Dùng lò vi sóng hâm nóng 6 thứ này, chẳng khác gì đang cài "bom hẹn giờ" trong bếp

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là một món đồ nhà bếp được nhiều người nội trợ yêu thích, thế nhưng không phải vật nào cũng có thể đặt bên trong thiết bị này.

Trái cây

Khi sử dụng lò vi sóng, bạn nên nhớ kĩ rằng không phải loại trái cây nào cũng có thể quay trong lò vi sóng, đặc biệt là nho vì chúng không thể chịu được nhiệt độ cao. Đặc biệt, cả nho khô và nho tươi đều dễ bị bắt lửa, bốc khói hoặc nghiêm trọng hơn là nổ tung khi được đặt trong lò vi sóng.

Đồ kim loại

Không ít người cho rằng những đồ kim loại đều có khả năng chịu nhiệt tốt, vì thế bạn hoàn toàn có thể đặt chúng trong lò vi sóng. Thế nhưng thực tế việc làm này lại là một quan niệm sai và có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ chúng ta.

Vì sóng vi ba của lò vi sóng không thể xuyên qua kim loại và lại bị phản xạ. Thế nên lúc này chúng hoạt động chẳng khác gì một chiếc gương, phản xạ lại vào thành lò rồi làm nóng xung quanh. Từ đó có thể dẫn đến hỏng lò, cháy nổ hoặc nghiêm trọng nhất là khiến mọi người xung quanh bị thương.

ko dung do kim loai_1

Hộp nhựa, các đồ dùng nhựa

Mặc dù là những bà nội trợ lâu năm, thế nhưng không phải ai cũng biết rằng không nên đựng thức ăn nóng trong các hộp nhựa và cũng không nên quay nóng hộp nhựa đựng thức ăn trong lò vi sóng. Vì khi nóng, hàm lượng monostyren, một loại chất độc hại trong nhựa PS được giải phóng và vô tình ngấm vào thức ăn, gây hại đến sức khoẻ con người.

Không những vậy, nhiệt độ lò vi sóng quá cao cũng là nguyên nhân khiến hộp nhựa đựng thức ăn bị nóng chảy, biến dạng và có thể cháy nổ. Trừ những sản phẩm được nhà sản xuất để ký hiệu có thể quay trong lò vi sóng thì bạn cần tránh để bát, đĩa, đũa cũng như hộp nhựa vào thiết bị này. Với những sẩn phẩm bằng nhựa có thể quay trong lò vi sóng, bạn chỉ nên quay tối đa 3 phút chứ không nên để lâu và không được đậy nắp hộp trong khi quay.

Empty

Giấy bạc, túi nilon, túi giấy

Rất nhiều gia đình cho rằng giấy bạc giúp giữ nhiệt hiệu quả, vì thế trước khi quay thức ăn trong lò vi sóng, không ít người có thói quen dùng giấy bạc thực phẩm để bọc đồ trước khi cho vào lò vi sóng. Cũng giống như đồ kim loại, sóng vi ba của lò vi sóng không thể xuyên qua giấy bạc và dễ tạo ra tia lửa điện, gây ra hiện tượng cháy nổ.

Còn với các loại túi giấy, túi nilon thì khi quay trong nhiệt độ cao, chúng sẽ sinh ra các chất độc hại cho sức khoẻ con người hoặc bốc cháy.

Trứng tươi

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người làm chín trứng bằng các đặt trong lò vi sóng thay vị luộc hoặc nướng loại thực phẩm này. Thế nhưng trên thực tế, đây là một trong những thứ cần tránh quay trong thiết bị nhà bếp này.

Sở dĩ như thế là do trứng tươi còn nguyên vỏ, thế nên nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ khiến không khí trong trứng bị giãn nở và khiến vỏ ngoài giãn theo, có thể bị nổ tung, vừa dễ gây cháy nổ vừa làm bẩn nhà. Thay vì cho trứng nguyên vỏ vào lò vi sóng, bạn có thể đập chúng ra bát rồi mới đặt vào thiết bị này để làm chín.

Empty

Hải sản vỏ cứng

Bạn không nên đặt những loại hải sản có lớp vỏ cứng như ngao, sò, ốc, cua… vào trong lò vi sóng để tránh trường hợp chúng giải phóng các phân tử tạo mùi khó chịu như cao su cháy. Bên cạnh đó, cách chế biến hải sản vỏ cứng trong lò vi sóng còn làm chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này bị bay mất, mùi vị không còn ngon và bổ dưỡng như ban đầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link