Đừng dùng màng bọc thực phẩm theo cách cũ nữa, đây mới là cách đúng, đảm bảo an toàn

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo lưu trữ thực phẩm hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm theo các cách sau.

Cách dùng màng bọc thực phẩm đúng

Chọn màng bọc thực phẩm phù hợp

Lưu ý quan trọng đầu tiên khi mua màng bọc thực phẩm là đừng ham rẻ mà mua hàng trôi nổi. Nguyên liệu phải là loại an toàn vì nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, có khả năng chịu nhiệt và chống thấm nước tốt. Màng nên có độ dẻo và độ bám tốt để dễ dàng đóng gói thực phẩm.

Những sản phẩm kém chất lượng có thể được làm từ loại nhựa không an toàn, có thể gây độc. Màng bọc không tốt cũng có thể khiến không khí và độ ẩm xâm nhập vào bên trong qua các vết rách, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khoẻ người dùng.

mang-boc

Ngoài ra, cần lưu ý đến mục đích sử dụng để chọn loại màng phù hợp. Ví dụ, màng PVC thích hợp với thực phẩm khô, màng PE thích hợp với thực phẩm ướt. Việc sử dụng màng không phù hợp có thể khiến thực phẩm bị hỏng hoặc mất đi hương vị.

Đảm bảo màng khô, sạch

Trước khi sử dụng, bạn cần phải đảm bảo rằng màng bọc thực phẩm sạch và khô. Màng bọc thực phẩm thường được lưu trữ trong các cuộn và có thể bám bụi, dầu mỡ hoặc bị ẩm. Màng không sạch có thể làm cho thực phẩm bị nhiễm bẩn và gây hại sức khỏe.

Thao tác đúng cách

Khi cắt màng bọc, cần tránh làm rách; cắt màng thành các miếng vừa vặn với kích thước của thực phẩm cần bảo quản để tránh lãng phí và đảm bảo sự an toàn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đóng gói thực phẩm thật chặt chẽ để không khí không thể xâm nhập bên trong. Sử dụng ngón tay để bấm chặt viền màng bọc nhằm đảm bảo sự kín đáo, không để lại khoảng trống nào, giúp thực phẩm được bảo quản tốt nhất có thể. Việc đóng gói không kín có thể khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc mất đi hương vị.

Lưu ý khi dùng lò vi sóng

Nếu bạn định sử dụng màng bọc trong lò vi sóng, hãy chắc chắn rằng loại màng bạn chọn an toàn cho việc này. Hãy tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng màng bọc trong lò vi sóng để tránh nguy cơ cháy và nổ.

Kiểm tra hạn sử dụng

Hãy luôn kiểm tra hạn sử dụng của màng bọc thực phẩm; không sử dụng màng quá hạn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

Thực phẩm đóng gói bên trong màng bọc cần được đặt ở nhiệt độ phù hợp. Ví dụ, thực phẩm đông lạnh nên được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C hoặc thấp hơn. Đối với thực phẩm tươi, bạn cũng nên để ở nhiệt độ thấp hơn để gia tăng thời gian bảo quản.

Một số công dụng của màng bọc thực phẩm

Bọc rau củ quả, thịt, cá

Công dụng chính của màng bọc thực phẩm mà chúng ta thường biết đến đó là bọc kín thực phẩm tươi sống, nguyên liệu chế biến món ăn, trái cây, rau củ quả. Màng bọc kín giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ cho nguyên liệu tươi lâu.

Giữ hoa tươi lâu

Màng bọc thực phẩm còn có lợi ích thiết thực khác đó là giúp hoa tươi lâu hơn. Nếu bạn có bó hoa ở nhà nhưng chưa có thời gian cắm vào bình thì có thể áp dụng cách quấn cuống hoa với khăn giấy rồi bọc bên ngoài 1 lớp màng bọc thực phẩm. Điều này giúp cho phần hoa giữ được độ tươi lâu.

Ủ bột làm bánh

Bột sau khi được nhào nặn cần thời gian ủ để cho bột nở. Người thợ làm bánh dùng màng bọc thực phẩm để quấn quanh miệng âu bột và đặt trong tủ lạnh để bột nghỉ. Sau khi ủ xong lấy ra bột nở gấp đôi và có thể mang bánh đi nướng rất tiện.

Cố định kiện hàng thuận tiện di chuyển

Màng bọc thực phẩm còn có chức năng cố định hàng hóa không bị rơi ra ngoài. Bạn có thể lấy màng bọc quấn quanh tất cả các thùng hàng. Điều này sẽ giúp cho hàng hóa được đảm bảo an toàn, tránh rơi vỡ trong suốt quá trình vận chuyển.

Bảo quản đồ dùng tránh nấm mốc

Một số đồ dùng đóng thùng để trong nhà dễ gặp tình trạng nấm mốc nếu để lâu không đụng đến. Vì thế để bảo quản số đồ dùng này không bị mốc bạn hãy quấn xung quanh thùng bằng màng bọc thực phẩm. Bởi vì màng bọc kín khí cho nên mối mọt, nấm mốc sẽ không thể tiếp xúc vào bên trong được.

Bọc kín nắp hộp hoặc nắp chai

Màng bọc thực phẩm có độ mỏng và tính bám giữ tốt cho nên ngoài là đồ dùng nhà bếp bảo quản thực phẩm thì nhiều người còn tận dụng sản phẩm để bọc kín nắp chai, hộp đựng. Tác dụng của việc bọc này là ngăn không cho không khí lọt vào bên trong. Vì thế sản phẩm đựng trong hộp, chai có thể tránh khỏi hiện tượng bay hơi, mất mùi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link