Đúng ngày Tết Trùng Cửu 9/9 âm lịch: Có 3 việc nên làm để tránh rủi đón may, gọi tài lộc vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Vào Tết Trùng Cửu 9/9 âm lịch, một số người sẽ làm những việc này để cầu may mắn, bình an, tài lộc đến với bản thân và gia đình.

Tết Trùng Cửu là gì?

Tết Trùng Cửu diễn ra vào ngày 9/9 âm lịch hằng năm. Ở một số nước phương Đông, ngày lễ này còn được gọi là tết của người cao tuổi, tết tiễn thu sớm. Người xưa coi số 9 là số dương, ngày 9 tháng 9 âm lịch là sự lặp lại của hai số 9 nên ngày này còn được gọi là Trùng Dương.

Tết Trùng Cửu 2023 diễn ra vào ngày cuối cùng của tiết Hàn Lộ (tức thứ Hai ngày 23/10/2023).

Cũng giống các tiết khí khác, người xưa thường có các tập tục như ăn bánh, uống trà, lên núi, ngắm cảnh... để tiễn tiết khí cũ và đón tiết khí mới.

tet-trung-cuu-01

Tết Trùng Cửu ở một số nước châu Á

- Tết Trùng Cửu ở Trung Quốc

Với người Trung Quốc, Trùng Cửu là một dịp lễ quan trọng. Vào ngày này, người ta thường lên núi ngắm hoa cúc, cắm cành thù du và thưởng thức bánh Trùng Cửu.

- Tết Trùng Cửu ở Hàn Quốc

Người Hàn Quốc gọi ngày lễ diễn ra vào 9/9 âm lịch là Jungyangjeol. Vào ngày này, người ta thường thực hiện các hoạt động tăng cường sức khỏe như leo núi, dã ngoại, cắm hoa cúc và ăn bánh hoa cúc.

- Tết Trùng Cửu ở Nhật Bản

Với người Nhật, ngày lễ này được gọi là Chōyō - Lễ hội hoa cúc (Kiku no Sekku).

Tuy nhiên, ngày nay người Nhật không tổ chức lễ theo ngày âm lịch mà sẽ làm vào ngày 9/9 theo lịch Gregorian (dương lịch).

- Tết Trùng Cửu ở Việt Nam

Trước đây, vào thời Lý - Trần, vào ngày 9/9 âm lịch, các nho sĩ cũng tổ chức leo núi, uống rượu... Tuy nhiên, ngày nay ngày lễ này không có sức ảnh hưởng lớn trong văn hóa của người Việt giống như các ngày Tết Hàn thực (3/3 âm lịch), Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch)...

Việc nên làm trong ngày Trùng Cửu

- Thăm ông bà, cha mẹ

tet-trung-cuu-02

Đối với một số người, ngày 9/9 âm lịch - Trùng Cửu là thời điểm để con cháu nhớ tới ông bà, cha mẹ.

Sau khi thu hoạch sản vật nông nghiệp của mùa thu, con cháu sẽ đem những món đồ ngon để tặng cho người lớn tuổi trong nhà.

Trong ngày này, con cháu cũng có thể thực hiện việc thăm mộ, dọn dẹp mổ tổ tiên để thể hiện lòng thành.

Ngoài ra, nếu có thời gian, gia đình cũng có thể tổ chức để các thành viên cùng nhau đi du ngoạn, thăm quan hoặc đơn giản là ăn bữa cơm sum vầy.

- Mua vàng lấy may

Trong ngày 9/9 âm lịch, một số người quan niệm rằng mua vàng sẽ mang lại may mắn, giữ lộc trong nhà, thu hút vượng khí.

- Ném cam vàng ra cửa lấy may

Thời điểm cuối thu cũng là lúc có nhiều cam vàng. Người xưa ném quả cam vàng vào ngày Trùng Cửu để xua đuổi điều không may và mong điều may mắn sẽ đến.

Khi cầm quả cam trong ngay, người ném có thể đọc nhỏ những hy vọng của bản thân về công việc, tình duyên, sức khỏe... rồi mới ném đi. Một số nơi còn viết lời nguyện cầu lên quả cam rồi mới ném đi.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link