Ăn xong 2 bát canh tẩm bổ, mẹ bầu phải nhập viện cấp cứu: BS chỉ ra thủ phạm ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù được gia đình quan tâm, nấu cho nhiều món canh tẩm bổ nhưng vì không phù hợp nên mẹ bầu này đã phải nhập viện cấp cứu.

Tiểu Phương đang mang thai ở tuần thứ 28. Sau khi ăn những món đồ tẩm bổ, cô đã gặp phải rắc rối lớn. Hôm đó, Tiểu Phương bị đau bụng, chướng bụng, buồn nôn sau khi ăn hết 2 bát canh chân giò hầm của mẹ chồng nấu.

Ban đêm, Tiểu Phương bị sốt. Lúc này gia đình quá sợ hãi nên đưa cô đến bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu vào lúc nửa đêm. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy lượng lipid trong máu của Tiểu Phương cao gấp 40 lần so với mức bình thường.

Theo chẩn đoán của bác sĩ thì Tiểu Phương bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu của thai kỳ. Tiểu Phương sau đó phải lọc máu, bù nước và sử dụng các biện pháp điều trị khác. Rất may lượng mỡ trong máu của cô giảm nhanh chóng và sức khỏe cũng dần cải thiện.

Canh móng giò Tiểu Phương ăn chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho mẹ bầu

Canh móng giò Tiểu Phương ăn chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho mẹ bầu

Theo các bác sĩ, căn bệnh của cô xuất phát từ nguyên nhân cô ăn nhiều đồ dầu mỡ, ít tập thể dục. Đối với mẹ bầu cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cơ bản như sau:

Cân đối nhóm chất dinh dưỡng

Đối với phụ nữ mang thai chế độ dinh dưỡng cần đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu:

- Chất đường bột.

- Chất đạm.

- Chất béo.

- Các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất.

Khi ăn đủ các nhóm chất như vậy, cơ thể mẹ nhận đủ dinh dưỡng cần thiết từ đó nuôi dưỡng bào thai phát triển khỏe mạnh. Với việc cân đối 4 nhóm chất trong bữa ăn, mẹ bầu không lo tăng cân quá mức cũng không lo thai nhi chậm tăng cân.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Muốn thai nhi phát triển thì chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong suốt thai kỳ là vô cùng quan trọng. Mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé.

Một số vitamin và khoáng chất mẹ bầu cần bổ sung gồm: acid folic, canxi, vitamin D, protein, sắt,…

Chế độ vận động

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục cũng giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý về thời lượng tập và tránh các động tác quá mạnh.

Các nghiên cứu y khoa cho thấy mẹ bầu tập thể dục sẽ giúp cả mẹ và con khỏe mạnh, chống lại nhiều bệnh như cảm lạnh và quá trình vượt cạn cũng dễ dàng hơn. Tùy vào tình trạng sức khỏe, mẹ bầu có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, đi bộ 15 – 20 phút/ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link