Đừng lau tivi bằng giấy ăn hay nước lã, dùng thứ này vừa sạch bụi vừa không làm hỏng màn hình

( PHUNUTODAY ) - Dùng nước hay giấy ăn để lau màn hình tivi là lỗi sai mà nhiều nhà mắc phải, khiến màn hình bị xước và nhanh hỏng.

Tivi là thiết bị điện tử không thể thiếu trong các gia đình hiện đại. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn bám vào khiến màn hình tivi bị bẩn, làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng biết cách vệ sinh màn hình tivi đúng.

Nhiều người thấy màn hình tivi bẩn là tiện tay lấy giấy ăn hoặc bất cứ chiếc giẻ nào trong nhà để lau. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến màn hình dễ bị xước, hỏng. Đặc biệt, nếu dùng khăn ướt lau màn hình thì nước có thể vô tình thấm qua các kẽ hở vào lọt vào bên trong làm hỏng các linh kiện.

Để làm sạch màn hình an toàn, hiệu quả, bạn tuyệt đối không dùng khăn ướt hay giấy ăn.

Rút nguồn điện của tivi

ve-sinh-man-hinh-tivi-01

Việc đầu tiên cần làm khi vệ sinh bất cứ thiết bị điện tử nào đó chính là ngắt nguồn điện. Việc rút phích cắm điện của tivi trước khi vệ sinh sẽ đảm an toàn cho con người, tránh các tai nạn đáng tiếc. Bạn nên chờ cho tivi nguội hẳn rồi mới bắt dầu vệ sinh.

Chọn đúng dụng cụ vệ sinh

Khi vệ sinh màn hình, bạn hãy chọn những chiếc khăn vải mềm, khăn lau kính.

ve-sinh-man-hinh-tivi-02

Với dung dịch vệ sinh màn hình, bạn có thể mua sản phẩm bán sẵn trên thị trường hoặc pha một chút giấm hay rượu trắng vào nước ấm. Những dung dịch này vừa giúp loại bỏ các vết bẩn, vừa nhanh bay hơi, giảm thiểu khả năng màn hình bị thấm nước.

Bạn có thể chuẩn bị thêm máy hút bụi, chổi lông mềm, bóng thổi bụi... để vệ sinh màn hình tivi.

Lưu ý khi lau màn hình

Tuyệt đối không được xịt trực tiếp bất cứ hóa chất nào lên màn hình, đặc biệt là màn hình LED và OLED. Các hóa chất như amoniac, axeton, rượu mạnh... có thể làm hỏng lớp bảo vệ màn hình. Xịt dung dịch làm sạch trực tiếp vào màn hình có thể khiến chất lỏng chảy xuống và len vào các mạch điện tử bên trong. Hãy thấm dung dịch tẩy rửa vào khăn rồi mới lau màn hình.

Với màn hình tivi LCD, hãy thao tác thật nhẹ nhàng vì chúng rất dễ xuất hiện các đốm đen nếu bạn ấn mạnh vào màn hình.

Lau màn hình theo một hướng dọc hoặc ngang.

ve-sinh-man-hinh-tivi-03

Đối với các vết ố, mảng bám cứng đầu, hãy dùng khăn sạch thấm dung dịch tẩy rửa đã chuẩn bị sẵn và lau nhẹ nhàng. Bạn nên lau đi lau lại nhiều lần thay vì dùng lực ấn vào màn hình để làm sạch vết bẩn.

Để vệ sinh khe tản nhiệt của màn hình, bạn có thể dùng máy hút bụi cầm tay để hút hết các lớp bụi bẩn.

Với các cổng nối cáp điện ở đằng sau, hai bên hông hoặc dưới màn hình, không nên dùng tăm bông để chọc vào vì có thể làm hỏng, gãy các đầu kết nối. Thay vào đó, bạn nên dùng bóng thổi bụi để thổi bụi ra khỏi các bộ phận này.

Chân đế, giá đỡ của tivi có thể lau bằng khăn và nước sạch bình thường.

Đừng quên vệ sinh cả điều khiển từ xa. Đây là món đồ được dùng hàng ngày và qua tay nhiều người. Do đó, nó có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Hãy dùng khăn ẩm để lau hết các vết bẩn trên điều khiển rồi để khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link