Thêm thứ này vào nồi, hầm xương nhanh nhừ, nước trong veo, ngọt lừ, không hôi

( PHUNUTODAY ) - Khi hầm xương, để phần xương nhanh nhừ, nước dùng ngọt, trong và không có mùi hôi, bạn hãy thử mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn xương lợn ngon

Phần quan trọng quyết định chất lượng của món ăn. Muốn món xương hầm ngon thì phần xương lợn cũng phải tươi ngon. Khi mua, bạn cần chú ý đến màu sắc và mùi của xương. Nên chọn phần xương có màu trắng hồng tự nhiên, không có mùi hôi nồng hay các mùi lạ. Phần mỡ ở xương lợn phải có màu trắng, không bị vàng. Thịt xung quanh miếng xương có màu hồng tự nhiên, ấn tay vào thấy mềm, ẩm nhưng không bị nhớt, có độ đàn hồi.

Sơ chế xương lợn

Trước khi nấu, bạn cần phải sơ chế xương lợn để loại bỏ chất bẩn và mùi hôi của xương. Đầu tiên, hãy rửa xương lợn bằng nước lạnh vài lần cho hết các bụi bẩn bên ngoài. Sau đó, chuẩn bị một bát nước muối loãng, bỏ xương vào đó ngâm trong 15-20 phút.

Vớt xương ra và rửa lại bằng nước sạch.

Rửa và chần xương qua nước sôi để khử mùi hôi.

Rửa và chần xương qua nước sôi để khử mùi hôi.

Cho xương vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi. Khi nước sôi, hãy vớt sạch phần bọt nổi lên trên. Luộc xương khoảng 5 phút thì tắt bếp. Đổ xương ra và rửa lại bằng nước ấm. Bước này sẽ giúp loại bỏ mùi hôi, máu thừa còn sót lại trong xương, giúp món xương hầm thơm ngon, nước trong hơn.

Mẹo hầm xương nhanh nhừ

Ngoài nguyên liệu chính là xương lợn, bạn cần thêm một số loại gia vị để món hầm được thơm ngon hơn.

Hầm xương cần phải có thời gian để các chất ngọt trong xương tiết ra ngoài mà không làm nước bị đục.

Đầu tiên, bạn cần cho xương vào nồi, đổ ngập nước. Thêm một số nguyên liệu để làm nồi nước dùng thơm hơn như hành khô, gừng... Tùy theo món ăn mà bạn có thể chọn nguyên liệu cho phù hợp.

Khi đặt nồi lên bếp, hãy để lửa lớn và chờ cho nươc sôi. Khi được nước sôi, hãy vặn lửa nhỏ lại để nước trong nồi chỉ sôi lăm tăm. Ninh xương với lửa nhỏ sẽ giúp phần thịt mềm hơn, nước dùng ngon hơn.

Để xương nhanh nhừ, bạn có thể cho thêm một quả đu đủ xanh vào nồi hầm cùng xương. Đu đủ xanh có chứa emzyme có khả năng phá vỡ cấu trúc collagen trong xương, làm xương nhanh mềm. Lưu ý, sau khi hầm xương được một nửa thời gian thì bạn mới cho đu đủ vào nồi, không cần phải cho nguyên liệu này ngay từ đầu.

Hầm xương cùng các loại rau củ quả sẽ cho ra phần nước dùng ngọt thanh, xương cũng nhanh nhừ hơn (nhất là khi hầm chung với đu đủ xanh).

Hầm xương cùng các loại rau củ quả sẽ cho ra phần nước dùng ngọt thanh, xương cũng nhanh nhừ hơn (nhất là khi hầm chung với đu đủ xanh).

Khi xương đã đạt độ chín như ý muốn thì có thể vớt ra. Dùng rây lọc lại nước dùng một lần để thu được phần nước trong, không có cặn hay bị vẩn đục.

Ngoài đu đủ, bạn cũng có thể cho thêm một số loại rau củ khác giúp tăng thêm độ ngọt của nước hầm xương như cà rốt, hành tây, củ cải... Lưu ý, không hầm xương quá lâu để tránh phần nước dùng bị đục và chua.

Để rút ngắn thời gian hầm xương, bạn cũng có thể sử dụng nồi áp suất. Vẫn tiến hành sơ chế xương như các bước đã hướng dẫn ở trên. Đến công đoạn hầm, cho xương vào nồi áp suất cùng các loại gia vị để hầm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link