Có nên thờ Thần Tài và Thổ Địa cùng một ban? Nhiều người đang thờ mà không rõ nên tài lộc không vượng

( PHUNUTODAY ) - Thần Tài và Thổ Địa là hai vị thần quen thuộc trong dân gian được nhiều người thờ cúng nhưng nhiều người không rõ về thờ hai vị thần này nên có thể gặp họa

 Trước tiên để xem có nên thờ Thần Tài và Thổ Địa cùng một ban không thì chúng ta cần hiểu rõ về hai vị thần này trước.

Ông Thần Tài: Đây là vị thần cai quản tài lộc, tiền bạc trong gia đình. Thần Tài cũng là vị thần mang lại may mắn thịnh vượng cho gia chủ. Thế nên Thần Tài thường được lập ban thờ tại các công ty, địa điểm kinh doanh hàng quán, khách sạn, cửa hàng, chợ...

Ông Địa: Đây là vị thần cai quản nhà cửa đất đai. Dân gian cho rằng đất có thổ công, sông có hà bá nên thờ vị thần cai quản đất để tạ ơn, để đất lành người gặp bình an. Bên cạnh đó, khi gia chủ muốn thực hiện bất cứ công việc gì có liên quan đến đất đai như đào ao, đào giếng, xây nhà,…người ta thường có lễ cúng Thổ Công trước khi bắt tay vào thực hiện.

than-tai-tho-dia

Chính vì ý nghĩa của hai vị thần này nên chúng ta sẽ phân ra việc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa tại công ty và tại gia đình.

Tại gia đình không kinh doanh

Các gia đình không kinh doanh buôn bán thì không nên thờ Thần Tài và Thổ Địa cùng một ban. Bởi Thần Tài là vị thần sẽ giúp gia chủ cai quản tiền bạc và mang đến những may mắn trong công việc làm ăn. Ngoài ra, Thần Tài là thờ ở nơi đông vui, tấp nập làm ăn và chỉ thực sự có khả năng chiêu tài đón lộc đối với những hoạt động kinh doanh buôn bán. Bởi vậy trong gia đình thì không hoạt động kinh doanh buôn bán thì không nên thờ Thần Tài vì như thế có thể không thành tâm không chỉn chu. 

Trong các gia đình làm ăn kinh doanh tại nhà

Nhiều gia đình có làm ăn kinh doanh tại nhà như bán hàng onnline tại nhà, sản xuất hàng hóa tại nhà...Thế thì nên lập ban thờ Thần Tài riêng để cầu may cầu tiền tài hút lộc. Đó là vì trong các gia đình truyền thống thì Thổ địa đều đã thờ ở trên ban gia tiền tiền tổ bà cô ông mãnh rồi. Thế nên nếu tại các gia đình làm ăn tại nhà, đặt thêm Thổ địa ở cùng ban thần tài là không cần thiết. Hơn nữa nếu đã thờ Thổ Công Thổ Địa ở ban thờ cùng gia tiên mà khi làm ăn lại lập thêm vị trí thờ cùng bàn thần tài thì sẽ không hợp lý và là đại kỵ trong thờ cúng, bởi như thế không biết Thổ Công thực chất thờ ở đâu. 

Tại cửa hàng địa diểm kinh doanh

Tại các công ty, gia đình kinh doanh thì nên thờ Thần Tài và Thổ Địa cùng một ban. Đó là vì thổ Địa sẽ giúp gia chủ cai quản và bảo vệ cửa hàng công ty khỏi những sự quấy rối, phiền nhiễu của ma quỷ, tà khí và Thần Tài sẽ giúp chiêu tài cầu lộc, tiền bạc và vượng khí cho gia chủ cũng như việc làm ăn, kinh doanh của cửa hàng, công ty. Do đó trong các công ty kinh doanh thì một ban thờ hai vị thần này được.

Vị trí đặt ban Thần Tài, Thổ địa tại các công ty địa điểm kinh doanh là tại nơi nào gần lối đi lại, nơi khách hàng ra vào thường xuyên và đảm bảo được hướng nhìn, nên đặt hướng ra những nơi nhiều ánh sáng, thoáng đãng và đặc biệt tránh đặt ở những nơi hướng vào bóng tối, u ám như phòng ngủ hay nhà vệ sinh. Tránh đặt ban thờ Thần Tài, Thổ Địa bị khuất bởi như thế không chiêu tài đón lộc được. Ban Thần Tài, Thổ Địa cũng không nên treo lên cao vì Thần Tài Thổ Địa phải tiếp đất mới vững chãi và mới đúng vị trí xuất thần của các vị thần này.

Việc thờ Thần Tài, Thổ Công trong văn hóa tâm linh là rất quan trọng thế nhưng nếu thờ không đúng thì sẽ bị quở trách và phạm phải tâm linh, nên trước khi lập ban thờ các gia chủ cần nên chú ý nhé.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn