránh tái sử dụng dầu ăn để tránh các vấn đề liên quan đến cholesterol.

Dạ dày tiết nhiều axit hơn

k4

Ăn dầu ăn chiên đi chiên lại có thể gây cảm giác nóng rát trong dạ dày và cổ họng. Đây là biểu hiện của tăng tiết dịch acid dạ dày. Tránh ăn đồ ăn vặt ven đường và đồ chiên rán, thức ăn nhanh… để giúp giảm tiết dịch acid dạ dày.

Ngộ độc thực phẩm

Khi dầu đã qua sử dụng không được lọc và bảo quản đúng cách, các mảng thức ăn còn sót lại trong dầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn phát triển, gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lưu ý khi dùng dầu ăn:

k3

- Không dùng dầu đã chiên rồi tiếp tục chiên nữa.

- Không để dầu sôi tới điểm bốc khói khi chiên rán.

- Sau khi chiên xong nên dùng giấy thấm dầu để thấm bớt lượng dầu thừa trên thực phẩm.

Bảo quản dầu ăn đúng cách

- Đóng nắp chai thật kỹ sau khi sử dụng để tránh hơi ẩm, không khí, bụi bẩn rơi vào. Nên chứa dầu ăn trong các chai nhựa đảm bảo vệ sinh, tránh các vật chứa bằng kim loại vì chúng sẽ khiến dầu ăn nhanh hỏng hơn.

- Cần để dầu ăn ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời hay bếp lò.

Tránh dùng dầu ăn bẩn

Dầu ăn chất lượng sẽ có màu vàng nhạt, trong suốt. Những loại dầu ăn kém chất lượng thường mang màu vàng sẫm, vẩn đục hoặc có cặn. Vậy nên khi chọn mua dầu ăn ngoài nên xem xét kĩ màu sắc của dầu, chọn mua ở những cơ sở uy tín, tránh việc ham rẻ mà mua phải dầu kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link