Dùng lò vi sóng xong nên rút phích điện không? Nhiều người lâu nay làm sai

07:39, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng là thiết bị gia dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay nhưng không phải ai cũng biết cách dùng đúng.

Lò vi sóng giúp bạn thuận tiện trong hâm nóng đồ ăn. Chúng giúp tiết kiệm thời gian. Nhưng nhiều người sẽ gặp tình huống khi quay xong không dùng nữa có nên rút phích điện ra không, bởi có thể vài tiếng sau lại cần dùng.

Có nên rút phích điện ra không?

Nhiều chuyên gia về điện khuyên sau khi dùng xong lò vi sóng thì bạn nên rút phích điện ra.  Mục đích của việc làm này chính là để tiết kiệm điện cho gia đình và giảm rủi ro cháy nổ, chập. Đặc biệt khi ra đình đi ra ngoài thì càng nên rut phích điện ra.  Chuyên trang Appliance Doctors đưa thông tin rằng có nhiều báo cáo cho thấy nếu chăm chỉ rút phích điện lò vi sóng khi không dùng thì có thể giúp tiết kiệm khoảng 10 đô la/năm. Đặc biệt hơn việc rút phích điện lò vi sóng cũng như nhiều thiết bị điện khác sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon và giúp nhiệt độ ngôi nhà nói chung hay không gian căn bếp nói riêng được giảm đi, Điều đó đồng nghĩa với việc nhà bạn mát hơn nên cũng sẽ giúp giảm theo tiền quạt, điều hòa. 

Lò vi sóng nên dùng đúng cách

Lò vi sóng nên dùng đúng cách

Việc rút phích điện ra khi không dùng lò vi sóng còn giúp chúng có thời gian nghỉ ngơi, nên độ bền cao hơn. Việc không rút phích điện khiến chúng luôn ở trạng thái hoạt động liên tục, trạng thái chờ. 

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc bỏ quên phần cửa của lò vi sóng vẫn còn mở dù đã sử dụng xong cũng sẽ gây tốn điện mà khiến thiết bị suy giảm tuổi thọ nếu để lâu. Do đó nên duy trì thói quen rút phích điện ra khi không dùng lò vi sóng nhé. 

Ngoài ra bạn nên chú ý những điều sau khi dùng lò vi sóng để an toàn hơn:

Không hoạt động liên tục: Lò vi sóng phải hoạt động liên tục trong thời gian dài khiến chúng có thể bị quá tải. Nếu quay liên tiếp nhiều món ăn khác nhau sẽ khiến mùi hương của món ăn này sẽ ảnh hưởng tới món ăn khác. Bởi vậy cách tốt là cho lò nghỉ 1-2 phút trước khi quay tiếp.  Khi quay thực phẩm trong lò vi sóng, chuyên gia khuyên bạn nên đậy nắp, tránh làm mùi thức ăn thoát ra bám vào thành lò.

Khi dùng  lò vi sóng nên đậy nắp hộp thức ăn

Khi dùng lò vi sóng nên đậy nắp hộp thức ăn

Đừng lạm dụng đồ nhựa, xốp dùng 1 lần: Những vật dụng này không an toàn cho lò vi sóng. Đồ bằng nhựa hay nilon thì phải xem rõ hướng dẫn nhà sản xuất xem dùng được trong lò không. Dùng không đúng làm tăng thôi nhiễm chất độc hại cho cơ thể.

Hãy bóc bao bì khi rã đông thực phẩm tươi sống: Bỏ bao bì ra khi cho vào lò vi sóng rã đông sẽ an toàn hơn cho gia đình bạn. Các chất độc từ bao bì ở nhiệt độ cao có thể thôi nhiễm vào thức ăn. 

Sử dụng thiết bị đúng mục đích: Lò vi sóng ra đời để hâm nóng thức ăn, nên không lạm dụng cho mục đích khác như sấy khô hoa quả, sấy vật dụng nhà bếp... Việc đưa các vật dụng phi thực phẩm vào thiết bị có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Vệ sinh lò vi sóng định kỳ: Lò vi sóng thường xuyên dùng nhiễm mùi thức ăn sẽ làm phát sinh vi khuẩn gây hại. Do đó bạn cần vệ sinh chúng định kỳ,  trung bình khoảng 1-2 tuần/lần, tùy vào tần suất sử dụng thiết bị. Lo bẩn làm ảnh hưởng tới thức ăn, tuổi thọ của thiết bị.

Đặt lò vi sóng đúng vị trí: Tránh đặt lò vi sóng gần bếp nấu, gần nguồn nước chảy. Tránh đặt lò vi sóng áp sát tường. Nên đặt lò vi sóng có khoảng cách để xả nhiệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên